สหรัฐฯ หนุน จ.ขอนแก่นเป็นเมืองต้นแบบพัฒนาศักยภาพผู้พิการ

สหรัฐฯ หนุน จ.ขอนแก่นเป็นเมืองต้นแบบพัฒนาศักยภาพผู้พิการ

ศูนย์ข่าวขอนแก่น - ปิดโครงการอย่างชื่นมื่น “กีฬาเปิดกว้างเพื่อทุกคน” ภายใต้ความร่วมมือของสถานทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย กับมูลนิธิ ASA โดยมี 5 หน่วยงาน/สถานศึกษาผู้พิการในขอนแก่นเป็นโมเดลกีฬาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต เผยบรรลุเป้าหมายทุกด้าน พร้อมยกขอนแก่นเมืองต้นแบบพัฒนาศักยภาพผู้พิการ

จัดพิธีปิดไปแล้วอย่างชื่นมื่นเมื่อเช้าวันนี้ (7 พ.ย. 62) ที่หอประชุมโรงเรียนโสตศึกษา จ.ขอนแก่น สำหรับโครงการ “กีฬาเปิดกว้างเพื่อทุกคน” ภายใต้ความร่วมมือระหว่างสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย กับมูลนิธิ ASA ซึ่งเป็นองค์กรส่งเสริมพัฒนาทักษะชีวิตผ่านกิจกรรมกีฬา โดยมี ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น และ นางจิลเลี่ยน บอนนาร์โดซ์ รักษาการผู้ช่วยทูตฝ่ายสื่อมวลชนและวัฒนธรรม ประจำสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ร่วมเป็นเกียรติในพิธี

นางจิลเลี่ยน บอนนาร์โดซ์ รักษาการผู้ช่วยทูตฝ่ายสื่อมวลชนและวัฒนธรรม ประจำสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ได้กล่าวขอบคุณและแสดงความชื่นชมความร่วมมือจากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะความร่วมมือที่ได้รับจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในจังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นพื้นที่ดำเนินโครงการ ทำให้โครงการบรรลุเป้าหมายตามที่คาดหวังไว้ทุกประการ เหตุผลที่เลือกขอนแก่นเป็นพื้นที่ดำเนินโครงการกีฬาเปิดกว้างสำหรับทุกคนเพียงแห่งเดียวของไทย เพราะขอนแก่นมีมาตรฐานการดูแล การจัดการเรียนการสอนสำหรับผู้พิการได้ดีกว่าพื้นที่อื่น

ตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ได้เข้ามาทำการอบรมทักษะการกีฬาให้แก่เยาวชนผู้พิการในพื้นที่ จ.ขอนแก่น เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิต ความเป็นผู้นำ และเป็นแรงบันดาลใจในการพัฒนาศักยภาพและคุณภาพชีวิตของผู้พิการนั้น เห็นได้ถึงความพร้อมของขอนแก่นในการเป็นต้นแบบความร่วมมือและศูนย์กลางพัฒนาศักยภาพผู้พิการ นำไปสู่การผลักดันการใช้กีฬาเชื่อมโยงชุมชนและพัฒนาคุณภาพชีวิตในอนาคตได้

“แม้โครงการจะสิ้นสุดไปแล้ว แต่บุคลากรของโรงเรียนผู้พิการแต่ละแห่งที่ได้รับการฝึกอบรมจากวิทยากรของโครงการก็สามารถนำองค์ความรู้ที่ได้ไปขยายผลต่อยอดได้ด้วยตัวเองเพื่อดูแลพัฒนาผู้พิการให้มีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้นไป เราสนับสนุนให้ขอนแก่นเป็นเมืองต้นแบบ ศูนย์กลางพัฒนาศักยภาพผู้พิการ โมเดลกีฬาพัฒนาคุณภาพชีวิต” นางจิลเลี่ยนกล่าว

ทั้งนี้ ในปี 2562 มีหน่วยงานหรือสถานศึกษาสำหรับผู้พิการที่เข้าร่วมโครงการ “กีฬาเปิดกว้างเพื่อทุกคน” ใน จ.ขอนแก่น 5 แห่ง คือ โรงเรียนการศึกษาพิเศษคนตาบอด, โรงเรียนคำแคนวิทยาคม, โรงเรียนโสตศึกษาขอนแก่น, ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 9 และศูนย์พัฒนาศักยภาพบุคคลออทิสติก โดยมีเยาวชนผู้พิการด้านต่างๆ เข้าร่วมกิจกรรมตลอด 12 เดือนที่ผ่านมารวมกว่า 500 คน

“กีฬาเปิดกว้างเพื่อทุกคน” เป็นโครงการทูตวัฒนธรรมกีฬาของสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ที่จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 โดยเชิญทูตการกีฬา ผู้เชี่ยวชาญแถวหน้าจากสหรัฐฯ เช่น ดร.เบ็คกี้ คลาร์ก นักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงหูหนวกทีมชาติสหรัฐฯ เอเชีย ปูโอ โปโล ผู้เชี่ยวชาญภาษามืออเมริกันและการศึกษาเพื่อเด็กพิการ มาจัดการอบรมเสริมสร้างทักษะกีฬาหลากหลายให้แก่เยาวชนผู้พิการ โครงการฯ มุ่งเน้นทำงานใกล้ชิดร่วมกับหน่วยงานและสถาบันต่างๆ ในท้องถิ่น เพื่อพัฒนาศักยภาพให้เยาวชนผู้พิการทั่วประเทศไทย

ขณะที่ ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวขอบคุณสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย และมูลนิธิ ASA ที่เล็งเห็นความสำคัญของขอนแก่นให้เป็นพื้นที่ดำเนินโครงการ ซึ่งจังหวัดขอนแก่นมีเป้าหมายชัดเจนในการพัฒนาทรัพยากรบุคคลทุกประเภท ทุกเพศทุกวัยให้เป็น Smart people มีศักยภาพในตัวรอบด้านบนพื้นฐานการเป็นคนดี มีความเกื้อกูลกัน เพื่อสอดรับกับยุทธศาสตร์การพัฒนาเมืองขอนแก่นให้เป็น Smart city

“เยาวชนผู้พิการไม่ว่าจะพิการด้านใดก็ตามจะได้รับการดูแลให้สามารถยืนอยู่ในสังคมได้อย่างมีศักดิ์ศรีอย่างเท่าเทียมกัน การนำกีฬามาเสริมทักษะ เสริมการเรียนรู้ของผู้พิการตามโครงการอบรมนี้เป็นเรื่องที่น่าชื่นชม แม้โครงการจะสิ้นสุดไปแล้วแต่บรรดาครูหรือบุคลากรที่ผ่านการอบรมเรียนรู้จากโครงการก็สามารถนำไปปรับใช้ขยายผลต่อเนื่องไปได้อีกจากรุ่นสู่รุ่น” ผู้ว่าฯ ขอนแก่นกล่าว

ขอบคุณ... https://mgronline.com/local/detail/9620000106995

ที่มา: mgronline.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 7 พ.ย.62
วันที่โพสต์: 8/11/2562 เวลา 11:19:39 ดูภาพสไลด์โชว์ สหรัฐฯ หนุน จ.ขอนแก่นเป็นเมืองต้นแบบพัฒนาศักยภาพผู้พิการ