เพราะคนมีวินัย

เพราะคนมีวินัย

การเดินทาง คือ ประสบการณ์ของชีวิต

สมาคมกีฬาคนพิการทางสมองแห่งประเทศไทย แต่งตั้งให้ พ.ต.อ.ชัยวัฒน์ บูรณะ ผกก.ฝ่ายทะเบียนประวัติอาชญากร 2 กองทะเบียนประวัติอาชญากร เป็นผู้จัดการทีม และ ร.ต.ท.ภูมิรพี ไกรนรา รอง สว.ฝ่ายทะเบียนประวัติอาชญากร 2 กองทะเบียนประวัติอาชญากร เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอน

นำกรีฑาคนพิการและเจ้าหน้าที่รวม 15 คน ร่วมการแข่งขันกรีฑาคนพิการระดับโลก Nottwill Para Athletics Grand Prix 2019 ระหว่างวันที่ 20 พ.ค.2562-4 มิ.ย.2562 ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

พ.ต.อ.ชัยวัฒน์ถือโอกาสช่วงว่างเว้นการฝึกซ้อมแข่งขันเดินเก็บเกี่ยวบรรยากาศในแดนนาฬิกา หามุมสงบสเกตช์ภาพวิวทิวทัศน์และผู้คนตามแบบฉบับศิลปะที่ตัวเองถนัด

ทำให้เจ้าตัวได้มุมมองของชาวสวิสกลับมาถ่ายทอดว่า การแข่งขันกีฬาไม่ว่าจะคนปกติ หรือคนพิการ ล้วนให้ความสำคัญในการเข้าชมและเชียร์กีฬา ท่ามกลางอัธยาศัยที่เต็มไปด้วยมิตรไมตรี

รอบสนามแข่งขัน พ.ต.อ.ชัยวัฒน์เห็นเด็กๆจำนวนมาก เข้าไปอยู่ในซุ้มแต่งหน้าติดสติกเกอร์ Tattoo จัดให้เด็กเล่นโดยเฉพาะ มีมุมศิลปะให้เด็กได้เขียนรูป

เสมือนเป็นการปลูกฝังให้เด็กรักศิลปะ รักกีฬา

นอกจากนี้ยังมีสุนัขเข้าร่วมชมการแข่งขันด้วย สุนัขที่นี่เจ้าของสั่งได้ทุกตัว เช่น ให้นั่ง ให้นอน ให้รอ ให้ยืน แต่บางตัวหากเดินเข้าใกล้ถ้าเจ้าของยังไม่สั่งจะมีอาการแสดงความเป็นการ์ด ยืนขวางปกป้องเจ้าของ รับรู้ได้ถึงความฉลาด

สื่อให้เห็นว่า ผู้เลี้ยงสุนัขที่นี่เลี้ยงด้วยความรักเอาใจใส่เป็นอย่างดี สามารถสื่อสารกันได้ด้วยความเข้าใจ ทุกตัวเมื่อเจ้าของสั่งให้หยุด ไม่ต้องสั่งเสียงดัง ไม่ต้องเข้าไปใกล้ แต่จะเชื่อฟังและหยุดทันที

ผู้กำกับมือสเกตช์ภาพของเมืองไทยสัมผัสได้ถึงเหตุผลที่ทำไมสวิตเซอร์แลนด์เกิด คดีอาชญากรรมน้อย เพราะชาวสวิสอารมณ์ดี รักศิลปะ รักกีฬา รักสุนัข

ที่สำคัญประชากรล้วน “มีวินัย” ใส่ใจรักษาบ้านเมืองให้สะอาด ทุกคนมีคุณภาพชีวิตที่ดี

ไม่มีใครอยากเป็นอาชญากร.

ขอบคุณ... https://www.thairath.co.th/news/local/1589138

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 12 มิ.ย.62
วันที่โพสต์: 14/06/2562 เวลา 10:26:50 ดูภาพสไลด์โชว์ เพราะคนมีวินัย