แพทย์พอ.สว.พังงาช่วยเหลือแม่เฒ่าพิการสู้ชีวิตสุดลำเค็ญ

แสดงความคิดเห็น

หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว.พังงา ช่วยเหลือนางตัก นาวารักษ์ อายุ 63 ปี ชาวมอแกน

เมื่อวันที่ 7 ม.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว.พังงา ซึ่งออกให้บริการด้านสาธารณสุขแก่ผู้ป่วยในท้องถิ่นทุรกันดาร เพื่อเป็นพระราชกุศลเนื่องในวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์สมเด็จพระพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยานิวัฒนาฯ ที่โรงเรียนชาวไทยใหม่ หมู่ 8 ต.ท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา ลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือนางตัก นาวารักษ์ อายุ 63 ปี ชาวมอแกน อยู่บ้านเลขที่ 12 บ้านทับปลา ซึ่งป่วยเป็นอัมพาตท่อนล่าง พักอาศัยอยู่ในเพิงพักขนาดเล็กมุงสังกะสี 3 ด้าน ไม่มีประตู ซึ่งญาติช่วยกันสร้างให้พักอาศัยตามมีตามเกิดเพียงลำพัง ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่ไม่ถูกสุขลักษณะ โดย น.ส.อุไรวรรณ ตัณฑอาริยะ นักวิชาการสาธารณสุขเชี่ยวชาญ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพังงา ได้ประสาน อสม.พร้อมผู้นำในพื้นที่และเจ้าหน้าที่ อบต.ท้ายเหมือง เพื่อหาทางช่วยเหลือ จากนั้นได้เยี่ยมนายเขมทัต สมุทวารี อายุ 16 ปีผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง มือเท้าหงิกแต่กำเนิดพบรถเข็นประจำตัวชำรุด เจ้าหน้าที่จึงประสานทีมกายภาพบำบัดเข้าให้ความช่วยเหลือพร้อมจัดหารถเข็นคันใหม่มาให้ต่อไป“

สำหรับนางตักนาวารักษ์ เป็นหญิงหม้ายไม่สามารถเดินไปไหนมาไหนได้เป็นเวลานานหลายปี มีน้องสาวคอยให้ความช่วยเหลือดูแล ญาติปลูกเพิงพักแยกให้อยู่คนเดียวเพื่อให้สะดวกในการขับถ่าย โดยผู้ป่วยจะใช้วิธีขับถ่ายลงบนพื้นดินใต้เพิงพัก และทางญาติก็จะมาตักไปฝังกลบในป่าใกล้บ้าน จากการตรวจสอบพบสภาพข้างเพิงพักมีน้ำขังชื้นแฉะ เป็นที่เพาะพันธุ์ของยุงนานาชนิด และนางตักไม่ชอบกางมุ้ง จึงต้องใช้ธูปไล่ยุงมาจุดป้องกันยุงกัด ล่าสุดทางอบต.ท้ายเหมือง จะเข้าช่วยเหลือในเรื่องที่อยู่อาศัยให้ถูกสุขลักษณะ และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันช่วยเหลือต่อไป.

ขอบคุณ... http://www.dailynews.co.th/regional/371578 (ขนาดไฟล์: 167)

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 7 ม.ค.59
วันที่โพสต์: 8/01/2559 เวลา 10:07:22 ดูภาพสไลด์โชว์ แพทย์พอ.สว.พังงาช่วยเหลือแม่เฒ่าพิการสู้ชีวิตสุดลำเค็ญ

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว.พังงา ช่วยเหลือนางตัก นาวารักษ์ อายุ 63 ปี ชาวมอแกน เมื่อวันที่ 7 ม.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว.พังงา ซึ่งออกให้บริการด้านสาธารณสุขแก่ผู้ป่วยในท้องถิ่นทุรกันดาร เพื่อเป็นพระราชกุศลเนื่องในวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์สมเด็จพระพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยานิวัฒนาฯ ที่โรงเรียนชาวไทยใหม่ หมู่ 8 ต.ท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา ลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือนางตัก นาวารักษ์ อายุ 63 ปี ชาวมอแกน อยู่บ้านเลขที่ 12 บ้านทับปลา ซึ่งป่วยเป็นอัมพาตท่อนล่าง พักอาศัยอยู่ในเพิงพักขนาดเล็กมุงสังกะสี 3 ด้าน ไม่มีประตู ซึ่งญาติช่วยกันสร้างให้พักอาศัยตามมีตามเกิดเพียงลำพัง ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่ไม่ถูกสุขลักษณะ โดย น.ส.อุไรวรรณ ตัณฑอาริยะ นักวิชาการสาธารณสุขเชี่ยวชาญ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพังงา ได้ประสาน อสม.พร้อมผู้นำในพื้นที่และเจ้าหน้าที่ อบต.ท้ายเหมือง เพื่อหาทางช่วยเหลือ จากนั้นได้เยี่ยมนายเขมทัต สมุทวารี อายุ 16 ปีผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง มือเท้าหงิกแต่กำเนิดพบรถเข็นประจำตัวชำรุด เจ้าหน้าที่จึงประสานทีมกายภาพบำบัดเข้าให้ความช่วยเหลือพร้อมจัดหารถเข็นคันใหม่มาให้ต่อไป“ สำหรับนางตักนาวารักษ์ เป็นหญิงหม้ายไม่สามารถเดินไปไหนมาไหนได้เป็นเวลานานหลายปี มีน้องสาวคอยให้ความช่วยเหลือดูแล ญาติปลูกเพิงพักแยกให้อยู่คนเดียวเพื่อให้สะดวกในการขับถ่าย โดยผู้ป่วยจะใช้วิธีขับถ่ายลงบนพื้นดินใต้เพิงพัก และทางญาติก็จะมาตักไปฝังกลบในป่าใกล้บ้าน จากการตรวจสอบพบสภาพข้างเพิงพักมีน้ำขังชื้นแฉะ เป็นที่เพาะพันธุ์ของยุงนานาชนิด และนางตักไม่ชอบกางมุ้ง จึงต้องใช้ธูปไล่ยุงมาจุดป้องกันยุงกัด ล่าสุดทางอบต.ท้ายเหมือง จะเข้าช่วยเหลือในเรื่องที่อยู่อาศัยให้ถูกสุขลักษณะ และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันช่วยเหลือต่อไป. ขอบคุณ... http://www.dailynews.co.th/regional/371578

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...