เราทำได้ ผู้บกพร่องทางจิต รวมตัวผลิต"ยางยืดชีวิต"ขาย ใช้ออกกำลัง

เราทำได้ ผู้บกพร่องทางจิต รวมตัวผลิต"ยางยืดชีวิต"ขาย ใช้ออกกำลัง

ผู้บกพร่องทางจิต ที่บางระกำ จ.พิษณุโลก รวมตัวกันใช้เวลาว่าง ทำ"ยางยืดชีวิต" สำหรับใช้ในการออกกำลังกาย กำลังได้รับความนิยมในหมู่ผู้สูงอายุ ใช้ได้ง่ายพกพาสะดวก

วันที่ 8 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์บริการคนพิการ ซึ่งเป็นที่ทำการของชมรมเพื่อผู้บกพร่องทางจิต จ.พิษณุโลก และชมรมคนพิการ ทุกประเภท อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก พบผู้บกพร่องทางจิตจำนวน 4 คน ที่ได้รับการฟื้นฟูแล้ว มารวมตัวกันทำผลิตภัณฑ์ยางยืดชีวิตกันอยู่

นางนุชจารี คล้ายสุวรรณ นายกสมาคมเพื่อผู้บกพร่องทางจิตแห่งประเทศไทย และประธานชมรมเพื่อผู้บกพร่องทางจิต จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า เราให้แกนนำไปร่วมกิจกรรมเรื่องของการฝึกอาชีพ และมีโครงการฝึกอาชีพยางยืด ที่เราเห็นว่าประโยชน์ที่ได้ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้พิการ เป็นใครก็ได้ที่ใช้เพราะจะทำให้ได้ประโยชน์ในเรื่องการดูแลสุขภาพ เพราะคนส่วนใหญ่ไม่ค่อยดูแลสุขภาพเท่าไหร่ มักอ้างว่าไม่ค่อยมีเวลา และเรามองเห็นว่างานชิ้นนี้ใช้สมาธิ กลุ่มจิตเวชของเราสามารถทำได้ จึงเริ่มฝึกทำและประชาสัมพันธ์ทางเฟซบุ๊ก พบว่ามีคนสนใจมาอุดหนุนซื้อไปกันจำนวนมาก

"มีออเดอร์เข้ามาเรื่อยๆ รายได้หลังหักทุน ผู้บกพร่องทางจิตที่ร่วมผลิตปกติจะมีเงินเดือนกันอยู่แล้ว แต่จะได้ค่าแรงเพิ่มจากการทำยางยืดคนละ 5 บาทต่อเส้น โดยน้องๆ ผู้บกพร่องทางจิตยังหักรายได้ส่วนหนึ่งเข้ากองทุนไว้เพื่อนำไปช่วยเหลือสังคมอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นคนพิการที่ยังไม่ได้รับบัตรคนพิการจากภาครัฐ หรือผู้ประสบอัคคีภัย อุทกภัย ทางชมรมเพื่อผู้บกพร่องทางจิต จ.พิษณุโลก ก็จะออกไปช่วยเหลือกันมาโดยตลอด"นางนุชจารี

ด้าน นายจเร ทองเชย อายุ 48 ปี หรือช่างไก่ ผอ.ศูนย์บริการคนพิการ อ.บางระกำ การทำยางยืดสำหรับออกกำลังกายนั้นมีประโยชน์ต่อผู้บกพร่องทางจิตทั้ง 4 คน เพราะปกติแต่ละคนจะมีความเครียดในการทำงาน พอมาทำยางยืดแล้วดูจะเพลินกับการทำและมีความสุข เราจะดูว่าเค้าเครียดหรือไม่ระหว่างทำ เราต้องคลายเครียดโดยคุยเรื่องตลกเรื่องสนุก ๆ ให้เค้าผ่อนคลาย การทำงานโดยเฉพาะการแยกสีของยางยืดเค้าต้องนับและทำให้เค้านิ่ง ทำให้เกิดสมาธิ แต่ละคนจะมีอาการเครียดไม่เหมือนกันเราต้องคอยสังเกต โครงการยางยืดชีวิตนี้ ซึ่งเราเพิ่งเริ่มทำได้ประมาณ 1 เดือนเศษ ที่น่ายินดี การทำยางยืดแต่ละเส้นนั้นเดิมเราใช้มือใช้นิ้วอย่างเดียว แรงยืดน้อย บางครั้งดีดจนเจ็บนิ้ว น้องผู้บกพร่องทางจิตที่เป็นคนสวน ได้เสนอให้ใช้ไม้มาช่วยในการทำ เลยทำให้การทำยางยืดได้เร็วและปลอดภัยยิ่งขึ้น เราคนจิตปกติยังนึกไม่ถึงเรื่องนี้เหมือนน้องเขา

สำหรับยางยืดชีวิตแต่ละเส้น จะใช้ยางวงรัดของนำมาร้อยข้อ ข้อละ 5 เส้น ร้อยยาวประมาณ 1 เมตร คือใช้ยางวงรัดของทั้งหมดจำนวน 400 เส้น ในส่วนของมือจับจะใช้ท่อร้อยสายไฟ เวลาทำก็ต้องช่วยกันทำ 3 คน แต่ละวันจะทำได้ประมาณ 10 เส้น จำหน่ายเส้นละ 50 บาท และเราจะมีเอกสารบอกถึงประโยชน์ของยางยืดชีวิต ที่มีผลดีต่อการช่วยกระตุ้นระบบประสาทรับรู้ความรู้สึกของกล้ามเนื้อ ให้มีปฏิกิริยาการรับรู้และตอบสนองต่อแรงดึงของยางที่กำลังถูกยืด อันเป็นผลดีต่อการพัฒนาและบำบัดรักษาระบบการทำงานของกล้ามเนื้อ ซึ่งจะช่วยป้องกันการเสื่อมสภาพของระบบประสาทกล้ามเนื้อ เอ็นกล้ามเนื้อ รวมทั้งข้อต่อและกระดูก รวมทั้งแนะนำการบริหารร่างกายด้วยยางยืดจำนวน 10 ท่า ให้กับผู้ที่ซื้อยางยืดกับเราด้วย

ผู้ที่สนใจจะช่วยอุดหนุนซื้อผลิตภัณฑ์ยางยืดชีวิต สามารถติดต่อซื้อได้โดยตรงที่ ชมรมคนพิการอำเภอบางระกำ เลขที่ 191/15 หมู่ 7 อาคารเพื่อคนพิการ อ.บางระกำ ต.บางระกำ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก หรือโทรศัพท์สอบถามได้ทางหมายเลข 089-5674914 และ 061-3485613

ขอบคุณ... https://www.thairath.co.th/news/local/north/1656170

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 8 ก.ย.62
วันที่โพสต์: 9/09/2562 เวลา 12:52:09 ดูภาพสไลด์โชว์ เราทำได้ ผู้บกพร่องทางจิต รวมตัวผลิต"ยางยืดชีวิต"ขาย ใช้ออกกำลัง