จี้ "จาตุรนต์" กล้าตัดสินใจดึงประชาชนร่วมปฏิรูป

แสดงความคิดเห็น

คณะผู้เข้าสอบ

รศ.ดร.สมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้สัมภาษณ์ถึงรัฐมนตรีใหม่ด้านสังคมว่า ภาพรวมดูดีขึ้น ในส่วนของนายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศึกษาธิการนั้น ตนสนับสนุนแนวคิดการยกเครื่องการศึกษาไทยทั้งประเทศที่ประกาศไว้วันแรกที่ เข้าทำงาน ทำให้การศึกษาชาติดูมีความหวัง แต่ต้องกำหนดกรอบและประเด็นการยกเครื่องที่ชัดเจน และหากเปิดรับฟังความคิดเห็นจากข้าราชการแล้ว ก็ต้องรับฟังความเห็นภายนอกด้วย อาทิ ภาคประชาชน การศึกษาทางเลือก นักเรียน ครู ผู้ปกครอง นักวิชาการ แล้วจึงประกาศเป็นนโยบาย ที่สำคัญการยกเครื่องการศึกษาต้องใช้อำนาจการเมือง และต้องมีคนยอมเสียสละ เจ็บปวด เพียงแต่นายจาตุรนต์ต้องกล้าตัดสินใจ ไม่เช่นนั้นก็จะเกิดภาพการทำงานช้า ส่วนกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) นั้น การนำนางปวีณา หงสกุล เป็น รมว.พม. มีเหตุผลหลักเพื่อแก้ภาพลักษณ์กระทรวง ซึ่งค่อนข้างได้ผล สิ่งที่นางปวีณาต้องทำคือ นำข้อมูลระดับบุคคลหรือจุลภาคมาขยายสู่มหภาคเพื่อนำสู่การกำหนดเชิงนโยบายหากยังหลงติดกับการแก้ปัญหาเป็นกรณีๆก็จะกลายเป็นการตีปี๊บงานส่วนตัว

ด้าน นายจะเด็จ เชาวน์วิไล ผอ.มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล กล่าวว่า นางปวีณาควรนำจุดแข็งที่มีอยู่ เช่น การช่วยเหลือผู้หญิงที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม นำมาขยายให้ครอบคลุมทั้งเด็ก ผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้ด้อยโอกาส และหวังว่าภาคประชาชนจะสามารถเข้าถึงและนำเสนอข้อมูลปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น เพื่อให้ พม.นำไปปรับปรุงแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม.

ขอบคุณ... http://www.thairath.co.th/content/edu/354885

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 3 ก.ค.56
วันที่โพสต์: 3/07/2556 เวลา 03:28:24 ดูภาพสไลด์โชว์ จี้ "จาตุรนต์" กล้าตัดสินใจดึงประชาชนร่วมปฏิรูป

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

คณะผู้เข้าสอบ รศ.ดร.สมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้สัมภาษณ์ถึงรัฐมนตรีใหม่ด้านสังคมว่า ภาพรวมดูดีขึ้น ในส่วนของนายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศึกษาธิการนั้น ตนสนับสนุนแนวคิดการยกเครื่องการศึกษาไทยทั้งประเทศที่ประกาศไว้วันแรกที่ เข้าทำงาน ทำให้การศึกษาชาติดูมีความหวัง แต่ต้องกำหนดกรอบและประเด็นการยกเครื่องที่ชัดเจน และหากเปิดรับฟังความคิดเห็นจากข้าราชการแล้ว ก็ต้องรับฟังความเห็นภายนอกด้วย อาทิ ภาคประชาชน การศึกษาทางเลือก นักเรียน ครู ผู้ปกครอง นักวิชาการ แล้วจึงประกาศเป็นนโยบาย ที่สำคัญการยกเครื่องการศึกษาต้องใช้อำนาจการเมือง และต้องมีคนยอมเสียสละ เจ็บปวด เพียงแต่นายจาตุรนต์ต้องกล้าตัดสินใจ ไม่เช่นนั้นก็จะเกิดภาพการทำงานช้า ส่วนกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) นั้น การนำนางปวีณา หงสกุล เป็น รมว.พม. มีเหตุผลหลักเพื่อแก้ภาพลักษณ์กระทรวง ซึ่งค่อนข้างได้ผล สิ่งที่นางปวีณาต้องทำคือ นำข้อมูลระดับบุคคลหรือจุลภาคมาขยายสู่มหภาคเพื่อนำสู่การกำหนดเชิงนโยบายหากยังหลงติดกับการแก้ปัญหาเป็นกรณีๆก็จะกลายเป็นการตีปี๊บงานส่วนตัว ด้าน นายจะเด็จ เชาวน์วิไล ผอ.มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล กล่าวว่า นางปวีณาควรนำจุดแข็งที่มีอยู่ เช่น การช่วยเหลือผู้หญิงที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม นำมาขยายให้ครอบคลุมทั้งเด็ก ผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้ด้อยโอกาส และหวังว่าภาคประชาชนจะสามารถเข้าถึงและนำเสนอข้อมูลปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น เพื่อให้ พม.นำไปปรับปรุงแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม. ขอบคุณ... http://www.thairath.co.th/content/edu/354885

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...