‘ใช้คนตรงกับงาน’ ครั้งหนึ่งนายกแคนาดาเลือกผู้พิการเป็น ‘รัฐมนตรี

‘ใช้คนตรงกับงาน’ ครั้งหนึ่งนายกแคนาดาเลือกผู้พิการเป็น ‘รัฐมนตรี

ประเด็นน่าสนใจ

- ย้อนดูการตั้งคณะรัฐมนตรีของแคนาดา ที่มีการเลือกรัฐมนตรีจากความสามารถ และสถานะ ที่ตรงกับการทำงานในแต่ละกระทรวง

- ครั้งหนึ่งนายนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแต่งตั้ง ‘เคนท์ เฮห์’ ซึ่งเป็นคนพิการ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการกีฬาและคนพิการ

- ส่วนรัฐมนตรีกระทรวงอื่น ๆ ของแคนาดา ก็มีความเหมาะสมกับตำแหน่งไม่แพ้กัน อาทิเช่น รัฐมนตรีกระทรวงประมงฯ ที่เป็นชาวประมงมาตั้งแต่เด็ก รวมถึงรัฐมนตรีที่ดูแลเรื่องผู้ลี้ภัย ก็เคยเป็นผู้ลี้ภัยมาก่อน

แคนาดา ใช้คน ถูกกับงาน

ในกระทรวงต่าง ๆ ของแคนาดาจะคัดสรรผู้ที่จะมาทำหน้าที่รัฐมนตรีในกระทรวงต่าง ๆ โดยมีหลักการคือจะต้องมีความรู้ ความสามารถ หรือสถานะที่เหมาะสม และเข้าใจการทำงานในกระทรวงนั้น ๆ อย่างแท้จริง ยกตัวอย่างเช่น มาร์ค การ์โน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งเป็นนักบินอวกาศคนแรกของแคนาดา มีความเชี่ยวชาญด้านการคมนาคมอย่างถ่องแท้

ขณะที่นายอาห์เหม็ด ฮุสเซน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงตรวจคนเข้าเมืองผู้ลี้ภัย โดยมีทำหน้าที่หลัก ๆ คือการดูแลเรื่องผู้อพยพในแคนาดา ซึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้เขาเข้ามาทำงานในกระทรวงนี้ได้เนื่องจากเขาเคยเป็น ‘ผู้อพยพ’ มาก่อน

‘ใช้คนตรงกับงาน’ ครั้งหนึ่งนายกแคนาดาเลือกผู้พิการเป็น ‘รัฐมนตรี

‘เคนท์ เฮห์’ ผู้พิการที่ทำงานเพื่อ ‘ผู้พิการ’

กระนั้นผู้ที่ได้รับการกล่าวขานว่า เป็นผู้ที่มีความเหมาะสมในดำรงตำแหน่งในรัฐบาลแคนาดามากที่สุดคนหนึ่งก็คือ ‘เคนท์ เฮห์’ ซึ่งครั้งหนึ่ง เคยได้รับการเลือกให้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการกีฬาและคนพิการของแคนาดาเมื่อเดือนสิงหาคม 2560 เนื่องจากเขาเป็นทหารผ่านศึก และเป็น ‘ผู้พิการ’ ที่เข้ามาทำหน้าที่ดูแลผู้พิการ ซึ่งแน่นอนว่าเขาย่อมเข้าใจความต้องการของผู้พิการอย่างแท้จริง

ส่วนชีวิตส่วนตัว ‘เคนท์ เฮห์’ เป็นเด็กที่เติบโตมาเหมือนเด็กทั่ว ๆ ไป และมีความสนใจในด้านกีฬาเป็นอย่างมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งการเล่นกีฬาฮ็อกกี้ ซึ่งนอกจากจะชอบเล่นแล้ว เขายังมีอาชีพเป็นอาจารย์สอนทักษะการเล่นฮ็อกกี้อีกด้วย นอกจากนี้เขายังเคยชนะการแข่งขันฮอกกี้ลีกจูเนียร์อีกด้วย

ในเดือนตุลาคมปี 2534 ชีวิตของ เคนท์พลิกผันไปตลอดกาล หลังจากที่เขาถูกยิงจนได้รับบาดเจ็บสาหัส และกลายเป็นอัมพาต เขาเดินไม่ได้อีกเลยนับแต่นั้นมา แม้ว่าจะเดินไม่ได้เหมือนเดิม แต่เขาก็ยังคงศึกษาที่มหาวิทยาลัยคาลการีและได้รับปริญญาตรีสาขา

ศิลปศาสตร์ตามด้วยปริญญาตรีนิติศาสตร์ในปี 2544

ประวัติการทำงาน

เคนต์มีประสบการณ์ด้านกฎหมายในบริษัท ที่มีชื่อเสียงระดับชาติอย่าง Fraser Milner Casgrain (ปัจจุบันชื่อเปลี่ยนเป็น Dentons) เขากลายเป็นผู้นำชุมชนร่วมกับ United Way ทั้งยังทำงานร่วมกับสมาคมโรคอัมพาตแคนาดา

รวมถึงยังเคยดำรงตำแหน่ง ประธานสมาคมการศึกษาแห่งชาติเพื่อนักเรียนที่เป็นผู้พิการ และชนะการแข่งขันเพื่อเป็นตัวแทนเขตเลือกตั้งของเมืองคัลการี รัฐแอลเบอร์ตา จนกระทั่งได้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรประจำเมืองคาลการีในเวลาต่อมา

ส่วนเส้นทางการเมืองในรัฐบาลของนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันแห่งแคนาดา ‘เคนท์ เฮห์’ ได้รับแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการทหารผ่านศึกและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมในคณะรัฐมนตรีชุดแรก

กระทั่งในการสับเปลี่ยนคณะรัฐมนตรีเมื่อปลายปี 2560 นายเคนท์ถูกโยกมาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการกีฬาและคนพิการ เนื่องจากประสบการณ์การเป็นนักกีฬา รวมถึงยังเป็นผู้พิการ ที่น่าจะเข้าใจความต้องการของผู้พิการได้เป็นอย่างดี แต่หลังจากนั้นเคนท์ ลาออกจากคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 25 มกราคมปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตามเมื่อมองถูกรูปแบบการเลือกคนมารับตำแหน่งสำคัญในกระทรวงต่าง ๆ หากจะถามประชาชน ก็คงไม่มีใครไม่อยากได้คนที่มีความรู้ความสามารถ และมีประสบการณ์ในการทำงานที่ตรงกับในแต่ละกระทรวงมาดูแลโครงสร้างต่าง ๆ ในประเทศ แต่ในช่วงที่มีการจัดตั้งรัฐบาลในไทย จะมีสักกี่คนที่พูดถึงคุณสมบัติสำคัญเหล่านี้

ซึ่งจากการมองการคัดสรรคนมาทำงานสำคัญระดับประเทศ ของประเทศแคนาดานั้น ทำให้เห็นชัดเจนว่า พวกเขาได้เลือกคนที่มีคุณสมบัติ หรือภูมิหลัง ที่จะทำงานเพื่อประชาชน และมองปัญหาของชาวบ้านด้วยความเข้าใจอย่างถ่องแท้ ไม่ได้เลือกจากการที่คนคนนั้น ตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาล หรือมาจากพรรคที่มีจำนวน ส.ส. มาก ไปจนถึงเงื่อนไขในการมีอำนาจโหวตเลือกนายกแต่อย่างใด

ขอบคุณ... https://news.mthai.com/webmaster-talk/737184.html

ที่มา: news.mthai.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 12 มิ.ย.62
วันที่โพสต์: 12/06/2562 เวลา 11:06:26 ดูภาพสไลด์โชว์ ‘ใช้คนตรงกับงาน’ ครั้งหนึ่งนายกแคนาดาเลือกผู้พิการเป็น ‘รัฐมนตรี