จังหวัดนครศรีธรรมราช จัดกิจกรรมวันเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน

จังหวัดนครศรีธรรมราช จัดกิจกรรมวันเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน

วันนี้ (12 พ.ย. 62) ที่ศูนย์พัฒนาศักยภาพและอาชีพคนพิการนครศรีธรรมราช ตำบลสระแก้ว อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช นายถาวรวัฒน์ คงแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานเปิดกิจกรรมวันเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดนครศรีธรรมราช จัดขึ้น เพื่อเป็นการรำลึกและให้ความสำคัญถึงบทบาทและหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานที่ได้ทำประโยชน์ในการดูแลด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานในสถานประกอบกิจการ อันเป็นการช่วยลดการประสบอันตรายจากการทำงาน และทำให้ลูกจ้างในสถานประกอบกิจการทำงานได้อย่างปลอดภัย และมีสุขภาพอนามัยดี

ส่วนกิจกรรมในวันนี้ประกอบด้วย ให้ความรู้ด้านความปลอดภัยในการทำงานแก่คนพิการ การประเมินความเสี่ยงโดยเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานในสถานที่ฝึกอาชีพคนพิการ และเลี้ยงอาหารกลางวันแก่คนพิการ มีนายจ้าง ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน รัฐวิสาหกิจและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 140 คน

สำหรับเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานเป็นบุคลากรในสถานประกอบกิจการที่นายจ้างแต่งตั้งให้ทำหน้าที่รับผิดชอบดูแล ส่งเสริม แนะนำ ให้พนักงานในสถานประกอบกิจการปฏิบัติงานให้มีความปลอดภัย รวมถึงการสำรวจ ตรวจสอบ ความไม่ปลอดภัยที่อาจจะเกิดขึ้นจากเครื่องจักร เครื่องมือ อุปกรณ์ รวมถึงสภาพแวดล้อมในการทำงาน เพื่อให้มีการป้องกันแก้ไขปรับปรุงให้ได้มาตรฐาน และมีความปลอดภัย โดยปัจจุบันกฎหมายได้กำหนดให้สถานประกอบกิจการจะต้องมีเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานถือว่าเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนงานด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน ซึ่งปัจจุบันปัญหาด้านความปลอดภัยในการทำงาน ยังเป็นเรื่องที่ ทุกฝ่ายจะต้องให้ความสำคัญและร่วมมือกันป้องกันแก้ไข เนื่องจากเมื่อเกิดเหตุการณ์อุบัติเหตุ หรือการประสบอันตรายเกิดขึ้นจะส่งผลให้เกิดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สิน และผลกระทบอื่น ๆ ที่ตามมา

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน มีกฎหมายกำหนดขึ้นครั้งแรก คือ ประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่องความปลอดภัยในการทำงานของลูกจ้าง ซึ่งมีผลใช้บังคับเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2528 โดยปัจจุบันมีกฎหมายที่บังคับใช้อยู่ คือ พระราชบัญญัติความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ.2554 และกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหารและการจัดการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ.2549 โดยกำหนดให้มีเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน 5 ระดับ คือ เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานระดับหัวหน้างาน เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานระดับเทคนิค เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานระดับเทคนิคขั้นสูง เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานระดับวิชาชีพ เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานระดับบริหาร

ขอบคุณ... https://bit.ly/2XbBKOt

ที่มา: thainews.prd.go.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 12 พ.ย.62
วันที่โพสต์: 13/11/2562 เวลา 10:04:10 ดูภาพสไลด์โชว์ จังหวัดนครศรีธรรมราช จัดกิจกรรมวันเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน