สุดรันทด! ตัดขาเด็กหญิงยากจนกาฬสินธุ์ เหยื่อรถกระบะชนพิการตลอดชีวิต

สุดรันทด! ตัดขาเด็กหญิงยากจนกาฬสินธุ์ เหยื่อรถกระบะชนพิการตลอดชีวิต

สุดรันทดแม่ใจสลาย หลังขับ จยย.ให้ลูกสาว 2 คน วัย 5 ขวบและ 11 ขวบซ้อนท้าย ถูกรถกระบะพุ่งชนถูกหามส่งโรงพยาบาลยื้อชีวิต ล่าสุดอาการพ้นขีดอันตราย แต่ลูกสาววัย 11 ขวบ ถูกตัดขาทิ้ง ต้องกลายเป็นคนพิการตลอดชีวิต ด้านนายอำเภอประกาศร่วมบริจาคเข้ากองทุนผ้าป่าช่วย 3 ชีวิตแม่ลูก

จากกรณีนางปราณี สมตน อายุ 32 ปี บ้านเลขที่ 180/1 หมู่ที่ 4 ต.สงเปลือย อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ ด.ญ.ณัฐธิดา วิศรียา อายุ 5 ปี และ ด.ญ.กัญญาภัทร สุริวงค์ อายุ 11 ปี 3 แม่ลูก ชาว อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นครัวเรือนเป้าหมายแก้ไขปัญหาความยากจน ในโครงการกาฬสินธุ์แฮปปี้เนส โมเดล คนกาฬสินธุ์ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ถูกรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า วีโก้ สีขาว ทะเบียน บล 6112 สกลนคร ซึ่งมีนายธวัชชัย ธงงาม บ้านเลขที่ 78 หมู่ที่ 13 ต.บ่อแก้ว อ.นาคู จ.กาฬสินธุ์เป็นผู้ขับ พุ่งชนขณะกำลังขี่รถ จยย.ซ้อน 3 กลับบ้าน ส่งผลให้ได้รับบาดเจ็บสาหัส ขณะที่นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.กาฬสินธุ์ มอบหมายให้นายสนั่น พงษ์อักษร รองผวจ.กาฬสินธุ์เข้าเยี่ยม และมอบเงินช่วยเหลือ พร้อมกำชับให้ดูแลอย่างเต็มที่ ตามข่าวที่เสนอแล้วนั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ตึกศัลยกรรม โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ ญาติพี่น้องนางปราณี ได้ขออนุญาตพยาบาลเวร เข้าเยี่ยมอาการด้วยความเป็นห่วง หลังทราบข่าวและเฝ้าติดตามอาการด้วยความห่วงใย และต่างรู้สึกรันทดใจกับชะตากรรมที่นางปราณีและลูกประสบเหตุ ในขณะที่สังคมชาวกาฬสินธุ์ กำลังจับตามองว่า หลังจากนี้ไปชีวิตของทั้ง 3 แม่ลูกจะดำเนินไปอย่างไร เนื่องจากเป็นครอบครัวที่มีความเป็นอยู่อัตคัดขัดสน เป็นที่น่าเวทนาแก่เพื่อนบ้าน กระทั่งทางจังหวัดมีโครงการกาฬสินธุ์แฮปปี้เนส โมเดล คนกาฬสินธุ์ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ตามนโยบายแก้ไขปัญหาความยากจน ของนายไกรสร กองฉลาด ผวจ.กาฬสินธุ์ ผู้นำชุมชนจึงได้เสนอเข้ารับการช่วยเหลือจากทางราชการตั้งแต่แรกเริ่มโครงการ ตั้งแต่เดือนมกราคม 2561 เป็นต้นมา ซึ่งนายเทพรัตน์ ตันตยานนท์ นายอำเภอเขาวง ได้บูรณาการภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ปรับปรุงที่พักอาศัย และสร้างอาชีพ แต่กลับต้องมาเคราะห์ร้าย ประสบอุบัติเหตุถูกรถชนพร้อมกันทั้ง 3 คน

นายเทพรัตน์ ตันตยานนท์ นายอำเภอเขาวง กล่าวว่า ครอบครัวนางปราณี เป็นครัวเรือนเป้าหมายที่ได้รับความช่วยเหลือตามโครงการกาฬสินธุ์แฮปปี้เนส โมเดล คนกาฬสินธุ์ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ทั้งนี้ นอกจากจะได้รับความช่วยเหลือด้านที่พักอาศัย ปัจจัยการผลิต เพื่อการประกอบอาชีพแล้ว ยังมองไปที่อนาคตของบุตรนางปราณีทั้ง 2 คนซึ่งเกิดต่างสามี โดยจะประสานผู้มีอุปการคุณ จากหลายๆฝ่ายสนับสนุนในเรื่องทุนการศึกษา ซึ่งเป็นเรื่องของการต่อยอดและพัฒนาคุณภพชีวิต เพื่อเป็นกำลังหลักในการดูแลบุพการีต่อไปในอนาคต

นายนพรัตน์ กล่าวอีกว่า จากการที่นางปราณีพร้อมลูกสาวประสบอุบัติเหตุดังกล่าว ถือเป็นข่าวร้ายและทำให้เกิดความสะเทือนใจต่อผู้ที่รับทราบข่าวเป็นอย่างมาก ซึ่งมีสภาพไม่ต่างกับตกอยู่ในภาวะทุกข์ซ้ำกรรมซัด พอจะมีคนยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือกลับมีเหตุร้ายแทรกกลางคัน ซึ่งก็ต้องขอขอบคุณนายไกรสร กองฉลาด ผวจ.กาฬสินธุ์ นายสนั่น พงษ์อักษร รองผวจ.กาฬสินธุ์ ที่ได้กำชับทั้งฝ่ายพยาบาล หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เจ้าหน้าที่ตำรวจเจ้าของคดี ให้เอาใจใส่ความปลอดภัย เงินช่วยเหลือเยียวยา และค่าสินไหมจากคู่กรณี ในส่วนของค่ารักษาพยาบาล ทราบว่าใช้สิทธิ์บัตรทองทั้ง 3 คน หากเกินขอบข่ายสิทธิ ก็ไม่ใช่ปัญหาที่จะช่วยกันดูแล ขณะที่ทางอำเภอเขาวงเอง ได้ประกาศขอธารน้ำใจจากทุกภาคส่วน ร่วมบริจาคเป็นผ้าป่ากองทุนช่วยเหลือ 3 ชีวิต ขณะที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.กาฬสินธุ์ ก็แจ้งว่าจะมอบเงินจากกองทุนพัฒนาเด็กให้อีกจำนวนหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม จากการติดตามอาการของ 3 แม่ลูก ซึ่งเป็นวันที่ 4 ที่เข้ามารักษาตัวที่ตึกศัลยกรรม โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ พบว่า อาการของ ด.ญ.ณัฐธิดา วิศรียา อายุ 5 ปี ลูกสาวคนเล็ก ที่ขาขวาหัก รักษาโดยการเข้าเฝือก อาการปลอดภัย หมอสั่งให้กลับบ้านได้ ขณะที่นางปราณีผู้เป็นแม่ ขาขวาหัก สะโพกและเชิงกรานแตก อาการพ้นขีดอันตราย แต่ยังต้องอยู่ในการดูแลของหมออีกหลายวันโดยไม่มีกำหนด ส่วนที่น่ารันทดใจคือ ด.ญ.กัญญาภัทร สุริวงค์ อายุ 11 ปี ลูกสาวคนโต จำเป็นต้องตัดขาขวาทิ้ง เนื่องจากมีบาดแผลฉกรรจ์ และกระดูกแตกละเอียด

นางปราณี กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเหมือนฝันร้ายที่กลายเป็นจริง ไม่นึกไม่ฝันว่าตนจะพาลูกมารับเคราะห์กรรมอย่างนี้ ซึ่งก็ได้แต่ระลึกถึงคุณพระคุณเจ้า คุณบิดามารดา สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายทั้งปวง ได้โปรดปกป้องคุ้มครองตนและลูกสาวทั้ง 2 ให้ปลอดภัย จะได้กลับไปทำความดีตอบแทนน้ำใจผู้หลักผู้ใหญ่และทุกๆท่าน ที่เอาใจใส่ ไม่ทอดทิ้งครอบครัวของตน ที่ฐานะยากจนข้นแค้น ทั้งคอยอุ้มชูช่วยเหลือ ให้มีความหวังจะรอดพ้นความทุกข์ยาก แต่กลับมาประสบกับเคราะห์หามยามร้ายในครั้งนี้

“หลังทราบผลความคืบหน้าการรักษา ว่าลูกสาวคนเล็กปลอดภัย แต่ลูกสาวคนโตถูกตัดขากลายเป็นคนพิการแล้ว หัวอกแม่แทบแตกสลาย รู้สึกเจ็บปวดมาก ไม่รู้จะโทษตัวเองหรือโทษอะไรถึงจะสาสมใจ ลำพังตนได้รับบาดเจ็บคงมีวันหาย ถึงแม้ร่างกายอาจจะไม่สมประกอบเหมือนเดิม แต่ก็ภาวนาให้อาการดีวันดีคืน จะได้กลับไปทำมาหากิน เลี้ยงลูก ตอนนี้ก็ได้แต่เสียใจ อยู่ระหว่างตั้งสติ ทำใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่สิ่งที่รู้สึกผิด และคงไม่มีวันทำใจได้ คือภาพที่เห็นลูกสาวที่เคยเป็นความหวังที่จะเลี้ยงดูเราในยามแก่เฒ่า กลายเป็นคนพิการตลอดชีวิต ความทุกข์ยากที่ผ่านมา ที่ฐานะยากจน กำลังจะดีวันดีคืน จากการชุบชีวิตใหม่หลังได้เข้าร่วมโครงการกาฬสินธุ์แฮปปี้เนส โมเดล คนกาฬสินธุ์ไมทิ้งใครไว้ข้างหลัง พอประสบอุบัติเหตุจึงไม่ต่างกับฝันสลาย ไม่รู้วันต่อไปจะดำเนินชีวิตอย่างไร แต่ก็จะพยายามกัดฟันสู้ เอาชนะความเจ็บป่วยให้ได้ เพื่อจะได้กลับไปดูแลลูกและตอบแทนสังคมต่อไป” นางปราณีกล่าวทั้งน้ำตา

ขอบคุณ... http://www.banmuang.co.th/news/region/117914

ที่มา: banmuang.co.th /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 12 ก.ค.61
วันที่โพสต์: 13/07/2561 เวลา 10:37:06 ดูภาพสไลด์โชว์ สุดรันทด! ตัดขาเด็กหญิงยากจนกาฬสินธุ์ เหยื่อรถกระบะชนพิการตลอดชีวิต