ชะตากรรมหนุ่มจีน พิการ-นอนติดเตียง หลังขายไตซื้อไอโฟน-ไอแพด

ชะตากรรมหนุ่มจีน พิการ-นอนติดเตียง หลังขายไตซื้อไอโฟน-ไอแพด

ชายหนุ่มชาวจีนผู้สร้างความฮือฮาเมื่อหลายปีก่อน ด้วยการขายไตของตัวเองเพื่อซื้อไอโฟน ปัจจุบันต้องกลายเป็นคนพิการ นอนติดเตียง ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้...

เมื่อ 9 ม.ค. สำนักข่าว เดลีเมล์ รายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับชีวิตของชายหนุ่มชาวจีนแซ่ หวัง ผู้สร้างความฮือฮาไปทั่วโลกในปี 2554 หลังจากเขาขายไตของตัวเองเพื่อนำเงินไปซื้อสมาร์ทโฟน ‘ไอโฟน 4’ และแท็บเล็ต ‘ไอแพด’ ของบริษัทแอปเปิล ที่ในตอนนั้นเป็นแบรนด์ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในประเทศจีน แต่ผลจากการทำเช่นนั้น ทำให้ตอนนี้นายหวัง กลายเป็นคนพิการนอนติดเตียง ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้

ย้อนไปเมื่อปี 2554 นายหวัง ซึ่งยังเป็นวัยรุ่นอายุ 17 ปี ต้องการไอโฟนและไอแพดอย่างมาก เพื่อพิสูจน์ตัวเองกับเพื่อนๆ ว่าตัวเองเป็นคนทันสมัย แต่ครอบครัวซึ่งมีฐานะยากจนของเขาไม่สามารถซื้ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ราคาแพงเช่นนี้ได้ นายหวังจึงวางแผนขายไตให้กับตลาดมืด เพื่อนำเงินมาซื้อของที่เขาต้องการ

ชะตากรรมหนุ่มจีน พิการ-นอนติดเตียง หลังขายไตซื้อไอโฟน-ไอแพด

นายหวังพบนายหน้า 3 คนผ่านแอปพลิเคชันสื่อสาร ‘คิวคิว’ (QQ) ของจีน ที่สัญญาว่าจะทำให้ฝันของเขาเป็นจริง แต่ต้องแลกกับไต 1 ข้าง ซึ่งนายหวังจึงตอบตกลง และเดินทางจากบ้านเกิดในมณฑลอานฮุย หนึ่งในมณฑลที่ยากจนที่สุดของจีน ไปยังมณฑลหูหนาน ในเดือน เม.ย. 2554 โดยที่พ่อแม่ของเขาไม่รู้

เมื่อเดินทางถึง นายหน้าแนะนำให้นายหวังรู้จักกับศัลยแพทย์ 2 คน, ผู้ช่วยกับพยาบาลอีก 1 คน ซึ่งทำงานที่โรงพยาบาลท้องถิ่น ก่อนที่การผ่าตัดจะเกิดขึ้นที่คลินิกเถื่อนแห่งหนึ่ง ไตข้างขวาของนายหวังถูกนำออกไปขายอย่างผิดกฎหมายให้กับคนไข้รายหนึ่งซึ่งต้องจ่ายเงิน 150,000 หยวน (ราว 700,000 บาท) กับอีก 10,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 319,500 บาท) เป็นค่าอวัยวะ

นายหวังได้รับเงินเพียง 22,000 หยวน (ราว 100,000 บาท) ประมาณ 10% ของเงินที่นายหน้าได้เท่านั้น อย่างไรก็ตาม นายหวังรีบนำเงินไปซื้อไอโฟน 4 และไอแพด 2 ในทันทีก่อนจะเดินทางกลับอานฮุย แต่แม่ของนายหวังก็รู้ความลับนี้อย่างรวดเร็ว หลังจากเธอเห็นสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่ของลูกชาย จึงสอบถามว่าไปหาเงินมาซื้อได้อย่างไร ทำให้นายหวังยอมรับสารภาพว่าขายไตแลกเงินมา ผู้เป็นแม่จึงรีบแจ้งตำรวจ

ในเดือน เม.ย. 2555 ผู้ต้องหา 9 คนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีนี้ รวมทั้งนายหน้าทั้ง 3 คนและหมออีก 2 คน ถูกอัยการเมืองเฉินโจวตั้งข้อหา และถูกจำคุกเป็นเวลา 3-5 ปี ส่วนครอบครัวของนายหวังได้เงินชดเชยเป็นเงิน 1.47 ล้านหยวน ตามคำสั่งศาลในเดือน พ.ย. 2555

แต่ผลจากการขายไต ทำให้สุขภาพของนายหวังทรุดโทรมลงอย่างรวดเร็ว จากภาวะไตวายจนต้องฟอกไตเป็นประจำ ก่อนที่ชายผู้เคยเป็นหนุ่มหน้าตาดีสูงร่วม 190 ซม. จะกลายเป็นคนพิการนอนติดเตียง ต้องให้ครอบครัวช่วยดูแล เขาต้องละทิ้งการเรียน และใช้ชีวิตอยู่ด้วยสวัสดิการสังคมเท่านั้น

ขอบคุณ... https://www.thairath.co.th/content/1465994

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 10 ม.ค.61
วันที่โพสต์: 10/01/2562 เวลา 10:10:40 ดูภาพสไลด์โชว์ ชะตากรรมหนุ่มจีน พิการ-นอนติดเตียง หลังขายไตซื้อไอโฟน-ไอแพด