แม่เด็กพิเศษเหยื่อรุ่นพี่ข่มขืน ยอมถอนแจ้งจับหากชดใช้

แม่เด็กพิเศษเหยื่อรุ่นพี่ข่มขืน ยอมถอนแจ้งจับหากชดใช้

แม่สาวออทิสติก เหยื่อถูกล่วงละเมิดทางเพศ พร้อมถอนแจ้งความหากยอมชดใช้ค่าเสียหาย ขณะที่ พก. นำทีมสหวิชาชีพ ให้ความช่วยเหลือด้านสิทธิและอาชีพอย่างเต็มที่

กรณีนางออย (นามสมมุติ) อายุ 44 ปี เดินทางเข้ามาร้องเรียนขอความเป็นธรรมกับ "เดลินิวส์ออนไลน์" หลัง น้องรัก (นามสมมุติ) ลูกสาวซึ่งเป็นเด็กพิเศษวัย 19 ปี ถูกรุ่นพี่ล่วงละเมิดทางเพศคาห้องสมุดภายในโรงเรียนชื่อดังย่านสะพานใหม่ โดยคู่กรณีอ้างจนขอจ่าย 2 พัน ด้านโรงเรียนยื่น 3 หมื่นเพื่อจบเรื่อง ไปร้องหน่วยงานไหนๆ แต่ไร้การช่วยเหลือ แถมคดีความยังไม่คืบหน้า ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

คืบหน้าเมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 28 ส.ค. 62 ที่ สน.บางเขน นางธนาภรณ์ พรมสุวรรณ อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ มอบหมายให้ นางลำใย ท่าน้ำตื้น ผู้อำนวยการศูนย์บริการคนพิการกรุงเทพมหานคร กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) เจ้าหน้าที่กองส่งเสริมสิทธิและสวัสดิการคนพิการ นิติกรจากกลุ่มงานส่งเสริมความเสมอภาคและงานคดี เจ้าหน้าที่จากศูนย์ออทิสติกจังหวัดนนทบุรี ร่วมลงพื้นที่ไกล่เกลี่ยกรณี น้องรัก อายุ 19 ปี พิการทางออทิสติก ที่ภูมิลำเนาเดิม จ.ชัยนาท ถูกล่วงละเมิดทางเพศโดยรุ่นพี่ในสถาบันเดียวกัน ขณะที่กำลังศึกษาอยู่ที่วิทยาลัยแห่งหนึ่ง ย่านสะพานใหม่ โดยผู้ล่วงละเมิดเป็นคนพิการทางจิตใจและพฤติกรรม พิการทางสติปัญญา และออทิสติกเช่นเดียวกัน โดยแม่ของน้องรัก ได้ไปขอความช่วยเหลือจากศูนย์บริการคนพิการกรุงเทพมหานคร สาขาสายไหม เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งศูนย์บริการคนพิการฯ ได้สอบข้อเท็จจริงและประสานทนายความเพื่อขอคำปรึกษา พร้อมแนะนำให้แจ้งความดำเนินคดี

ทั้งนี้ พก. ได้ดำเนินการช่วยเหลือโดยประสานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดชัยนาท ลงพื้นที่ติดตามช่วยเหลือและสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม พร้อมดำเนินการประสานกับ สน.บางเขน เพื่อนัดหมายคู่กรณีเจรจาไกล่เกลี่ยในวันนี้ โดยมีเจ้าหน้าที่ทีมสหวิชาชีพ ได้แก่ นักสังคมสงเคราะห์ นักจิตวิทยา นิติกร และฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ร่วมรับฟังการไกล่เกลี่ยทางคดี โดยเบื้องต้น แม่ของน้องรัก มีความประสงค์เรียกร้องค่าเสียหายกับทางวิทยาลัยฯ และผู้ปกครองของคู่กรณี ซึ่งหากมีการชดใช้ค่าเสียหายตามที่ตกลง ทางแม่ของน้องรัก จะถอนแจ้งความกับคู่กรณีดังกล่าว นอกจากนี้ แผนในระยะยาวได้ให้การช่วยเหลือแนะนำสิทธิของคนพิการต่างๆ รวมถึงการกู้ยืมเงินเพื่อประกอบอาชีพสำหรับคนพิการต่อไป

สำหรับกรณีที่นางออย ผู้เสียหายอ้างว่า ได้เคยไปร้องเรียนกับทางมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี แต่เจ้าหน้าที่ไม่รับเรื่องนั้น เมื่อตรวจสอบไปยังมูลนิธิปวีณาฯ เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ผู้เสียหายเคยพาลูกสาวมาเขียนเรื่องร้องทุกข์ไว้จริง แต่ยังไม่ประสงค์ให้ดำเนินการอะไร เนื่องจากจะไปเจรจาเรียกร้องค่าเสียหายเป็นเงิน 2 แสนบาทกับคู่กรณีก่อน....

ขอบคุณ... https://www.dailynews.co.th/crime/728462

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 28 ส.ค.62
วันที่โพสต์: 29/08/2562 เวลา 11:17:39 ดูภาพสไลด์โชว์ แม่เด็กพิเศษเหยื่อรุ่นพี่ข่มขืน ยอมถอนแจ้งจับหากชดใช้