พมจ. ยโสธร จัดงาน "วันสตรีพิการสากล"

พมจ. ยโสธร จัดงาน "วันสตรีพิการสากล"

พมจ. ยโสธร จับมือองค์การบริหารส่วนจังหวัดยโสธร ขับเคลื่อน “การเสริมพลังสตรี เด็กพิการ และสตรีพิการสู่การพัฒนาที่มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน”

เมื่อวันที่ 5 มี.ค.2562 ที่ผ่านมา ผวจ.ยโสธร เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการรวมกลุ่มพลังสตรีเฝ้าระวังและป้องกันการกระทำความรุนแรงต่อเด็กพิการและสตรีพิการ และจัดงานวันสตรีพิการสากล ประจำปี 2562 จ.ยโสธร ณ ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรม เจ.พี.เอมเมอรัลด์ ยโสธร

นายนิกร สุกใส ผวจ.ยโสธร กล่าวว่า “องค์การสหประชาชาติกำหนดให้วันที่ 8 มีนาคม ของทุกปีเป็นวันสตรีสากล และเชิญชวนให้ประเทศสมาชิกจัดกิจกรรมเพื่อร่วมเฉลิมฉลองและรำลึกถึงการต่อสู้ของสตรี เพื่อการได้มาซึ่งความยุติธรรม ความเสมอภาคและสันติภาพ จึงได้กำหนดจัดงาน โครงการรวมกลุ่มพลังสตรีเฝ้าระวังและป้องกันการกระทำความรุนแรงต่อเด็กพิการและสตรีพิการ และจัดงานวันสตรีพิการสากล ประจำปี 2562 จ.ยโสธร ในวันอังคารที่ 5 มี.ค. 2562 ณ ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรม เจ.พี.เอมเมอรัลด์ ยโสธร ภายใต้แนวคิด (Theme) “การเสริมพลังสตรีเด็กพิการและสตรีพิการ สู่การพัฒนาที่มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน” เป้าหมายที่ 5 เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ตามความเท่าเทียมทางเพศ ซึ่งเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์การพัฒนาสตรีที่สำคัญของรัฐบาลในการเสริมพลัง เพิ่มบทบาทและพัฒนาคุณภาชีวิตแก่สตรีทุกระดับให้มีความเข้มแข็งและสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน”

สำหรับการจัดงานในครั้งนี้มีกิจกรรม การบรรยายให้ความรู้ เกี่ยวกับการไม่กระทำความรุนแรงต่อเด็ก สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส” โดยท่านคมวัชร เอื้องอ่อง ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดยโสธร , การบรรยายให้ความรู้ “การดำเนินงานกองทุนการออมแห่งชาติ” โดยนางวิชิตา เลิศพุทธิพงศ์พร คลังจังหวัดยโสธร , การฝึกทักษะอาชีพ ตลาดนัดอาชีพ 5 อาชีพ ได้แก่ การชงเครื่องดื่ม การผลิตผลิตภัณฑ์สมุนไพรเพื่อสุขภาพ การถักลูกปัด การจัดดอกไม้สด และการประดิษฐ์ดอกไม้จากใบเตย

และเมื่อช่วงเดือนธันวาคม 2561 – กุมภาพันธ์ 2562 ได้ดำเนินงาน “โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิต สร้างความเข้มแข็งของครอบครัวและชุมชนให้ยั่งยืนตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ปี 2562” ภายใต้กิจกรรม “ก้าวใหม่ ชีวิตใหม่ ใหม่แม่” โดยมีวัตถุประสงค์ ในการสร้างภูมิคุ้มกันสตรีเปราะบาง ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีและมีทักษะในการฝึกอาชีพเพื่อสร้างรายได้แก่ครอบครัว (กลุ่มเป้าหมายคือ สตรีที่มีรายได้น้อยและได้ลงทะเบียนรับเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิดจาก 9 อำเภอจำนวน 750 คน)

ท้ายนี้ จ.ยโสธร คาดหวังให้สตรี ในพื้นที่ จ.ยโสธรได้รับการยกระดับคุณภาพชีวิตในทุกทุกด้าน เพื่อการมีบทบาทและมีความเสมอภาคระหว่างเพศ เพื่อลดปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคม และเพื่อการสร้างรายได้แก่ตนเองและครอบครัวนำไปสู่การดำรงชีวิตในสังคมอย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนได้อย่างแท้จริง”

ขอบคุณ... https://www.dailynews.co.th/article/697277

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 8 มี.ค.62
วันที่โพสต์: 11/03/2562 เวลา 10:27:59 ดูภาพสไลด์โชว์ พมจ. ยโสธร จัดงาน "วันสตรีพิการสากล"