น้ำท่วม พบผู้ป่วยจิตเวชแนวโน้มเพิ่มขึ้น

แสดงความคิดเห็น

เหตุการณ์น้ำท่วมสูง

ผอ.รพ.จิตเวชสงขลาพบผู้ป่วยจิตเวช 2 ตำบลในจ.ตรัง 18 ราย หลังถูกน้ำท่วมรอบ 2และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น

น.พ ณัฐกร จำปาทอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชสงขลาราชนครินทร์ จ.สงขลา ได้นำทีมแพทย์และพยาบาลทั้งจากจ.สงขลา และจ.ตรัง และเจ้าหน้าโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลลงพื้นที่ตำบลนาตาล่วงและตำบลบางรัก อำเภอเมือง จังหวัดตรัง เพื่อให้คำปรึกษาและเยียวยาจิตใจผู้ประสบภัยน้ำท่วมถึงศูนย์อพยพ และตามชุมชนสำหรับผู้ไม่ได้อพยพไปอยู่ในศูนย์อพยพ เพื่อเยี่ยมเยือนคัดครองภาวะสุขภาพจิตของผู้ประสบภัยน้ำท่วม ซึ่งจังหวัดตรังประสบภัยน้ำท่วมใหญ่ 2 ครั้งติดต่อกันในรอบ 1 เดือน และทุกครั้งน้ำท่วมยาวนานนับ10วันทำให้ผู้ประสบภัยเกิดความเครียดสูง

และจากการได้พบผู้ป่วย 103 คน พบว่าเป็นโรคเครียดสูง 18 คน ในจำนวนนี้เป็นโรคซึมเศร้า 10 คนจากปัญหาที่มีอยู่เดิม และมี 3 คนเป็นโรคซึมเศร้าจากปัญหาน้ำท่วมรอบที่ 2 และพบความเสี่ยงการฆ่าตัวตายแต่ไม่สามารถระบุได้ว่าสัมพันธ์กับเรื่องน้ำท่วมหรือไม่ ซึ่งหากน้ำท่วมนานกว่านี้ น่าเป็นห่วงว่าจะมีแนวโน้มผู้ป่วยจิตเวชเพิ่มมากขึ้น เพราะจะมีการบ่มเพาะของโรคที่เกิดจากความเครียดและโรคอุบัติใหม่ ซึ่งผู้ป่วยจิตเวชเดิมที่มีความเปราะบางอยู่ก่อนแล้ว จะยังไม่แสดงอาการในเดือนที่ 1 แต่ในเดือนที่ 2 จะแสดงอาการอย่างชัดเจนมากขึ้น

หลังจากนี้จะมีเจ้าหน้าที่ติดตามรายคน อย่างใกล้ชิด และขอให้ครอบครัว และคนในชุมชนช่วยกันดูแลเยียวยา ส่วนบางรายก็จะส่งต่อผู้ป่วยไปรับการบำบัดรักษาที่โรงพยาบาลใกล้บ้านต่อไป โดยมีจ่ายยาแก้เครียดให้รับประทาน และในการลงพื้นที่ในครั้งนี้ยังได้สอนวิธีหยดคลอรีนลงในภาชนะใส่น้ำ เพื่อฆ่าเชื้อโรคที่อาจมากับน้ำ เพื่อสร้างความมั่นใจและความปลอดภัยให้กับชาวบ้าน

ขอบคุณ... http://breakingnews.nationtv.tv/home/read.php?newsid=802499

ที่มา: กรุงเทพธุรกิจออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 13 ม.ค.60
วันที่โพสต์: 16/01/2560 เวลา 10:18:10 ดูภาพสไลด์โชว์ น้ำท่วม พบผู้ป่วยจิตเวชแนวโน้มเพิ่มขึ้น

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

เหตุการณ์น้ำท่วมสูง ผอ.รพ.จิตเวชสงขลาพบผู้ป่วยจิตเวช 2 ตำบลในจ.ตรัง 18 ราย หลังถูกน้ำท่วมรอบ 2และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น น.พ ณัฐกร จำปาทอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชสงขลาราชนครินทร์ จ.สงขลา ได้นำทีมแพทย์และพยาบาลทั้งจากจ.สงขลา และจ.ตรัง และเจ้าหน้าโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลลงพื้นที่ตำบลนาตาล่วงและตำบลบางรัก อำเภอเมือง จังหวัดตรัง เพื่อให้คำปรึกษาและเยียวยาจิตใจผู้ประสบภัยน้ำท่วมถึงศูนย์อพยพ และตามชุมชนสำหรับผู้ไม่ได้อพยพไปอยู่ในศูนย์อพยพ เพื่อเยี่ยมเยือนคัดครองภาวะสุขภาพจิตของผู้ประสบภัยน้ำท่วม ซึ่งจังหวัดตรังประสบภัยน้ำท่วมใหญ่ 2 ครั้งติดต่อกันในรอบ 1 เดือน และทุกครั้งน้ำท่วมยาวนานนับ10วันทำให้ผู้ประสบภัยเกิดความเครียดสูง และจากการได้พบผู้ป่วย 103 คน พบว่าเป็นโรคเครียดสูง 18 คน ในจำนวนนี้เป็นโรคซึมเศร้า 10 คนจากปัญหาที่มีอยู่เดิม และมี 3 คนเป็นโรคซึมเศร้าจากปัญหาน้ำท่วมรอบที่ 2 และพบความเสี่ยงการฆ่าตัวตายแต่ไม่สามารถระบุได้ว่าสัมพันธ์กับเรื่องน้ำท่วมหรือไม่ ซึ่งหากน้ำท่วมนานกว่านี้ น่าเป็นห่วงว่าจะมีแนวโน้มผู้ป่วยจิตเวชเพิ่มมากขึ้น เพราะจะมีการบ่มเพาะของโรคที่เกิดจากความเครียดและโรคอุบัติใหม่ ซึ่งผู้ป่วยจิตเวชเดิมที่มีความเปราะบางอยู่ก่อนแล้ว จะยังไม่แสดงอาการในเดือนที่ 1 แต่ในเดือนที่ 2 จะแสดงอาการอย่างชัดเจนมากขึ้น หลังจากนี้จะมีเจ้าหน้าที่ติดตามรายคน อย่างใกล้ชิด และขอให้ครอบครัว และคนในชุมชนช่วยกันดูแลเยียวยา ส่วนบางรายก็จะส่งต่อผู้ป่วยไปรับการบำบัดรักษาที่โรงพยาบาลใกล้บ้านต่อไป โดยมีจ่ายยาแก้เครียดให้รับประทาน และในการลงพื้นที่ในครั้งนี้ยังได้สอนวิธีหยดคลอรีนลงในภาชนะใส่น้ำ เพื่อฆ่าเชื้อโรคที่อาจมากับน้ำ เพื่อสร้างความมั่นใจและความปลอดภัยให้กับชาวบ้าน ขอบคุณ... http://breakingnews.nationtv.tv/home/read.php?newsid=802499

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...