เนปาลจ่อพิจารณา "ห้ามคนแก่และคนพิการ" ขึ้นเขาเอเวอเรสต์

แสดงความคิดเห็น

ยอดเขาเอเวอเรสต์

จากรายงานของเอเอฟพี กรมการกระทรวงการท่องเที่ยวเนปาลระบุว่า ทางการอยู่ระหว่างพิจารณาออกกฎถึงนักปีนเขาผู้พิการร้ายแรงและผู้ที่ถูกพิจารณาว่าสูงอายุเกินไป ห้ามให้ปีนยอดเขาเอเวอร์เรสต์และภูเขาลูกอื่นๆ เพื่อยกระดับความปลอดภัย

ข้อเสนอฉบับนี้มีขึ้นให้หลังเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงเมื่อ 5 เดือนก่อน ที่คร่าชีวิตประชาชนและนักท่องเที่ยวในเนปาลหลายพันราย โดยในจำนวนดังกล่าวรวมถึงนักปีนเขา 18 รายที่อยู่บนค่ายพักเขาเอเวอร์เรสต์ อย่างไรก็ตามข้อเสนอนี้อาจเกิดกระแสวิจารณ์ว่าเป็นการเลือกปฏิบัติ

ขณะที่นายโกวินธคาร์กี อธิบดีกรรมการท่องเที่ยวเนปาลระบุว่า การปีนยอดเขาเอเวอร์เรสต์ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ และข้อเสนอนี้ไม่ใช่การเลือกปฏิบัติ พร้อมยกตัวอย่างกรณีผู้พิการทางขาต้องการขึ้นเขาก็จำเป็นต้องให้คนอื่นอุ้มขึ้นไป นอกจากนี้รัฐบาลพิจารณาอาจออกกฎให้นักปีนเขาที่จะปีนยอดเขาเอเวอร์เรสต์ต้องผ่านการปีนเขาอีกลูกหนึ่งที่สูงกว่า 6,500 เมตรก่อน เพื่อพิสูจน์ว่าสามารถรับมือกับยอดเขาเอเวอร์เรสต์ที่สูง 8,848 เมตรนี้ได้

บันทึกผู้พิการที่สามารถปีนยอดเขาลูกนี้ได้สำเร็จนั้น มีทั้งผู้พิการทางขาอย่างนายมาร์ค อิงกลิส จากประเทศนิวซีแลนด์ และนายอีริค ไวเฮ่นเมเยอร์ ชาวสหรัฐฯ ผู้พิการทางสายตา นอกจากนี้ผู้สูงอายุที่สุดที่สามารถปีนยอดเขาที่สูงที่สุดในโลกนี้คือนายยูอิจิโร่ มิอุระ วัย 82 ปี ที่สามารถปีนถึงยอดเขาเมื่ออายุ 80 ปี

ขอบคุณ... http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1443506770 (ขนาดไฟล์: 143)

ที่มา: ประชาชาติธุรกิจออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 29 ก.ย.58
วันที่โพสต์: 30/09/2558 เวลา 12:00:49 ดูภาพสไลด์โชว์ เนปาลจ่อพิจารณา "ห้ามคนแก่และคนพิการ" ขึ้นเขาเอเวอเรสต์

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

ยอดเขาเอเวอเรสต์ จากรายงานของเอเอฟพี กรมการกระทรวงการท่องเที่ยวเนปาลระบุว่า ทางการอยู่ระหว่างพิจารณาออกกฎถึงนักปีนเขาผู้พิการร้ายแรงและผู้ที่ถูกพิจารณาว่าสูงอายุเกินไป ห้ามให้ปีนยอดเขาเอเวอร์เรสต์และภูเขาลูกอื่นๆ เพื่อยกระดับความปลอดภัย ข้อเสนอฉบับนี้มีขึ้นให้หลังเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงเมื่อ 5 เดือนก่อน ที่คร่าชีวิตประชาชนและนักท่องเที่ยวในเนปาลหลายพันราย โดยในจำนวนดังกล่าวรวมถึงนักปีนเขา 18 รายที่อยู่บนค่ายพักเขาเอเวอร์เรสต์ อย่างไรก็ตามข้อเสนอนี้อาจเกิดกระแสวิจารณ์ว่าเป็นการเลือกปฏิบัติ ขณะที่นายโกวินธคาร์กี อธิบดีกรรมการท่องเที่ยวเนปาลระบุว่า การปีนยอดเขาเอเวอร์เรสต์ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ และข้อเสนอนี้ไม่ใช่การเลือกปฏิบัติ พร้อมยกตัวอย่างกรณีผู้พิการทางขาต้องการขึ้นเขาก็จำเป็นต้องให้คนอื่นอุ้มขึ้นไป นอกจากนี้รัฐบาลพิจารณาอาจออกกฎให้นักปีนเขาที่จะปีนยอดเขาเอเวอร์เรสต์ต้องผ่านการปีนเขาอีกลูกหนึ่งที่สูงกว่า 6,500 เมตรก่อน เพื่อพิสูจน์ว่าสามารถรับมือกับยอดเขาเอเวอร์เรสต์ที่สูง 8,848 เมตรนี้ได้ บันทึกผู้พิการที่สามารถปีนยอดเขาลูกนี้ได้สำเร็จนั้น มีทั้งผู้พิการทางขาอย่างนายมาร์ค อิงกลิส จากประเทศนิวซีแลนด์ และนายอีริค ไวเฮ่นเมเยอร์ ชาวสหรัฐฯ ผู้พิการทางสายตา นอกจากนี้ผู้สูงอายุที่สุดที่สามารถปีนยอดเขาที่สูงที่สุดในโลกนี้คือนายยูอิจิโร่ มิอุระ วัย 82 ปี ที่สามารถปีนถึงยอดเขาเมื่ออายุ 80 ปี ขอบคุณ... http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1443506770

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...