รับมอบเกียรติบัตรผ่านการอบรมอบรมสร้างการรับรู้มาตรการเชิงป้องกันด้านความปลอดภัย

รับมอบเกียรติบัตรผ่านการอบรมอบรมสร้างการรับรู้มาตรการเชิงป้องกันด้านความปลอดภัย

บุคลากรสถานประกอบกิจการจังหวัดมหาสารคาม รับมอบเกียรติบัตรผ่านการอบรมอบรมสร้างการรับรู้มาตรการเชิงป้องกันด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย (รุ่นที่ 2)

วันนี้ 14 พฤศจิกายน 2562 ที่ห้องสยามฮอลล์ โรงแรมสยามธาราพาเลซ จังหวัดมหาสารคาม นายนที มนตริวัต รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานพิธีปิดการอบรมและมอบมอบเกียรติบัตร การอบรมโครงการรณรงค์สร้างการรับรู้มาตรการเชิงป้องกันด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน เพื่อลดการประสบอันตรายของลูกจ้าง (รุ่นที่ 2) โดยสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดมหาสารคาม จัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-14 พฤศจิกายน 2562 เพื่อสร้างองค์ความรู้มาตรการเชิงป้องกันและการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ลดการเสียชีวิต ความพิการ และการสูญเสียอวัยวะของผู้ใช้แรงงานในสถานประกอบกิจการ ผู้เข้ารับการอบรมประกอบด้วย นายจ้าง ลูกจ้าง พนักงานรัฐวิสาหกิจ จากสถานประกอบกิจการ จำนวน 60 คน

การอบรมในครั้งนี้ โดยวิทยากร จากสำนักงานประกันสังคมจังหวัดมหาสารคาม ให้ความรู้เรื่องสิทธิประโยชน์ที่ลูกจ้างพึ่งได้รับ กรณีเกิดอุบัติเหตุจากการทำงาน วิทยากรจากสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดมหาสารคาม ให้ความรู้เรื่องมาตรการเชิงป้องกันด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน และวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ให้ความรู้เรื่องการปฐมพยาบาลเบื้องต้น การปฐมพยาบาลเกี่ยวกับการปฏิบัติการเพื่อช่วยฟื้นการทำงาน ของระบบไหลเวียนเลือดที่หยุดทำงานอย่างกะทันหัน เพื่อให้หัวใจกลับมาเต้นเองได้ตามปกติ โดยไม่เกิดความพิการของสมอง (Cardiopulmonary resuscitation : CPR)

นางสาวภัทราวรรณ กลับกลายดี สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า จากสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบัน ทำให้การทำงานเกิดความเครียดสะสม ส่งผลต่อพฤติกรรมที่แสดงออกและมีปฏิกิริยาต่อสิ่งเร้าที่อยู่รอบ ๆ ตัวได้โดยง่าย ซึ่งอาจเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ หรือโรคจากการทำงานได้ เมื่อเกิดอุบัติเหตุ การให้ความช่วยเหลือลูกจ้างผู้บาดเจ็บเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง หากผู้ช่วยเหลือมีความรู้ความเชี่ยวชาญในการช่วยชีวิตในกรณีฉุกเฉิน หรือความรู้ด้านการปฐมพยาบาลเบื้องต้น จะสามารถลดการเสียชีวิต ความพิการ การสูญเสียอวัยวะ หรือบรรเทา การบาดเจ็บรุนแรงให้เบาบางลงได้ อุบัติเหตุมีผู้บาดเจ็บรุนแรงจะต้องมีการปฐมพยาบาลเบื้องต้นทันที การที่จะรอผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกโรงงานมารักษาพยาบาล อาจทำให้ลูกจ้างผู้บาดเจ็บเสียชีวิตหรือพิการได้ จึงมีความจำเป็นต้องสร้างองค์ความรู้ด้านการปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้แก่ผู้ใช้แรงงานในสถานประกอบกิจการ เพื่อให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นก่อนที่จะถึงมือผู้เชี่ยวชาญ แต่อย่างไรก็ตาม การไม่มีอุบัติเหตุจากการทำงานเลย จึงนับว่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุด การสร้างมาตรการเชิงป้องกันจึงมีความจำเป็น

ขอบคุณ... https://bit.ly/2CGYyfT

ที่มา: thainews.prd.go.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย
วันที่โพสต์: 15/11/2562 เวลา 10:29:34 ดูภาพสไลด์โชว์ รับมอบเกียรติบัตรผ่านการอบรมอบรมสร้างการรับรู้มาตรการเชิงป้องกันด้านความปลอดภัย