สุดเศร้า จนท.เร่งช่วยเหลือ 2 เด็กชายอยู่กับตา ไร้เงินซื้อข้าวกิน

สุดเศร้า จนท.เร่งช่วยเหลือ 2 เด็กชายอยู่กับตา ไร้เงินซื้อข้าวกิน

นางสาวภัทรานิษฐ์ ก่อกุศล หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัว จังหวัดสระแก้วและเจ้าหน้าที่ด้านจิตวิทยา ลงพื้นที่ตรวจสอบตามที่มีพลเมืองดี โพสต์ขอความช่วยเหลือผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า “คุณตาเลี้ยงหลานชาย 2 คน อยู่ในสภาวะยากลำบาก ในพื้นที่ ต.ทัพเสด็จ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว” ทราบชื่อคือนายเกา (นามสมติ) อายุ 67 ปี เดิมประกอบอาชีพเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัยที่ จ.ชลบุรี แต่ถูกเลิกจ้าง เนื่องจากอายุมากแล้ว ทำให้นายเกา ไม่มีงานทำ ต้องกลับมาอาศัยอยู่ที่บ้าน ใน อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว

นายเกา เล่าว่า ตนมีลูก 2 คน และแยกย้ายออกไปมีครอบครัว มีลูกครอบครัวละ 1 คน แต่ทั้งคู่เลิกลากับแฟน จึงนำหลานชายทั้ง 2 วัย 3 ขวบและ 9 เดือน มาฝากเลี้ยง แต่ปัจจุบันมีรายได้ต่อเดือนจากเบี้ยยังชีพคนชรา 600 บาท และเงินจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 300 บาท รวมเป็น 900 บาทเท่านั้น อีกทั้งหลังจากเดือน มกราคมที่ผ่านมา ธนาคารทั่วประเทศ มีนโยบายให้มีการเปลี่ยนบัตรเอทีเอ็มรูปแบบใหม่ ทำให้ไม่สามารถกดเงินเบี้ยยังชีพออกมาใช้ได้ ส่วนสมุดบัญชีธนาคารสูญหายจึงไม่มีเงินซื้อข้าวให้หลานกิน

เจ้าหน้าที่ ได้ตรวจสอบเพิ่มเติม พบว่า หลานชายอายุ 3 ขวบ ป่วยเป็นโรคปากแหว่งเพดานโหว่ ส่วนเด็กอายุ 9 เดือน ได้กินเพียงนมเท่านั้น เพราะไม่มีเงินซื้อข้าวและยังมีทะเบียนบ้านอยู่กับฝ่ายบิดาที่เลิกรากันไป ทำให้ไม่สามารถใช้สิทธิ์บัตรประกันสุขภาพในเขตได้

เบื้องต้น บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดสระแก้ว จัดแผนให้ความช่วยเหลือเด็กทั้ง 2 คนโดยมอบเครื่องอุปโภค บริโภค นม ข้าวสาร เสื้อผ้า ผ้านวม และของใช้ส่วนตัวต่างๆ หลังจากนี้ จะนำข้อมูลไปพิจารณาให้ได้รับเงินสงเคราะห์เด็ก ขณะที่องค์การบริหารส่วนตำบลทัพเสด็จ จะพาเด็กไปติดต่อธนาคาร ย้ายทะเบียนบ้านและนำตัวส่งรักษาที่โรงพยาบาล เพื่อดำเนินการตรวจขอใบรับรองความพิการ และทำบัตรผู้พิการ เพื่อยื่นขอรับเบี้ยยังชีพและยื่นสวัสดิการเด็กแรกเกิดให้กับเด็กทั้ง 2 คนด้วย พร้อมกับจะให้เด็กเข้าอยู่ในความดูแลของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เพื่อให้ได้พัฒนาตามช่วงวัยต่อไป

ส่วน ตาเกา จากการตรวจ พบว่า ร่างกายแข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัวใดๆ และมีฝีมือในการซ่อมรถจักรยานยนต์และรถจักรยาน เจ้าหน้าที่จะประสานส่งต่อไปยังศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดสระแก้ว เพื่อสงเคราะห์เงินทุนประกอบอาชีพ ให้มีอาชีพที่มั่นคงสามารถดูแลหลานได้ โดยจะมีเจ้าหน้าที่เครือข่ายเฝ้าติดตาม และรายงานการให้ความช่วยเหลืออย่างใกล้ชิด

ขอบคุณ... https://news.ch7.com/detail/395799

ที่มา: news.ch7.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 19 ก.พ.63
วันที่โพสต์: 21/02/2563 เวลา 09:51:14 ดูภาพสไลด์โชว์ สุดเศร้า จนท.เร่งช่วยเหลือ 2 เด็กชายอยู่กับตา ไร้เงินซื้อข้าวกิน