เจอแล้วพ่ออุ๊ยพิการ นอนหนาวเดียวดายบนดอยสุเทพ พระธุดงค์ขึ้นไปช่วย

เจอแล้วพ่ออุ๊ยพิการ นอนหนาวเดียวดายบนดอยสุเทพ พระธุดงค์ขึ้นไปช่วย

เจอแล้วคุณตาวัย 68 ปี ลูกเมียตาย นอนหนาวคนเดียวในกระต๊อบเชิงดอยสุเทพ พระธุดงค์ขึ้นไปเจอ มีคนถ่ายภาพมาโพสต์ เทศบาลฯ ยืนยันส่งทีมแพทย์ไปดูแลตลอด ไม่เคยทอดทิ้ง...

กรณีมีผู้ใช้ชื่อว่า Rodbump Rb ซึ่งเป็นอาสากู้ภัยมูลนิธิสำเร็จ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ได้นำภาพ บ้านตาศรี สภาพบ้านมุงสังกะสีสภาพเก่าๆ มีพระธุดงค์ 2 รูป ซื้ออาหารและของใช้ส่วนตัวมามอบให้ มีชายชราที่ถูกทอดทิ้งให้นอนอยู่ตามลำพัง ท่ามกลางอากาศที่หนาว บริเวณทางขึ้นวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหารระหว่าง กิโลเมตรที่ 6-7 ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ และมีคนนำไปแชร์ขอความเมตตามาช่วยเหลือคุณตา

เวลา 14.00 น. วันที่ 16 ม.ค. 60 ผู้สื่อข่าวไทยรัฐประจำจังหวัดเชียงใหม่ ได้เดินทางขึ้นดอยไปตรวจสอบข้อเท็จจริงกับการแชร์ภาพ-ข่าวดังกล่าว เมื่อไปถึงพบเป็นบ้านไม้ปลูกเป็นเพิงสังกะสีชั้นเดียว ตั้งอยู่บ้านเลขที่ 69 หมู่ 1 ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ มีนายบุญศรี ปัญญา อายุ 62 ปี เจ้าของบ้านนอนอยู่ในบ้านตามลำพัง โดยมีพระธุดงค์ที่เดินผ่าน แวะมาให้ศีลให้พร และนำข้าวของที่บิณฑบาตได้มามอบช่วยเหลือ

นายบุญศรี ที่นอนลุกไม่ขึ้น เผยว่า ครอบครัวบรรพบุรุษได้มาปลูกบ้านอาศัยอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย นานแล้ว จนพ่อแม่ตนเสียชีวิตไปหมด ต่อมาตนก็มีครอบครัว และทำงานเป็นลูกจ้างรายวันอยู่กับสำนักงานป่าไม้ แต่เมื่อ 20 ปี ก่อน ได้ประสบอุบัติเหตุพลัดตกจากต้นไม้ ทำให้กระดูกสันหลังแตก กลายเป็นคนพิการ ไม่สามารถไปทำงานที่ไหนได้ ต้องกินเบี้ยคนพิการและเบี้ยคนสูงอายุจากเทศบาลตำบลสุเทพ ได้เดือนละ 1,200 บาทเศษ มาใช้จ่ายเป็นค่าไฟและซื้อข้าวอาหารประทังชีวิต จนเมื่อ 5 ปีก่อน ภรรยาได้เสียชีวิตลง อีกไม่นานลูกสาวก็เสียชีวิตตามไป ส่วนลูกชายหายสาบสูญ ติดต่อไม่ได้มาหลายปี

ตาบุญศรี เล่าอีกว่า ยังดีมีหลานชายจาก อ.สารภี ขึ้นมาเยี่ยมบ้างเป็นครั้งคราว ส่วนน้องชายที่ทำงานเป็นลูกจ้างอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ก็มาเยี่ยมเดือน ละครั้ง พร้อมกับซื้อของใช้จำเป็นมาให้ กับมีทีมแพทย์ครอบครัวของเทศบาลตำบลสุเทพมาตรวจร่างกายวัดความดันให้ เพราะตนเดินทางไปโรงพยาบาลลำบาก

"ตอนนี้ยอมรับว่าลำบากมาก เนื่องจากบนดอยมีอากาศหนาวเย็น แต่ก็ยังดีที่พอช่วยเหลือตัวเองได้ คลานไปเข้าห้องน้ำและทำอาหารได้ จนมีพระเดินธุดงค์มาปักกลดอยู่หลังบ้าน มาเห็นสภาพ และเดินลงดอยไปซื้อของมาให้ ขากลับมีพนักงานกู้ภัยตามมาส่งและถ่ายภาพไปลง" นายบุญศรี กล่าว ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงเบอร์โทรศัพท์มือถือ นายบุญศรีบอกว่า ไม่มี

ขณะที่ นายธัญศักดิ์ แสงศรีจันทร์ นายกเทศมนตรีตำบลสุเทพ กล่าวว่า คนป่วย รายนี้ทางเทศบาลไม่ได้ทอดทิ้ง ได้ส่งเจ้าหน้าที่ขึ้นไปดูแลสุขภาพอย่างต่อเนื่อง จะพามาตรวจที่โรงพยาบาลก็ไม่ยอมมา เทศบาลจึงส่งทีมแพทย์ครอบครัวขึ้นไป ดูแล ซึ่งขณะนี้ในเขตเทศบาลตำบลสุเทพ มีผู้ป่วยที่ถูกทอดทิ้ง และผู้ป่วยติด เตียงประมาณ 40 รายได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปดูแลอยู่ตลอด.

ขอบคุณ... http://www.thairath.co.th/content/837230

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 17 ม.ค.60
วันที่โพสต์: 17/01/2560 เวลา 10:22:59 ดูภาพสไลด์โชว์ เจอแล้วพ่ออุ๊ยพิการ นอนหนาวเดียวดายบนดอยสุเทพ พระธุดงค์ขึ้นไปช่วย