มท.2 ตรวจเยี่ยมการดำเนินการ ศปถ.จ.อด. และ อ.หนองวัวซอ

มท.2 ตรวจเยี่ยมการดำเนินการ ศปถ.จ.อด. และ อ.หนองวัวซอ

มท. 2 ตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายศูนย์ความปลอดภัยทางถนนจังหวัดอุดรธานีและอำเภอหหนองวัวซอ

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ย้ำ การขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนต้องนำแนวทางประชารัฐมาเป็นกลไกในการสร้างความร่วมมือของทุกภาคส่วน เน้นประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ "วินัยจราจร" ในกลุ่มคนทุกอายุ ตั้งเป้าลดจำนวนผู้บาดเจ็บและผู้พิการ

วันนี้ (22 พ.ย. 62) เวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุมพระยาศรีสุริยราชวรานุวัฒน์ (โพธิ์ เนติโพธิ์) ชั้น 3 อาคาร 1 ศาลากลางจังหวัดอุดรธานี นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะ เดินทางมาตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดอุดรธานี โดยมีนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี นายวันชัย จันทร์พร นายกองเอกปราโมทย์ ธัญญพืช รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ 20 อำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม จังหวัดอุดรธานีขับเคลื่อนการดำเนินการการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ด้วยการบูรณการ 5 เสาหลักร่วมกันขับเคลื่อนภายใต้แนวทางประชารัฐ จัดทำแผนปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนระดับพื้นที่เชื่อมโยงตั้งแต่ระดับชุมชน ตำบล อำเภอ จังหวัด และมีการติดตาม ประเมินผลต่อเนื่อง พร้อมใช้มาตรการตีปีกแมงขี้นาก รณรงค์เคาะประตูบ้าน ด่านชุมชน ด่านครอบครัว เพื่อป้องปรามพฤติกรรมเสี่ยงหลัก "เมาแล้วขับ ขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด รถจักรยานยนต์ไม่ปลอดภัย การสวมหมวกนิรภัย" มีการส่งต่อข้อมูลพื้นที่ เพื่อร่วมกันดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาร่วมกันทั้งจังหวัด รณรงค์ให้ผู้ขับ-ขี่รถจักรยานยนต์ สวมหมวกนิรภัย 100%

จากนั้น ในเวลา 11.30 น. นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานศูนย์ความปลอดภัยทางถนนอำเภอหนองวัวซอ ที่บริเวณโรเรียนอนุบาลหนองวัวซอ โดยมีนายวิมล สุรเสน นายอำเภอหนอวัวซอ และคณะให้การต้อนรับ อำเภอหนองวัวซอขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ภายใต้การทำงานและกลไกของศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนอำเภอ (ศปถ.อ.) ร่วมกับภาคีเครือข่าย 5 เสาหลักอย่างต่อเนื่อง จนได้รับรางวัลต่างๆ อาทิ รางวัลจากกระทรวงสาธารณสุข ผ่านการประเมินรับรอง อำเภอดำเนินการป้องกันการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนนดีเยี่ยม ระดับทอง ประจำปื 2560 , รางวัลจากกระทรวงสาธารณสุข ได้รับรองทีมป้องกันอุบัติเหตุทางถนนระดับตำบล RTI ทีม ดีเด่น ประจำปี 2560 , รางวัลจากจังหวัดอุดรธานี เป็นอำเภอที่ไม่มีผู้เสียชีวิต จากอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2561 , รางวัลจากกระทรวงสาธารณสุข ผ่านการประเมินรับรองอำเภอ ดำเนินการป้องกันการบาดเจ็บ จากอุบัติเหตุหาถนนดีเยี่ยม ระดับทอง ประจำปี 2561

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า วันนี้มาเยี่ยมให้กำลังใจให้กับผู้ปฏิบัติหน้าที่ในจังหวัดอุดรธานี เพราะว่าอุดรธานีเป็นจังหวัดที่มีความเข้มแข็งในเรื่องการดูแลความปลอดภัยบนท้องถนน ซึ่งในวันนี้ต้องเพิ่มเครือข่าย นั่นคือทำอย่างไรจึงจะนำกลไกท้องถิ่นมาดูแลความปลอดภัยทางท้องถนนให้มากขึ้น เพราะจากสถิติข้อมูลถนนที่อยู่ในการดูแลของท้องถิ่นมีอยู่ประมาณ 86 เปอร์เซ็นต์ทั้งประเทศ อยู่ในความดูแลของกรมทางหลวง 7 เปอร์เซ็นต์ คือ ประมาณ 51,000 กม. อยู่ในการดูแลของกรมทางหลวงชนบทประมาณ 48,000 กิโลเมตร ทั้ง 2 กลุ่มคิดเป็น 14 เปอร์เซ็นต์ บัดนี้กฎหมายได้แก้เพิ่มอำนาจหน้าที่ของท้องถิ่นจากเดิมที่ไม่ได้เกี่ยวข้องในเรื่องของความสงบเรียบร้อย เรื่องของจราจร ขณะนี้กฎหมายสภานิติบัญญัติในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมาได้แก้ไขให้ท้องถิ่นมีอำนาจดูแลเรื่องการจราจร เพราะฉะนั้นก็คิดว่าการที่จะใช้กลไก ของ ศปถ.จังหวัด ศปถ.อำเภอ รวมไปถึง ศปถ.ท้องถิ่น จะทำให้การดูแล จราจรการใช้รถใช้ถนนครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดของประเทศได้ วันนี้จึงเป็นส่วนหนึ่งที่จะมาดูนอกจากจะให้ท้องถิ่นเข้ามาแล้ว ภาคประชาสังคม ต่างๆ ก็ต้องมีส่วนร่วมกัน วันนี้คิดว่าโมเดลที่อุดรธานี เป็นจะเป็นโมเดล 1 ที่ภาคีเครือข่ายมีความเข้มแข็งจึงอยากมาให้กำลังใจเชิญชวนภาคีเครือข่ายมาร่วมดูแลความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน เราต้องการลดปริมาณการเสียชีวิตจากปีละ 22,000 กว่าราย และพิการเกือบ 50,000 รายต่อปีไม่รวมบาดเจ็บ ซึ่งในการลดตัวเลขเหล่านี้จะลดลงต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า จะนำเอาโมเดลนครราชสีมาและอุดรธานี ที่จะใช้ภาคีเครือข่ายภาคประชาชน ชุมชนมาช่วยกันดูแล ฉะนั้นเราต้องทำอย่างต่อเนื่องเพื่อลดการสูญเสีย เพราะช่วงเทศกาลจะเสียชีวิต สูงขึ้นประมาณ 65 - 75 ราย/วัน แต่ไม่ใช่ว่าวันปกติจะไม่เสียชีวิตเราเสียชีวิตทุกวันจากอุบัติเหตุ 45-50 รายเกือบทุกวันเลย เพราะฉะนั้นสิ่งเหล่านี้คิดว่าเราต้องช่วยกันลดการสูญเสียบนท้องถนนและพิการของประชากร ครึ่งหนึ่งของคนพิการมาจากอุบัติเหตุบนท้องถนน เพราะฉะนั้นจึงความจำเป็นที่พวกเราต้องช่วยกันลดการสูญเสียชีวิต ลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน สำหรับการดำเนินการนั้นต้องทำต่อเนื่องทั้งปีและสิ่งสำคัญคือต้องให้ความเข้าใจกับผู้ใช้ถนน ผู้ใช้ยานพาหนะต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ใช้รถจักรยานยนต์ ซึ่งสถิติของการเกิดอุบัติเหตุและเสียชีวิตมีสาเหตุมาจากการใช้รถจักรยานยนต์มาเป็นอันดับ 1 ประมาณ 75 - 80 เปอร์เซ็นต์ เพราะฉะนั้นจะเห็นได้ว่าในมาตรการกฎหมายมีการแก้ราชบัญญัติจราจร พยายามจะนำมาตรการต่างๆ มาใช้ เช่น การหักคะแนนใบอนุญาตขับขี่ ซึ่งตอนนี้กำลังฟังความคิดเห็นอยู่ว่าจะใช้เกณฑ์ใดบ้างในการหัก เพราะฉะนั้นมาตรการต่างๆ จะนำมาสู่การเข้มงวดในการใช้ยานพาหนะมากขึ้นการปฏิบัติตามกฎจราจรมากขึ้น

ขอบคุณ... https://bit.ly/2D9Spci

ที่มา: thainews.prd.go.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 22 พ.ย.62
วันที่โพสต์: 25/11/2562 เวลา 10:34:30 ดูภาพสไลด์โชว์ มท.2 ตรวจเยี่ยมการดำเนินการ ศปถ.จ.อด. และ อ.หนองวัวซอ