นายสถานีขอนแก่น แจงยังไม่ได้รับงานบล็อกทางเท้าคนพิการ

นายสถานีขอนแก่น แจงยังไม่ได้รับงานบล็อกทางเท้าคนพิการ

ผู้รับเหมาอ้าง บล็อกทางเท้าคนพิการที่ถูกตั้งคำถามเป็นจุดให้หยุด นายสถานีแจงยังไม่ได้รับงาน หากใช้ไม่ได้จริงจะแจ้งให้แก้ไข

ผู้สื่อข่าว รายงานว่าจากกรณีที่มีการเผยแพร่ภาพ บล็อกนำทางบนทางเท้าของคนพิการด้านหน้าสถานีรถไฟขอนแก่น ซึ่งอาจใช้ไม่ได้ เพราะมีต้นได้ขวางทาง จากการลงพื้นที่ไปตรวจสอบจุดที่เกิดเหตุโดยผู้สื่อข่าว ก็พบคนงานกำลังก่อสร้างปูบล็อคสีเหลืองเพิ่มเติมเปิดแนวทแยงโดยรอบเสาไฟ และเมื่อไปสำรวจที่ตัวอาคารก็พบว่า เสาของอาคาร ขวางบล็อคสีเหลืองเช่นกัน

ผู้สื่อข่าว สอบถามผู้ออกแบบของผู้รับเหมาก่อสร้างสถานีรถไฟขอนแก่น ให้ข้อมูลอีกด้าน โดยพยายามอธิบายว่า การปูกระเบื้องบนทางเดินเท้าสำหรับผู้พิการทางสายตามี 2 รูปแบบ คือ แบบมีแถบนูน เป็นเส้นตรง ใช้เพื่อให้เดินไปข้างหน้า ซึ่งรูปแบบนี้ยังไม่ได้ลงมือทำ ส่วนรูปแบบที่ถูกส่งต่อในสื่อออนไลน์ว่ามีเสาไฟฟ้าขวางอยู่บนบล็อคทางเดินผู้พิการทางสายตา เป็นแบบจุดนูน ใช้สำหรับให้ “หยุด” หรือ “ระวัง” เพราะเป็นพื้นต่างระดับ ไม่ใช่เส้นทางสำหรับให้ผู้พิการทางสายตาใช้เป็นตัวนำทางเดิน พร้อมอ้างว่า ไม้เท้าของคนพิการทางสายตาสามารถใช้ในการนำทางได้อยู่แล้ว แต่ก็ยอมรับว่าได้พูดคุยถึงการแก้ไขโดยวางกระเบื้องสีเหลืองแบบรอบเสาไฟฟ้าเพิ่ม เพื่อให้คนพิการสามารถใช้งานได้ต่อเนื่อง

นายศักรินทร์ แสงอรุณ นายสถานีรถไฟขอนแก่น ให้ข้อมูลว่า ทางเดินผู้พิการทางสายตาสีเหลืองบนทางเท้า เป็นการออกแบบมาจากทางบริษัทรับเหมาที่กำลังดำเนินการก่อสร้างซึ่งยังไม่แล้วเสร็จ และยังไม่ถึงขั้นตอนส่งมอบงานให้กับการรถไฟ เพราะยังต้องปรับปรุงอาคารสถานีรถไฟแห่งใหม่ของ จ.ขอนแก่น ด้วย และเมื่อถึงขั้นตอนการตรวจรับงาน หากทางเดินผู้พิการ ไม่สามารถใช้งานได้ตามวัตถุประสงค์ ก็จะแจ้งให้ผู้รับเหมาดำเนินการแก้ไข

ขอบคุณ... https://bit.ly/2VJ1P5v

ที่มา: pptvhd36.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 19 พ.ค.62
วันที่โพสต์: 22/05/2562 เวลา 10:54:01 ดูภาพสไลด์โชว์ นายสถานีขอนแก่น แจงยังไม่ได้รับงานบล็อกทางเท้าคนพิการ