ตี๋น้อยยอดกตัญญูดูแลพ่อแม่ตาบอดมานาน 9 ปี ทำทุกอย่างไม่มีท้อ

แสดงความคิดเห็น

โมหลินเด็กชายชาวจีนวัย 13 ปี กำลังดูแลผู้เป็นพ่อ

ซีซีทีวีเผยแพร่เรื่องราวของ "เฝิง โมหลิน" เด็กชายชาวจีนวัย 13 ปีจากมณฑลส่านซี ที่ดูแลพ่อแม่ซึ่งตาบอดมานานถึง 9 ปีแล้ว

ทางสำนักข่าว เล่าว่า แม่ของโมหลินตาบอดตั้งแต่กำเนิด ส่วนพ่อนั้นเป็นเยื่อหุ้มสมองอักเสบฉับพลันเมื่อ 9 ปีก่อน หลังจากนั้นครอบครัวก็อยู่กันอย่างลำบากรันทดสุดๆ ได้เงินบริจาคจากพลเมืองดีและค่ายังชีพจากรัฐบาลเพียงเล็กน้อยเท่านั้น โมหลินจึงต้องลุกขึ้นช่วยครอบครัว ดูแลพ่อแม่ทุกอย่าง ตั้งแต่ทำอาหาร ทำความสะอาด ทำไร่ทำนา ฯลฯ รวมถึงมุ่งมั่นตั้งใจเรียนหนังสือไปพร้อมๆกันด้วย

นับว่าเป็นชีวิตที่หนักหน่วงมาก เพราะถ้าเป็นเด็กคนอื่นๆ ช่วงใกล้สุดสัปดาห์อย่างวันศุกร์ ทุกคนก็คงวิ่งเฮกันกลับบ้านไปเตรียมเที่ยวได้แล้ว แต่โมหลินจะต้องวิ่งไปที่ห้องทำงานครูใหญ่ เพื่อรวบรวมเงินบริจาคที่ได้มา หลังจากนั้นก็ต้องรีบไปซื้ออาหารเข้าบ้าน

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าชีวิตจะยากลำบากและมีพลเมืองที่ห่วงใยมากถึงขั้นเสนอว่าจะรับโมหลินไปเลี้ยง แต่โมหลินก็ปฏิเสธ พร้อมทั้งว่า ไม่ว่ายังไงก็จะอยู่ดูแลพ่อแม่ตลอดไป "อยู่กับพ่อแม่ผมมีความสุขที่สุดแล้ว ผมจะยืนด้วยขาของตัวเอง ยอมลำบากในวันนี้เพื่อสร้างอนาคตที่ดีกว่าเดิมในวันหน้าครับ" โมหลินกล่าว หลังเรื่องราวของโมหลินเผยแพร่ออกไป ก็สร้างความซาบซึ้งประทับใจในหมู่ชาวจีนอย่างมาก

ที่มา : CCTV

ข่าวสดออนไลน์

ขอบคุณ... http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1448458891 (ขนาดไฟล์: 143)

ที่มา: ประชาชาติธุรกิจออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย25พ.ย.58
วันที่โพสต์: 26/11/2558 เวลา 11:27:57 ดูภาพสไลด์โชว์ ตี๋น้อยยอดกตัญญูดูแลพ่อแม่ตาบอดมานาน 9 ปี ทำทุกอย่างไม่มีท้อ

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

โมหลินเด็กชายชาวจีนวัย 13 ปี กำลังดูแลผู้เป็นพ่อ ซีซีทีวีเผยแพร่เรื่องราวของ "เฝิง โมหลิน" เด็กชายชาวจีนวัย 13 ปีจากมณฑลส่านซี ที่ดูแลพ่อแม่ซึ่งตาบอดมานานถึง 9 ปีแล้ว ทางสำนักข่าว เล่าว่า แม่ของโมหลินตาบอดตั้งแต่กำเนิด ส่วนพ่อนั้นเป็นเยื่อหุ้มสมองอักเสบฉับพลันเมื่อ 9 ปีก่อน หลังจากนั้นครอบครัวก็อยู่กันอย่างลำบากรันทดสุดๆ ได้เงินบริจาคจากพลเมืองดีและค่ายังชีพจากรัฐบาลเพียงเล็กน้อยเท่านั้น โมหลินจึงต้องลุกขึ้นช่วยครอบครัว ดูแลพ่อแม่ทุกอย่าง ตั้งแต่ทำอาหาร ทำความสะอาด ทำไร่ทำนา ฯลฯ รวมถึงมุ่งมั่นตั้งใจเรียนหนังสือไปพร้อมๆกันด้วย นับว่าเป็นชีวิตที่หนักหน่วงมาก เพราะถ้าเป็นเด็กคนอื่นๆ ช่วงใกล้สุดสัปดาห์อย่างวันศุกร์ ทุกคนก็คงวิ่งเฮกันกลับบ้านไปเตรียมเที่ยวได้แล้ว แต่โมหลินจะต้องวิ่งไปที่ห้องทำงานครูใหญ่ เพื่อรวบรวมเงินบริจาคที่ได้มา หลังจากนั้นก็ต้องรีบไปซื้ออาหารเข้าบ้าน อย่างไรก็ตาม แม้ว่าชีวิตจะยากลำบากและมีพลเมืองที่ห่วงใยมากถึงขั้นเสนอว่าจะรับโมหลินไปเลี้ยง แต่โมหลินก็ปฏิเสธ พร้อมทั้งว่า ไม่ว่ายังไงก็จะอยู่ดูแลพ่อแม่ตลอดไป "อยู่กับพ่อแม่ผมมีความสุขที่สุดแล้ว ผมจะยืนด้วยขาของตัวเอง ยอมลำบากในวันนี้เพื่อสร้างอนาคตที่ดีกว่าเดิมในวันหน้าครับ" โมหลินกล่าว หลังเรื่องราวของโมหลินเผยแพร่ออกไป ก็สร้างความซาบซึ้งประทับใจในหมู่ชาวจีนอย่างมาก (โมหลิน ถือจอบออกทำงานไร่-นา) (โมหลิน กำลังตากผ้านวมผืนใหญ่) (โมหลินเด็กชายชาวจีนวัย 13 ปี ยิ้มด้วยสีหน้าที่สดใส) ที่มา : CCTV ข่าวสดออนไลน์ ขอบคุณ... http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1448458891

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...