เด็กวันนี้ เป็นผู้ใหญ่หุ่นดีในวันหน้า

แสดงความคิดเห็น

เด็กหญิงกำลังพูดคุยกับผู้ปกครอง

หากอยากให้ลูกน้อยเติบโตเป็นผู้ใหญ่หุ่นสูงชะลูดดูดีมีราศี อาจต้องใส่ใจกับอาหาร และการออกกำลังกายให้ถูกวิธีเสียตั้งแต่ยังเล็ก เชื่อว่าคุณพ่อ คุณแม่ทุกคนคงปรารถนาที่จะเห็นลูกน้อยเติบโตสูงใหญ่ไม่เตี้ยกว่าเพื่อนๆ เพราะความเตี้ยถือเป็นปมด้อยที่อาจไปทำลายความมั่นใจของลูกรัก และอาจมีผลต่อการประกอบอาชีพในอนาคตอีกด้วย การที่คุณพ่อคุณแม่เอาใจใส่ในการเลี้ยงลูก ดูแลทั้งทางด้านโภชนาการ การติดตามพัฒนาการของลูกอย่างใกล้ชิด รวมถึงการส่งเสริมลูกด้วยการออกกำลังกายอย่างเหมาะสมตามวัยนั้น เป็นสิ่งถูกต้องและสมควรทำอย่างยิ่ง สิ่งที่ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดเมื่อพบว่า

เด็กหญิงใช้หูฟังของแพทย์ฟังเสียงของหญิงมีครรภ์ - ลูกมีลักษณะอ้วนเตี้ย

- คุณพ่อ คุณแม่เตี้ย

- น้อง (พ่อแม่เดียวกัน) สูงเกือบเท่า หรือสูงเท่ากัน หรือสูงกว่า

- ความสูงของลูกเพิ่มขึ้นน้อยกว่า 3 ซม. ในรอบปีที่ผ่านมา

- ลูกน้ำหนักน้อยและตัวสั้นตั้งแต่เกิด

- ลูกหญิงโตเร็วก่อนอายุ 10 ปี และลูกชายโตเร็วก่อนอายุ 11 ปี

- ลูกมีความพิการทางร่างกาย และสติปัญญา

- มีอาการเจ็บป่วยเรื้อรัง

- ลูกมีอาการเบื่ออาหาร

- ลูกขาดการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

เด็กน้อยน่ารัก ปัจจัย ต่างๆ เหล่านี้ช่วยบ่งชี้ว่าเด็กมีแนวโน้มจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่เตี้ย แต่สามารถแก้ไขได้ ถ้าหากเด็กอยู่ในช่วงวัยที่เหมะสม องค์ประกอบหลักใหญ่ๆ ที่กำหนดความสูงของแต่ละคนได้แก่

- กรรมพันธุ์

- สิ่งแวดล้อม (อากาศ และอุณหภูมิ)

- สารอาหารที่ได้รับในช่วงที่เหมาะสมกับวัย

- วิถีชีวิต การปฏิบัติตัว เช่น การพักผ่อน การออกกำลังกาย ความเครียด

ความจริง ปัจจัยที่ 3 และปัจจัยที่ 4 สามารถเปลี่ยนแปลงความสูงของเด็กได้ แต่ผู้ปกครองส่วนใหญ่ขาดข้อมูลความรู้ในปัจจัยเรื่องสารอาหารและแร่ธาตุต่างๆ ที่มีส่วนช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงและการเจริญเติบโตของกระดูก ซึ่งจะส่งผลต่อรูปร่าง และความสูงของเด็กได้ ซึ่งสิ่งที่สำคัญที่สุด คือโปรตีนและแคลเซียม รวมทั้งอาหารกลุ่มที่ให้วิตามินและเกลือแร่ ถ้าเด็กได้รับอาหารเหล่านี้พอเพียงกับร่างกาย ต้องการตั้งแต่อยู่ในท้องแม่ วัยก่อนเรียน วัยเรียน จนกระทั่งวัยรุ่นเด็กก็จะมีความสูงเป็นไปตามพันธุกรรมที่ควรจะเป็น แต่ถ้าเด็กได้อาหารไม่พอเพียงกับความต้องการของร่างกาย มีการขาดสารอาหารเป็นระยะๆ เด็กจะมีการเจริญเติบโตด้านความสูงไม่เต็มที่

เด็กน้อยน่ารัก ในปัจจุบัน ผู้ปกครองมีทางเลือกในการเสริมแคลซียมให้กับเด็กๆ ได้ โดยเลือกให้รับประทานจากนม หรือ อาหารเสริมแคลเซียมในรูปแบบต่างๆ เช่น แบบเม็ดแคปซูล หรือแบบเคี้ยวที่มีลักษณะเหมือนขนมที่มีการปรับปรุงรสชาติให้เด็กรับประทาน ได้ง่ายขึ้น โดยปริมาณของแคลเซียมที่เด็กควรจะได้รับต่อวัน คือ วันละ 800 มิลลิกรัม นอกจากนั้นการปฏิบัติตัวและการออกกำลังกายให้เหมาะสมก็มีส่วนช่วยต่อการ เจริญเติบโต และโดยธรรมชาติของเด็กจะมีการวิ่งเล่นและออกกำลังกายเป็นประจำอยู่แล้ว กีฬาที่มีการศึกษาแล้วว่ามีผลต่อการเพิ่มความสูงได้ เช่น การว่ายน้ำ บาสเกตบอล กระโดดเชือก เป็นต้น : ขอบคุณข้อมูลจาก ภญ.ณัฎฐ์จิตรา ตรีพงษ์ชัย

ขอบคุณ... http://www.thairath.co.th/content/life/354057

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 1 ก.ค.56
วันที่โพสต์: 2/07/2556 เวลา 03:38:36 ดูภาพสไลด์โชว์ เด็กวันนี้ เป็นผู้ใหญ่หุ่นดีในวันหน้า

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

เด็กหญิงกำลังพูดคุยกับผู้ปกครอง หากอยากให้ลูกน้อยเติบโตเป็นผู้ใหญ่หุ่นสูงชะลูดดูดีมีราศี อาจต้องใส่ใจกับอาหาร และการออกกำลังกายให้ถูกวิธีเสียตั้งแต่ยังเล็ก เชื่อว่าคุณพ่อ คุณแม่ทุกคนคงปรารถนาที่จะเห็นลูกน้อยเติบโตสูงใหญ่ไม่เตี้ยกว่าเพื่อนๆ เพราะความเตี้ยถือเป็นปมด้อยที่อาจไปทำลายความมั่นใจของลูกรัก และอาจมีผลต่อการประกอบอาชีพในอนาคตอีกด้วย การที่คุณพ่อคุณแม่เอาใจใส่ในการเลี้ยงลูก ดูแลทั้งทางด้านโภชนาการ การติดตามพัฒนาการของลูกอย่างใกล้ชิด รวมถึงการส่งเสริมลูกด้วยการออกกำลังกายอย่างเหมาะสมตามวัยนั้น เป็นสิ่งถูกต้องและสมควรทำอย่างยิ่ง สิ่งที่ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดเมื่อพบว่า เด็กหญิงใช้หูฟังของแพทย์ฟังเสียงของหญิงมีครรภ์- ลูกมีลักษณะอ้วนเตี้ย - คุณพ่อ คุณแม่เตี้ย - น้อง (พ่อแม่เดียวกัน) สูงเกือบเท่า หรือสูงเท่ากัน หรือสูงกว่า - ความสูงของลูกเพิ่มขึ้นน้อยกว่า 3 ซม. ในรอบปีที่ผ่านมา - ลูกน้ำหนักน้อยและตัวสั้นตั้งแต่เกิด - ลูกหญิงโตเร็วก่อนอายุ 10 ปี และลูกชายโตเร็วก่อนอายุ 11 ปี - ลูกมีความพิการทางร่างกาย และสติปัญญา - มีอาการเจ็บป่วยเรื้อรัง - ลูกมีอาการเบื่ออาหาร - ลูกขาดการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เด็กน้อยน่ารัก ปัจจัย ต่างๆ เหล่านี้ช่วยบ่งชี้ว่าเด็กมีแนวโน้มจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่เตี้ย แต่สามารถแก้ไขได้ ถ้าหากเด็กอยู่ในช่วงวัยที่เหมะสม องค์ประกอบหลักใหญ่ๆ ที่กำหนดความสูงของแต่ละคนได้แก่ - กรรมพันธุ์ - สิ่งแวดล้อม (อากาศ และอุณหภูมิ) - สารอาหารที่ได้รับในช่วงที่เหมาะสมกับวัย - วิถีชีวิต การปฏิบัติตัว เช่น การพักผ่อน การออกกำลังกาย ความเครียด ความจริง ปัจจัยที่ 3 และปัจจัยที่ 4 สามารถเปลี่ยนแปลงความสูงของเด็กได้ แต่ผู้ปกครองส่วนใหญ่ขาดข้อมูลความรู้ในปัจจัยเรื่องสารอาหารและแร่ธาตุต่างๆ ที่มีส่วนช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงและการเจริญเติบโตของกระดูก ซึ่งจะส่งผลต่อรูปร่าง และความสูงของเด็กได้ ซึ่งสิ่งที่สำคัญที่สุด คือโปรตีนและแคลเซียม รวมทั้งอาหารกลุ่มที่ให้วิตามินและเกลือแร่ ถ้าเด็กได้รับอาหารเหล่านี้พอเพียงกับร่างกาย ต้องการตั้งแต่อยู่ในท้องแม่ วัยก่อนเรียน วัยเรียน จนกระทั่งวัยรุ่นเด็กก็จะมีความสูงเป็นไปตามพันธุกรรมที่ควรจะเป็น แต่ถ้าเด็กได้อาหารไม่พอเพียงกับความต้องการของร่างกาย มีการขาดสารอาหารเป็นระยะๆ เด็กจะมีการเจริญเติบโตด้านความสูงไม่เต็มที่ เด็กน้อยน่ารักในปัจจุบัน ผู้ปกครองมีทางเลือกในการเสริมแคลซียมให้กับเด็กๆ ได้ โดยเลือกให้รับประทานจากนม หรือ อาหารเสริมแคลเซียมในรูปแบบต่างๆ เช่น แบบเม็ดแคปซูล หรือแบบเคี้ยวที่มีลักษณะเหมือนขนมที่มีการปรับปรุงรสชาติให้เด็กรับประทาน ได้ง่ายขึ้น โดยปริมาณของแคลเซียมที่เด็กควรจะได้รับต่อวัน คือ วันละ 800 มิลลิกรัม นอกจากนั้นการปฏิบัติตัวและการออกกำลังกายให้เหมาะสมก็มีส่วนช่วยต่อการ เจริญเติบโต และโดยธรรมชาติของเด็กจะมีการวิ่งเล่นและออกกำลังกายเป็นประจำอยู่แล้ว กีฬาที่มีการศึกษาแล้วว่ามีผลต่อการเพิ่มความสูงได้ เช่น การว่ายน้ำ บาสเกตบอล กระโดดเชือก เป็นต้น : ขอบคุณข้อมูลจาก ภญ.ณัฎฐ์จิตรา ตรีพงษ์ชัย ขอบคุณ... http://www.thairath.co.th/content/life/354057

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...