สุดตื้นตัน! ลุงพิการวัย 67 เก็บขยะขาย ได้ถือบัตรประชาชนครั้งแรกในชีวิต

สุดตื้นตัน! ลุงพิการวัย 67 เก็บขยะขาย ได้ถือบัตรประชาชนครั้งแรกในชีวิต

สุโขทัย - คุณลุงพิการวัย 67 ชาวศรีสัชนาลัยหลั่งน้ำตารับบัตรประจำตัวประชาชนครั้งแรกในชีวิต พ่อแม่ตายตั้งแต่เด็ก ก่อนป้าพาไปฝากอยู่วัดในอุตรดิตถ์ ถึงวัยทำบัตรป้าเสีย-ไม่มีใครยืนยันสถานะ กลายเป็นคนไร้สถานะ-สวัสดิการใดๆ

นายกองโท พยุงศักดิ์ สุวรรณโณ นายอำเภอศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย ได้มอบบัตรประจำตัวประชาชนแก่นายช้าง นราพินิจ อายุ 67 ปี ซึ่งอาศัยอยู่ในกระท่อมของเพื่อนบ้านในเขต อ.ศรีสัชนาลัย เมื่อวานนี้ (22 ต.ค.) หลังจากไม่เคยมีบัตรประจำตัวประชาชนเลยตลอดชีวิตที่ผ่านมา

นางเนาวรัตน์ ไทรชมพู อายุ 53 ปี ชาว ต.หาดเสี้ยว อ.ศรีสัชนาลัย กล่าวว่า เห็นลุงช้างเดินขากะเผลกเข็นรถหาเก็บขยะตามถังขยะเทศบาลไปขาย ผ่านหน้าบ้านประจำ เกิดความสงสาร จึงสอบถามทราบว่าเป็นคนไทย แต่ไม่เคยได้รับสวัสดิการจากรัฐเพราะไม่มีบัตรประชาชน และเดิมเป็นคนสวรรคโลก พ่อแม่ตายตั้งแต่เด็ก จึงอาศัยอยู่กับป้า ซึ่งป้าก็เลี้ยงไม่ไหวเนื่องจากมีลูกหลายคน จึงนำไปฝากไว้ที่วัด จ.อุตรดิตถ์ และได้เรียนหนังสือจบ ป.4 ที่โรงเรียนบ้านดารา

จากนั้นก็เร่ร่อนหางานทำประทังชีวิต จนถึงวัยทำบัตรประชาชน แต่ทางอำเภอสวรรคโลกออกบัตรให้ไม่ได้ เพราะไม่มีใครรับรองสถานะให้ ส่วนป้าที่เคยอาศัยอยู่ด้วยก็ตาย ไม่มีใครแนะนำอะไรเลย จึงไม่เคยมีบัตรประชาชน สมัครงานที่ไหนก็ไม่ได้ ต้องรับจ้างทำงานทั่วไป จนอายุมากขึ้นจึงมาขออยู่กับเพื่อนที่ อ.ศรีสัชนาลัย อาศัยเก็บของเก่าขายประทังชีวิต ต่อมาถูกรถชนบาดเจ็บขาหัก กลายเป็นคนพิการเดินขากะเผลก

จากการตรวจสอบข้อมูลทราบว่าลุงช้างพูดความจริงทั้งหมด โดยครูที่โรงเรียนตรวจพบชื่อลุงช้างเคยเรียนหนังสือ และจบการศึกษาที่โรงเรียนบ้านดาราจริง และมีเพื่อนสมัยเรียนบางคนยังมีชีวิตอยู่ช่วยยืนยัน จึงนำหลักฐานต่างๆ เข้าพบนายอำเภอศรีสัชนาลัยเพื่อปรึกษาและหาทางช่วยเหลือ จนสามารถเพิ่มชื่อและออกบัตรประชาชนได้

นายกองโท พยุงศักดิ์ นายอำเภอศรีสัชนาลัย กล่าวว่า ตรวจสอบแล้วพบว่าลุงช้างเป็นคนไทยที่ชื่อตกหล่นจริง จึงดำเนินการให้ตามระเบียบราชการ หลังจากนี้ลุงช้างก็จะได้รับสิทธิและสวัสดิการต่างๆ จากภาครัฐในฐานะคนไทยคนหนึ่งอย่างสมบูรณ์

ด้านลุงช้างได้ยกมือไหว้ พร้อมกล่าวทั้งน้ำตาด้วยความตื้นตันใจว่าดีใจมากที่ได้รับบัตรประชาชนเป็นคนไทยอย่างสมบูรณ์ ตนไม่ต้องการเงินทองของบริจาคใดๆ ขอแค่มีบัตรประชาชนก็ดีใจเป็นที่สุดแล้ว กราบขอบคุณนายอำเภอและทุกๆ คนที่ให้การช่วยเหลือ จะไม่ลืมบุญคุณเลยตลอดชีวิตนี้

ขอบคุณ... https://mgronline.com/local/detail/9620000101815

ที่มา: mgronline.com /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 23 ต.ค.62
วันที่โพสต์: 24/10/2562 เวลา 09:24:40 ดูภาพสไลด์โชว์ สุดตื้นตัน! ลุงพิการวัย 67 เก็บขยะขาย ได้ถือบัตรประชาชนครั้งแรกในชีวิต