สภากาชาดไทย จัดโครงการเสริมสร้างสมรรถนะคนพิการที่ปฏิบัติงานประจำเหล่ากาชาดจังหวัด

สภากาชาดไทย จัดโครงการเสริมสร้างสมรรถนะคนพิการที่ปฏิบัติงานประจำเหล่ากาชาดจังหวัด

สภากาชาดไทย จัดโครงการเสริมสร้างสมรรถนะคนพิการที่ปฏิบัติงานประจำเหล่ากาชาดจังหวัดและกิ่งกาชาดอำเภอ เพื่อฟื้นฟูศักยภาพ พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้พิการ และ สร้างความเชื่อมั่นศรัทธาในงานกาชาด

วันที่ 12 ก.ย.62 เวลา 15.00 น นายประวิทย์ คล่องวัฒนกิจ ผู้ช่วยเลขาธิการสภากาชาดไทยฝ่ายนโยบายการคลัง เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการเสริมสร้างสมรรถนะคนพิการที่ปฏิบัติงานประจำเหล่ากาชาดจังหวัดและกิ่งกาชาดอำเภอ ณ ห้องประชุม อ่าวนางวิลล่า รีสอร์ท อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ โดยมีผู้เข้าร่วมปฐมนิเทศจำนวน 72 คน

ทั้งนี้ จากพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ.2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับ 2) พ.ศ.2556 ได้ให้ความสำคัญต่อคนพิการในฐานะที่เป็นทรัพยากรบุคคลของประเทศ จึงมุ่งพัฒนาคนพิการให้มีขีดความสามารถที่จะอยู่ได้ในสังคมอย่างมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งการมีงานทำจะทำให้คนพิการสามารถดำรงชีวิตอิสระ มีศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์และเสมอภาคกับบุคคลทั่วไป และเป็นหนึ่งในภารกิจของกาชาด ในการดำเนินการเพื่อมนุษยธรรมและการบรรเทาทุกข์ บำรุงสุข บำบัดโรค กำจัดภัย เพื่อประโยชน์สุขของประชาชน โดยไม่เลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อบุคคลเพราะเหตุแห่งความแตกต่างในสภาพร่างกายหรือสุขภาพและความพิการ ตลอดจนการพัฒนาคณภาพชีวิตของคนทั้งประเทศให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น สภากาชาดไทย จึงได้จัดโครงการสร้างเสริมสมรรถนะคนพิการที่ปฏิบัติงานประจำเหล่ากาชาดจังหวัดและกิ่งกาชาดอำเภอขึ้น เพื่อให้คนพิการและผู้ดูแลคนพิการได้รู้จักองค์กรกาชาดสากล หลักการกาชาด การใช้เครื่องหมายกาชาด สภากาชาดไทย เหล่ากาชาดจังหวัด และกิ่งกาชาดอำเภอ ปฐมนิเทศและเตรียมความพร้อมแนะนำสิ่งที่คนพิการและผู้ดูแลคนพิการจะต้องรับรู้ และทราบแนวทางการปฏิบัติงานในเหล่ากาชาดจังหวัดและกิ่งกาชาดอำเภอ รวมทั้ง มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการจ้างเหมา และการทำสัญญาจ้างหมา โดยมีผู้พิการที่ปฏิบัติงานในสังกัดสำนักงานบริหารกิจการกาชาดเหล่ากาชาดจังหวัด 76 แห่ง และกองกาชาดอำเภอ 282 แห่ง รวมจำนวน 200 คน และผู้กำกับดูแลคนพิการ 100 คน ซึ่งแบ่งการจัดทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค

หลังพิธีเปิด นายจำนงค์ แสงมหาชัย ผู้ช่วยเลขาธิการสภากาชาดไทย ฝ่ายบุคลากร ได้ ชี้แจงนโยบายการจัดโครงการ การสร้างทัศนคตนิและแรงบันดาลใจในการทำงานในสภากาชาดไทย เหล่ากาชาดจังหวัด และกิ่งกาชาดอำเภอ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงขอมนุษย์จังหวัดกระบี่ บรรยายเรื่องการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในการทำงานของคนพิการ สำหรับในวันที่ 13 กันยายน 2562 จะมีการบรรยายให้ความรู้เรื่อง สิทธิและความเสมอภาคของคนพิการ กิจกรรมนี้จึงเป็นส่วนหนึ่งที่จะสามารถสร้างความเชื่อมั่นศรัทธาในงานกาชาด ประชาชนรู้ เข้าใจบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของกาชาด ฟื้นฟูศักยภาพที่มีอยู่ของคนพิการ สร้างขวัญกำลังใจให้คนพิการได้ภาคภูมิใจในงานที่ทำ สามารถพึ่งพาตนเองได้ และปรับทัศนคติเชิงบวก และคนพิการอยู่ร่วมกับชุมชนในฐานะมนุษย์คนหนึ่งได้

ขอบคุณ... http://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG190912165852609

ที่มา: thainews.prd.go.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 13 ก.ย.62
วันที่โพสต์: 13/09/2562 เวลา 11:33:02 ดูภาพสไลด์โชว์ สภากาชาดไทย จัดโครงการเสริมสร้างสมรรถนะคนพิการที่ปฏิบัติงานประจำเหล่ากาชาดจังหวัด