ครูชาย ภูมิภัทร ครูผู้เอาชนะความพิการ

ครูชาย ภูมิภัทร ครูผู้เอาชนะความพิการ

กล้าลองกล้าลุย วันนี้ คุณต้นกล้า ชัยอนันต์ พาไปดูเบื้องหลังของครูท่านหนึ่งที่จังหวัดพัทลุง เนื่องในวันที่ 16 มกราคมของทุกปี เป็นวันครู อยากให้ทุกท่านได้เห็นถึงความเสียสละและสู้ชีวิตของครูท่านนี้ ครูชาย ภูมิภัทร ครูพิการตั้งแต่กำเนิด แต่เอาชนะความพิการได้ เป็นแบบอย่างที่หลายคนเห็นแล้วต้องทึ่ง ไปติดตามชมพร้อมกัน

ถ้าหลายคนที่กำลังท้อแท้ในชีวิต หมดกำลังใจที่จะสู้ต่อ ผมอยากให้ทุกท่าน ได้ดูเรื่องราวของคุณครูท่านนี้เป็นตัวอย่าง

ครูชาย ภูมิภัทร ซ่วนเซ่ง ครูผู้สอนคนพิการ ที่จังหวัดพัทลุง

ครูชาย พิการตั้งแต่กำเนิด มือข้างซ้าย มีแค่ 2 นิ้ว ไม่สามารถหยิบจับอะไรได้ ได้แค่ประคับประคองสิ่งของต่าง ๆ แค่นั้น ส่วนมือข้างขวามีครบ 5 นิ้ว แต่นิ้วชี้ นิ้วกลาง และนิ้วนาง ชิดติดกัน ทำให้หยิบจับของค่อนข้างยากลำบาก

ส่วนขาด้านขวาก็ใส่ขาเทียมตั้งแต่ครูยังเด็ก ส่วนขาด้านซ้ายก็มีนิ้วเท้า แค่ 2 นิ้ว เท่านั้น แต่นี่ก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะ ครูชาย สามารถทำได้แทบทุกอย่างเหมือนคนปกติ อย่างเช่น ซักผ้า

หรือจะเป็นการกวาดบ้าน ถูบ้าน

งานทุกอย่าง ทั้งงานฝีมือ งานช่าง ครูชาย ทำได้สารพัด ด้วยความมุ่งมั่น ที่จะเอาชนะความพิการให้ได้ตั้งแต่เด็ก ครูชาย จึงเรียนรู้และฝึกฝนตนเอง เพื่อไม่ให้เป็นภาระของคนในบ้าน หลายอย่างที่เราเห็นแล้ว ยังทึ่ง อย่างเช่น ครูสามารถเล่นกีฬาได้เหมือนคนปกติ

ตลอดหลายวันที่ กล้าลองกล้าลุย และทีมงาน เราเกาะติดชีวิตของ ครูชาย ทำให้เราได้เห็นและเข้าใจแล้วว่า ความพิการไม่ใช่ปัญหา หรืออุปสรรคเลย แล้วอะไรที่เปลี่ยนความคิดของครู ให้ลุกขึ้นสู้แบบนี้ได้ เราค้นหาคำตอบกันต่อ ในเช้ารุ่งขึ้นของอีกวัน

เช้านี้ ครูขับรถฝ่าสายฝนมารับลูกศิษย์ เพื่อไปเรียนหนังสือถึงที่บ้าน ที่ต้องขับรถมาแบบนี้ เพราะลูกศิษย์ก็พิการเหมือนกัน ไม่สามารถเดินทางไปเรียนหนังสือเองได้

ในแต่ละวัน ต้องมารับและมาส่งลูกศิษย์พิการหลายคน ถึงจะเหนื่อยกว่าเดิม แต่ ครูชาย ก็ไม่เคยมองว่าเป็นภาระ คิดแค่ว่าลูกศิษย์พิการทุกคน ก็ควรได้รับโอกาสทางการศึกษาเท่าเทียมกับคนปกติ

ภาพที่เห็นคงไม่ต้องบรรยายอะไรมาก เรานับถือหัวใจ และความตั้งใจของ ครูชาย อย่างมาก

ที่ศูนย์การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอป่าบอน หรือเรียนกันสั้น ๆ ว่า กศน.อำเภอป่าบอน มีนักเรียนพิการอยู่เกือบ 60 คน ครูผู้สอนคนพิการ ทั้งหมด 5 คน หนึ่งในนั้นก็คือ ครูชาย ที่ทำหน้าที่สอนเด็กมาเกือบ 5 ปี เด็กทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ครูชาย น่ารัก และเป็นแบบอย่างที่ดีให้พวกเค้าลุกขึ้นสู้ต่อ กล้าที่จะใช้ชีวิตไปกับผู้คนในสังคม

เพราะ ครูชาย มีความคิดที่ไม่เหมือนคนอื่น นั่นเป็นอีกเหตุผลที่ทำให้ครู ได้รับการคัดเลือกให้มาสอนหนังสือที่นี่

ทั้งหมดนี้คือคำตอบ ว่าอะไรคือแรงผลักดัน ที่ทำให้ครูผู้พิการลุกขึ้นสู้ ถึงแม้ร่างกายจะพิการ แต่ใจไม่เคยพิการตาม ครูชาย บอกว่า ตอนเด็กถูกดูถูก ถูกแกล้งสารพัด แม้แต่ตอนเป็นครูก็ยังโดนแกล้ง

และนี่คือเรื่องราวของ ครูชาย ภูมิภัทร ซ่วนเซ่ง ครูผู้เอาชนะความพิการ แบบอย่างที่ดี ที่เรารู้สึก และสัมผัสได้

ขอบคุณ... http://news.ch7.com/detail/321599

ที่มา: news.ch7.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 16 ม.ค.62
วันที่โพสต์: 17/01/2562 เวลา 11:04:09 ดูภาพสไลด์โชว์ ครูชาย ภูมิภัทร ครูผู้เอาชนะความพิการ