สาวพิการทางสายตา วอนเห็นใจอนุญาตพาสุนัขนำทาง ไปตามสถานที่ต่างๆ ได้

สาวพิการทางสายตา วอนเห็นใจอนุญาตพาสุนัขนำทาง ไปตามสถานที่ต่างๆ ได้

เพจ "ผมชื่อลูเต้อร์" ได้เผยเรื่องราวของผู้พิการทางสายตา ที่วอนให้หน่วยงานยงานเห็นใจที่จะนำ"สุนัขนำทาง"เข้าไปตามสถานที่ต่างๆเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้พิการทางสายตา โดยล่าสุดได้ไปใช้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสมีเจ้าหน้าที่ดูแลเป็นอย่างดี

เมื่อวันที่ 16 ก.ค. เพจ "ผมชื่อลูเต้อร์" ได้โพสต์รูปภาพพร้อมเรื่องราวของผู้พิการทางสายตา เผยให้เห็นสุนัขที่ถูกฝึกฝนและได้รับการรับรองจาก "Guiding Eyes for the Blind" เข้ามาใช้ในประเทศไทยตั้งแต่เดือนธันวาคม 2561 เพื่อช่วยให้ในการนำทางพาคนพิการทางสายตา ไปตามสถานที่ต่างๆ โดยตนประสบปัญหาจากการถูกปฏิเสธให้เข้าใช้บริการในสถานที่สาธารณะต่างๆ จึงวอนให้หน่วยงานเห็นใจที่จะนำสัตว์เข้าไปเพื่ออำนวยความสะดวกตามที่สถานที่ต่างๆในประเทศไทย ทางเพจ "ผมชื่อลูเต้อร์" จึงได้ร่างจดหมายที่ระบุข้อความว่า

"เรียน ท่านผู้บริหารระดับสูงขององค์กรชั้นนำทุกแห่งในประเทศไทย เนื่องจากตนซึ่งเป็นผู้พิการทางสายตาชาวไทย ได้นำลูเต้อร์ สุนัขนำทางพันธุ์แลบราดอร์ที่ได้รับการฝึกและรับรองโดย Guiding Eyes for the Blind เข้ามาใช้ในประเทศไทยตั้งแต่เดือนธันวาคม 2561 เพื่อช่วยในการสัญจรไปตามที่ต่างๆ อย่างไรก็ตามจากประสบการณ์ที่ผ่านมา ต้องเผชิญปัญหาจากการถูกปฏิเสธให้เข้าใช้บริการในสถานที่สาธารณะจำนวนมากรวมทั้งการใช้บริการขนส่งสาธารณะต่างๆ ด้วย

จึงใคร่เชิญชวนให้ท่านและองค์กรของท่านร่วมเป็นผู้นำแถวหน้าในการสร้างสังคมไทยให้เป็นสังคมอารยะที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลในด้านการให้สิทธิเท่าเทียมต่อผู้พิการ โดยตอบรับที่จะอนุญาตและอำนวยความสะดวกให้ดิฉันและผู้พิการทางสายตาอื่นๆได้นำสุนัขนำทางเข้าใช้บริการในสถานที่ของท่านดังเช่นบุคคลทั่วไปพึงจะมีโอกาส รวมทั้งแจ้งนโยบายนี้ให้บุคลากรและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในองค์กรของท่านทราบทั่วกันและโดยเร็วที่สุด"

พร้อมกับแนบจดหมายตอบรับข้อเสนอจากองค์กรต่างๆ ซึ่งระบุข้อความว่า

"ข้าพเจ้าและองค์กรฯ ยินดีอำนวยความสะดวกให้ นส.คีริน “ทราย” เตชะวงศ์ธรรม และผู้พิการทางสายตาอื่นๆ นำสุนัขนำทางเข้าใช้สถานที่และบริการขององค์กรตามที่เปิดให้บุคคลทั่วไปใช้ตามปกติ (ทั้งนี้บุคลากรของข้าพเจ้าสามารถแจ้งให้ผู้พิการทางสายตานำสุนัขนำทางออกจากสถานที่ ถ้าสุนัขดังกล่าวกระทำสิ่งที่สร้างความเดือดร้อนให้สถานที่ เป็นต้นว่า วิ่งไปมา, ส่งเสียงดัง ฯลฯ )"

ต่อมา เมื่อวันที่ 17 ก.ค. เพจดังกล่าวได้แชร์เรื่องราวหลังพาลูเต้อร์และผู้พิการทางสายตา ไปใช้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส เพื่อไปหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร ซึ่งมีเจ้าหน้าที่มาอำนวยความสะดวกและให้ความมั่นใจว่าบีทีเอสยินดีบริการผู้พิการทุกคน

ขอบคุณ... https://mgronline.com/onlinesection/detail/9620000068221

ที่มา: mgronline.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 18 ก.ค.62
วันที่โพสต์: 19/07/2562 เวลา 11:20:24 ดูภาพสไลด์โชว์ สาวพิการทางสายตา วอนเห็นใจอนุญาตพาสุนัขนำทาง ไปตามสถานที่ต่างๆ ได้