"จุรินทร์"พอใจ ประกันรายได้บรรลุเป้า เตรียมลุย แก้หนี้เกษตรกร พร้อมแจ้งข่าวดี เพิ่มเบี้ยผู้พิการ 1,000บาท

"จุรินทร์"พอใจ ประกันรายได้บรรลุเป้า เตรียมลุย แก้หนี้เกษตรกร พร้อมแจ้งข่าวดี เพิ่มเบี้ยผู้พิการ 1,000บาท

10 ก.พ.2563 เวลา 16.00 น.นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวบนเวทีพบปะเกษตรกร อำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุง ตอนหนึ่ง นโยบายประกันรายได้เกษตรกรถูกบรรจุอยู่ในนโยบายรัฐบาล ราคาพืชผลทางการเกษตรไม่แน่นอน มีขึ้น มีลง ราคาพืชผลเกษตรขึ้นลงอยู่กับผลผลิตในตลาด คือ ความต้องการใช้ ถ้าความต้องการใช้มาก แต่ของมีน้อยคนอยากได้มากราคาก็สูง ถ้าของมีมากแต่คนต้องการน้อยราคาก็ลง ซึ่งขึ้นอยู่กับปริมาณทั้งโลก ราคาเป็นไปตามกลไกตลาดทั้งโลก และกระทบมาถึงประเทศไทยด้วย แต่สิ่งที่ช่วยแก้ปัญหา ยางราคาตก ปาล์มราคาตกได้ ก็คือการที่รัฐบาลสามารถประกันรายได้เกษตรกร ด้วยนโยบายของรัฐบาลว่า แม้ยางจะราคาตก ปาล์มราคาตก แต่รัฐบาลชุดนี้ จะช่วยประกันรายได้พี่น้องเกษตรกรไว้ในปริมาณที่ยังชีพอยู่ได้

รมว.พาณิชย์ กล่าวต่อว่า สำหรับยางแผ่นดิบชั้นสามคุณภาพมาตรฐานจะมีรายได้กิโลกรัมละ 60 บาท

“ประกันรายได้ไม่ต้องกลัวว่าถ้ายางเหลือกิโลกรัมละ 50 บาท รัฐบาลจะประกันได้ที่กิโลกรัมละ 60 บาทโดยช่วยจ่ายเงินส่วนต่าง 10 บาทที่รัฐบาลจะโอนเงินผ่าน ธกส.เข้าบัญชีธนาคาร ธกส.ของพี่น้องที่ขึ้นทะเบียนโดยตรงทันทีเมื่อถึงเวลา จึงได้ 10 บาทบวกกับ 50 บาทต่อกิโลกรัม ที่พี่น้องขายในตลาด เป็น 60 บาท ตามราคาที่พี่น้องได้รับประกัน ประกันรายได้ทำให้พี่น้องมีรายได้สองกระเป๋า แต่ถ้าวันไหนยางกิโลกรัมละเกิน 60 บาท พี่น้องก็จะได้กระเป๋าเดียว โดยไม่ได้รับส่วนต่าง เพราะเกินรายได้ที่ประกัน ถ้าทำน้ำยางมาตรฐานได้กิโลกรัมละ 57 บาท ถ้าทำยางก้อนถ้วยจะได้กิโลกรัมละ 23 บาท” รมว.พาณิชย์ กล่าว

รมว.พาณิชย์ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้มีเกษตรกรบัตรสีชมพู รัฐบาลก็ช่วยเหลือให้ได้มีโอกาสได้รับเงินส่วนต่างเหมือนกัน ขอให้เกษตรกรผู้ถือบัตรสีชมพูทำให้ถูกต้องและไปขึ้นทะเบียน

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ส่วนปาล์มเราประกันรายได้ที่กิโลกรัมละ 4 บาท ที่น้ำมัน 18% ถ้าประกัน 4 บาทแล้วปาล์มเหลือกิโลกรัมละ 3 บาท จะมีส่วนต่าง 1 บาท โอนเข้าบัญชีโดยตรง แต่วันนี้ปาล์มไม่ต้องโอนแล้ว เนื่องจากราคาเกินแล้ว เพราะนโยบายของรัฐบาล

ที่นับหนึ่งตั้งแต่ประชุม 3 ฝ่าย (เกษตรกร ประชุมผู้แปรรูป ประชุมส่วนราชการ ) และนอกจากประกันรายได้กิโลกรัมละ 4 บาทเรามีมาตรการคู่ขนานอีก 6 มาตรการ

1.เร่งรัดใช้น้ำมันบี10

2.ป้องกันการลักลอบนำเข้า

3.เร่งรัดการส่งออก

4.ติดมิเตอร์ถังเก็บน้ำมันปาล์ม เพื่อรายงานทุกนาทีว่ามีสต๊อกอยู่เท่าไหร่ จะได้ทราบว่ายังสามารถรับซื้อจากชาวสวนได้อีกเท่าไหร่ จะทำให้ราคาสูงขึ้น

5.ให้ กฟฝ.เร่งรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า

6.สนับสนุนการส่งออก รักษาตลาดเดิมและขยายไปยังตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ส่วนข้าววันนี้จ่ายเงินส่วนต่างแล้วตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2562 ซึ่งถ้าวันไหนราคาต่ำกว่าราคาที่ประกันก็จะได้รับเงินส่วนต่างเช่นเดียวกัน

“สำหรับคนที่มาฟังวันนี้ก็ช่วยไปเล่าต่อให้คนอื่นได้รับทราบต่อไป คือสิ่งที่พวกผมได้มาวันนี้ รวมทั้งผู้แทนราษฎรและสมาชิกพวกเราทุกคนช่วยกันผลักดันให้เกิดนโยบายสำคัญ อีกไม่กี่วันผมจะประชุมและเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกรและช่วยแก้ปัญหาให้พี่น้อง” นายจุรินทร์ กล่าว

นายจุรินทร์ กล่าวตอนท้ายว่า ขอแจ้งข่าวดีเรื่องผู้พิการ ถ้าใครมีผู้พิการอยู่ทในบ้าน คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแล้วว่าตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมปีนี้ เป็นต้นไป เบี้ยผู้พิการจาก 800 บาทจะเพิ่มขึ้นเป็นเดือนละ 1,000 บาท

ขอบคุณ... https://siamrath.co.th/n/131934

ที่มา: siamrath.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 10 ก.พ.63
วันที่โพสต์: 12/02/2563 เวลา 09:25:41 ดูภาพสไลด์โชว์ "จุรินทร์"พอใจ ประกันรายได้บรรลุเป้า เตรียมลุย แก้หนี้เกษตรกร พร้อมแจ้งข่าวดี เพิ่มเบี้ยผู้พิการ 1,000บาท