ปธ.สภาคนพิการปัดไม่เกี่ยว ทุจริตโกงเงินคนพิการ

ปธ.สภาคนพิการปัดไม่เกี่ยว ทุจริตโกงเงินคนพิการ

ประธานสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย ออกมายืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกับการทุจริต โกงเงินคนพิการ ไม่มีการหักหิวคิว เพราะผู้ปกครองหรือผู้พิการจะเดินไปหางานและรับเงินเองโดยตรงยกเว้นบริษัทใหญ่ที่ทางสมาคมจะดำเนินเรื่องช่วงต้นให้ แต่สัญญาจ้างการรับเงิน ผู้พิการจะเป็นผู้ดำเนินเรื่องเองต่อทั้งหมด

จากกรณีร้องเรียน การทุจริตการจ้างงานคนพิการ และจัดส่งเงินเข้ากองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการที่มีการอ้างถึงเสียงของผู้ใหญ่ในองค์กรคนพิการแห่งหนึ่งว่ามีส่วนร่วมในการทุจริตจ้างานคนพิการ

ประเด็นนี้ทางประธานสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย สุชาติ โอวาทวรรณสกุล ชี้แจงว่าการจ้างงานคนพิการ ซึ่งมีจำนวนมากก็ต้องมีบางคนทีทำไม่ถูกกฎหมาย แต่ก็ถือว่าเป็นส่วนน้อยไม่ได้เป็นจำนวนที่เยอะ เพราะว่าการจ้างงานตามมาตรา 33 คือ หากนายจ้างประสงค์จะจ้างงานคนพิการ ก็เข้ากฎหมายข้อนี้ คือจ้างงานคนพิการทุกประเภทอายุไม่ต่ำกว่า 15 ปี โดยจ้างเต็มเวลาเป็นลูกจ้างประจำ จ่ายค่าตอบแทนเป็นรายเดือนหรือรายวันตามอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ และมีระยะเวลาการจ้างไม่น้อยกว่า 1 ปี คือตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมถึงธันวาคมในแต่ละปี

ซึ่งการจ้างงานกับคนพิการบริษัทที่ว่าจ้างจะจ่ายเงินกับผู้พิการโดยตรง ไม่มีการหักหัวคิวอย่างที่เป็นข่าวแต่อย่างใด ยกเว้นว่าถ้าเป็นบริษัทขนาดใหญ่ ทางสมาคมก็จะไปดำเนินเรื่องให้ในช่วงแรก แต่การเซ็นสัญญาจ้างงานรับเงินโดยตรง ผู้พิการจะเป็นคนดำเนินเรื่องต่อเองทั้งหมด

ยืนยันอีกครั้งว่า องค์ของเราไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริต ทำงานอย่างโปร่งใส ที่มีข่าวออกไปว่าสมาคมจ้างคนมานับพันคนแล้วไปยึดบัตรเอทีเอ็ม ขอยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่เคยเกิดขึ้นถ้ามีขอให้มาบอกได้เลย เพราะถ้ายึดจริงคนพิการน่าจะลุกขึ้นมาประท้วงกันเต็มแล้ว

นอกจากนี้ทางประธานสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย ยังฝากถึงพ่อแม่ผู้พิการที่ไม่ต้องตกเป็นเหยื่อขององค์กรที่จัดหางานให้ในการที่จะโดนหักหัวคิวในการจ้างงานของผู้พิการให้มีความรู้ในเรื่องของกฎหมายการจ้างงานคนพิการตามมาตรา 33 34 35 และต้องหาองค์กรที่น่าเชือถือในการที่จะเป็นนายหน้าจัดหางานให้

ขอบคุณ... https://www.nationtv.tv/main/content/378735709/

ที่มา: nationtv.tv/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 26 ส.ค.62
วันที่โพสต์: 28/08/2562 เวลา 10:50:03 ดูภาพสไลด์โชว์ ปธ.สภาคนพิการปัดไม่เกี่ยว ทุจริตโกงเงินคนพิการ