มร.โอฮาระ ประธาน YuYu

เมื่อ 15 ปีก่อน กิจกรรมของนักศึกษาชายคนหนึ่งใน มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์ด้านสุขภาพแห่ง ฮอกไกโด (HSUH) ที่เมืองอิเบตสึ จ.ฮอกไกโด ภาคเหนือของประเทศญี่ปุ่น ก็คือ การตั้งกลุ่ม อาสาสมัครภายใต้ปรัชญาที่ตั้งขึ้นว่า “Yu Yu” (ให้ความหมายในเชิงบวก จำนวนพหูพจน์ ในภาษาญี่ปุ่น) ส่งเสริมช่วยเหลือคนด้อยโอกาส คนพิการและผู้สูงวัยในชุมชน

จุดประสงค์ที่ตั้งขึ้นนั้น มร.โอฮาระ ประธาน YuYu ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวไทยรัฐที่ได้มีโอกาสไป เฝ้าสังเกตการณ์ว่า ความตั้งใจแรกของผมที่ตั้ง YuYu ขึ้นมา ซึ่งไม่เพียงแต่คนพิการ ผู้สูงวัยก็มีส่วน เข้าไปดูแล เพราะอัตราการเกิดในประเทศญี่ปุ่นลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่มีจำนวนผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้น ทุกปี ซึ่งเป็นสัดส่วนที่ไม่สมดุล และเป็นปัญหาใหญ่สำหรับประเทศ แต่ถ้าเราสามารถสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้าง รายได้ให้กับคนกลุ่มนี้จนประสบความสำเร็จก็จะถือว่า มีส่วนช่วยประเทศในด้านพัฒนาเศรษฐกิจ อุตสาหกรรมการผลิต รวมไปถึงค่าจีดีพี ตัวอย่างที่เห็นเช่น ศูนย์สวัสดิการของ YuYu ซึ่งมีกลุ่มอาสาสมัครคนเฒ่าคนแก่ช่วยกันทำงานกัน คนละเล็กละน้อย โดยมีค่าตอบแทนเป็นการสะสมคะแนนที่เรียกว่า “point card” ทำงานครบ 30 นาทีก็จะได้ 1 คะแนน สะสมจนครบ 150 ชม. คะแนนที่ได้จะมีมูลค่า 500 เยน สามารถนำไปซื้อของใช้ตามร้านค้าที่ร่วมกิจกรรมกับ YuYu หรือ ร้านอาหาร Peko Peko ร้านขนมปังของ YuYu ร้านกาแฟ Double Tall ที่ ม.เก่าของ มร.โอ ฮาระ ที่ว่าจ้างกลุ่มคนพิการ หรือผู้ที่ผิดปกติทางจิต, ทางสมอง ให้มาช่วยงาน รวมไปถึง ศูนย์ดูแล เด็กที่พิการร่างกาย หรือจิตใจ อายุตั้งแต่ 5 ขวบขึ้นไป โดยมีภาครัฐช่วยอุดหนุนแนวความคิดในเชิงงบประมาณ ความคิดที่มุ่งมั่นและตั้งใจจริงของผู้ชายสไตล์นักร้องเจ-ป๊อป มาดขรึมพูดน้อยคนนี้ ทำให้ชุมชนอยู่ ร่วมกันอย่างเข้มแข็ง กลายเป็นสัญลักษณ์คู่บ้านคู่เมืองโทเบตสึ ที่แม้แต่ มร.มาซากิมิยาจินายกเทศมนตรีเมืองโทเบตสึยังยกย่องออกสู่สาธารณะ

“ขอเพียงแค่เปลี่ยนความคิดใหม่ แล้วเปิดใจให้กว้าง ดึงความสามารถของคนกลุ่มนี้ออกมา ไม่ควรมองว่า พวกเขาทำอะไรไม่ได้แต่ฝึกให้พวกเขาแข็งแรงแล้วเราก็จะอยู่ร่วมกันได้อย่างไม่รู้สึกแตกต่าง”.

ฤทัยรัช จันทร์เพ็ญ

ขอบคุณ... http://www.thairath.co.th/content/772416

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 4 พ.ย.59
วันที่โพสต์: 4/11/2559 เวลา 10:53:58 ดูภาพสไลด์โชว์ ปรัชญา"Yu Yu"

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

มร.โอฮาระ ประธาน YuYu เมื่อ 15 ปีก่อน กิจกรรมของนักศึกษาชายคนหนึ่งใน มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์ด้านสุขภาพแห่ง ฮอกไกโด (HSUH) ที่เมืองอิเบตสึ จ.ฮอกไกโด ภาคเหนือของประเทศญี่ปุ่น ก็คือ การตั้งกลุ่ม อาสาสมัครภายใต้ปรัชญาที่ตั้งขึ้นว่า “Yu Yu” (ให้ความหมายในเชิงบวก จำนวนพหูพจน์ ในภาษาญี่ปุ่น) ส่งเสริมช่วยเหลือคนด้อยโอกาส คนพิการและผู้สูงวัยในชุมชน จุดประสงค์ที่ตั้งขึ้นนั้น มร.โอฮาระ ประธาน YuYu ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวไทยรัฐที่ได้มีโอกาสไป เฝ้าสังเกตการณ์ว่า ความตั้งใจแรกของผมที่ตั้ง YuYu ขึ้นมา ซึ่งไม่เพียงแต่คนพิการ ผู้สูงวัยก็มีส่วน เข้าไปดูแล เพราะอัตราการเกิดในประเทศญี่ปุ่นลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่มีจำนวนผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้น ทุกปี ซึ่งเป็นสัดส่วนที่ไม่สมดุล และเป็นปัญหาใหญ่สำหรับประเทศ แต่ถ้าเราสามารถสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้าง รายได้ให้กับคนกลุ่มนี้จนประสบความสำเร็จก็จะถือว่า มีส่วนช่วยประเทศในด้านพัฒนาเศรษฐกิจ อุตสาหกรรมการผลิต รวมไปถึงค่าจีดีพี ตัวอย่างที่เห็นเช่น ศูนย์สวัสดิการของ YuYu ซึ่งมีกลุ่มอาสาสมัครคนเฒ่าคนแก่ช่วยกันทำงานกัน คนละเล็กละน้อย โดยมีค่าตอบแทนเป็นการสะสมคะแนนที่เรียกว่า “point card” ทำงานครบ 30 นาทีก็จะได้ 1 คะแนน สะสมจนครบ 150 ชม. คะแนนที่ได้จะมีมูลค่า 500 เยน สามารถนำไปซื้อของใช้ตามร้านค้าที่ร่วมกิจกรรมกับ YuYu หรือ ร้านอาหาร Peko Peko ร้านขนมปังของ YuYu ร้านกาแฟ Double Tall ที่ ม.เก่าของ มร.โอ ฮาระ ที่ว่าจ้างกลุ่มคนพิการ หรือผู้ที่ผิดปกติทางจิต, ทางสมอง ให้มาช่วยงาน รวมไปถึง ศูนย์ดูแล เด็กที่พิการร่างกาย หรือจิตใจ อายุตั้งแต่ 5 ขวบขึ้นไป โดยมีภาครัฐช่วยอุดหนุนแนวความคิดในเชิงงบประมาณ ความคิดที่มุ่งมั่นและตั้งใจจริงของผู้ชายสไตล์นักร้องเจ-ป๊อป มาดขรึมพูดน้อยคนนี้ ทำให้ชุมชนอยู่ ร่วมกันอย่างเข้มแข็ง กลายเป็นสัญลักษณ์คู่บ้านคู่เมืองโทเบตสึ ที่แม้แต่ มร.มาซากิมิยาจินายกเทศมนตรีเมืองโทเบตสึยังยกย่องออกสู่สาธารณะ “ขอเพียงแค่เปลี่ยนความคิดใหม่ แล้วเปิดใจให้กว้าง ดึงความสามารถของคนกลุ่มนี้ออกมา ไม่ควรมองว่า พวกเขาทำอะไรไม่ได้แต่ฝึกให้พวกเขาแข็งแรงแล้วเราก็จะอยู่ร่วมกันได้อย่างไม่รู้สึกแตกต่าง”. ฤทัยรัช จันทร์เพ็ญ ขอบคุณ... http://www.thairath.co.th/content/772416

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...