ก้าวสู่ปีที่ 100 แห่งการให้ด้วยใจรัก กาชาดจัดกิจกรรมช่วยเหลือผู้ประสบภัยครบวงจร

ก้าวสู่ปีที่ 100 แห่งการให้ด้วยใจรัก กาชาดจัดกิจกรรมช่วยเหลือผู้ประสบภัยครบวงจร

เกือบศตวรรษที่ สภากาชาดไทย โดย สำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ ได้ปฏิบัติหน้าที่บรรเทาทุกข์ผู้ประสบภัย ผู้ยากไร้ และด้อยโอกาสให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยไม่แบ่งแยกเชื้อชาติ ศาสนา ตามหลักการกาชาดสากล และในโอกาสครบ 99 ปี ในปีนี้ สำนักงานบรรเทาทุกข์ฯ สภากาชาดไทย ได้จัดกิจกรรม “99 ปี สู่ปีที่ 100 แห่งการให้ด้วยใจรัก” เพื่อแสดงให้เห็นถึงความงดงามแห่งการ “ให้” ที่ส่งต่อไปยังผู้ตกทุกข์ได้ยากในสังคม

พลโท นายแพทย์อำนาจ บาลี ผอ.สำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ สภากาชาด ไทย เปิดเผยว่า สำนักงานบรรเทาทุกข์ฯได้ให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างครบวงจร ทั้งการเตรียม พร้อมก่อนเกิดภัย ขณะเกิดภัย และการฟื้นฟูให้กลับคืนสู่สภาวะปกติ เรียกได้ว่าสภากาชาดไทยกับประชาชนได้ผ่านภัยพิบัติใหญ่ๆ และอยู่เคียงข้างกันมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์สึนามิ น้ำท่วมใหญ่เมื่อปี พ.ศ.2554 หรือพายุปาบึกที่ผ่านมา และมีความภูมิใจว่าเมื่อมีภัยพิบัติเกิดขึ้นประชาชนมักจะนึกถึงสภากาชาดไทย โดยมี “ชุดธารน้ำใจสภากาชาดไทย” ซึ่งเปรียบเสมือนสัญลักษณ์แห่งการ “ให้” ที่สำนักงานบรรเทาทุกข์ฯ ได้รับจากผู้บริจาคและส่งต่อให้กับผู้ประสบภัยที่ได้รับความเดือดร้อนและขาดแคลนสิ่งจำเป็นในการดำรงชีพช่วงเกิดภัย-พิบัติ และพร้อมที่จะสนับสนุนการทำงานของสภากาชาดไทยในทุกด้าน

ผอ.สำนักบรรเทาทุกข์ฯกล่าวต่อว่า นอกจากการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติแล้ว สำนักงานบรรเทาทุกข์ฯยังดำเนินงานด้านการส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของประชาชน ด้วยการให้บริการทางการแพทย์แก่ผู้ด้อยโอกาสในถิ่นทุรกันดาร โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เช่น โครงการหน่วยแพทย์จักษุศัลยกรรมสภากาชาดไทย ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี หน่วยแพทย์ศัลยกรรมตกแต่งแก้ไขปากแหว่ง เพดานโหว่และความพิการอื่น หน่วยแพทย์คืนเสียงสู่โสต โครงการแว่นสายตาสภากาชาดไทยเพื่อเด็กนักเรียนในชนบท หน่วยแพทย์เคลื่อนที่เรือพระราชทานเวชพาหน์ หน่วยแพทย์เคลื่อนที่สภากาชาดไทย และหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ เป็นต้น รวมทั้งงานประชานามัยพิทักษ์ ซึ่งดำเนินการโดยสถานีกาชาดทั้งส่วนกลางและภูมิภาค รวม 14 แห่งทั่วประเทศ มีภารกิจให้การรักษาพยาบาล การป้องกันโรค และส่งเสริมสุขภาพในระดับชุมชนที่รับผิดชอบ และในโอกาสครบ 99 ปี สำนักงานบรรเทาทุกข์ฯจึงได้จัดกิจกรรมตลอดทั้งปี ได้แก่ การจัดประชุมวิชาการด้านการเตรียมพร้อมรับภัยพิบัติ การพัฒนางานบรรเทาทุกข์ผู้ประสบภัย และการบริการทางการแพทย์ การรณรงค์ทานโฟเลตก่อนท้อง ป้องกันลูกพิการ การจัดทำ Application พ้นภัย การพัฒนาศักยภาพชุดธารน้ำใจฯ การจัดทำหนังสือที่ระลึก เป็นต้น ผู้สนใจร่วมบริจาคเงินเพื่อสนับสนุนโครงการและกิจกรรมของสำนักงานบรรเทาทุกข์ฯ สามารถบริจาคโดยโอนผ่านธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาสภากาชาดไทย ชื่อบัญชี สภากาชาดไทย เลขที่บัญชี 045-2-88000-6 หรือ โทร.0-2251-7853-6 ในวันและเวลาราชการ.

ขอบคุณ... https://www.thairath.co.th/content/1503845

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 25 ก.พ.62
วันที่โพสต์: 25/02/2562 เวลา 11:09:13 ดูภาพสไลด์โชว์ ก้าวสู่ปีที่ 100 แห่งการให้ด้วยใจรัก กาชาดจัดกิจกรรมช่วยเหลือผู้ประสบภัยครบวงจร