ตาบอดเพราะขาดวิตามินเอ

แสดงความคิดเห็น

ผัก ผลไม้จำนวนมาก

วิตามินเอเป็นสารที่ทำหน้าที่ช่วยให้ตาของคนเราปรับการมองเห็นในแสงสลัวได้ นอกจากนี้ ยังช่วยสร้างเนื้อเยื่อบุต่าง ๆ แถมยังช่วยเรื่องการทำงานของระบบสืบพันธุ์ได้ด้วย เมื่อร่างกายได้รับอาหาร ที่มีวิตามินเอต่ำเป็นเวลานาน ปัญหาแรกที่เกิดขึ้นก็คืออาการตาบอดในเวลา กลางคืนอันหมายถึงการมองเห็นในที่มืด

ลองสังเกตดูเถิดว่าเวลาเราเข้าไปในโรงภาพยนตร์ ในที่มืดๆอย่างนั้น เมื่อเข้าไปใหม่ ๆ ตาเราแทบจะมองไม่เห็น สายตาจะใช้เวลาสักระยะหนึ่งในการปรับตัวจึงเริ่มมองเห็นอะไรต่ออะไรรอบ ๆ ตัวได้มากขึ้น การปรับสายตาขอเราในที่มืดจะทำได้ดี หรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับวิตามินเอในร่างกายของเรานั่นเอง ผู้ที่เกิดอาการขาดวิตามินเออาจจะปรับตัวไม่ได้เลย มีสภาพ ไม่ต่างจากคนตาบอด แต่เป็นตาบอดในเฉพาะที่มืดเท่านั้น

เมื่อขาดวิตามินเอ หากยังไม่ได้รับการรักษาอาการ ขาดวิตามินเอจะยิ่งรุนแรงเรื่อย ๆ ปริมาณวิตามินเอนอกจากจะมีไม่พอในการช่วยปรับสายตาในเวลากลางคืนแล้วยังอาจไม่พอสำหรับการสร้างเนื้อเยื่อด้วย อาการตาบอดถาวรจะค่อย ๆ เริ่มแสดงอาการขึ้น

แรกเริ่มเยื่อบุตาขาวที่แต่เดิมคล้ายมีน้ำหล่อเลี้ยง อยู่ตลอดเวลาจะค่อย ๆ แห้งลง ทำให้เริ่มอักเสบได้ง่าย ภูมิต้านทานลดลง ตาขาวจะมีลักษณะแห้งหรือคล้ายมีแผลที่เราเรียกว่า เกล็ดกระดี่ น้ำตาที่มาหล่อเลี้ยงมีปริมาณน้อยลง กระจกตาดำจะเริ่มแห้ง ขรุขระ มีลักษณะอ่อนเหลวมากขึ้นในที่สุดตาก็บอด อาจจะเป็นเป็นฝ้าขาวหรือก็ ไม่เห็นก็ได้ ตาบอดอย่างนี้พบได้บ่อย ๆ ในเด็กไทยตามชนบท

ขอบคุณ... http://www.learners.in.th/blogs/posts/537992 (ขนาดไฟล์: 167)

ที่มา: learners ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 23 มิ.ย.56
วันที่โพสต์: 25/06/2556 เวลา 03:06:58 ดูภาพสไลด์โชว์ ตาบอดเพราะขาดวิตามินเอ

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

ผัก ผลไม้จำนวนมาก วิตามินเอเป็นสารที่ทำหน้าที่ช่วยให้ตาของคนเราปรับการมองเห็นในแสงสลัวได้ นอกจากนี้ ยังช่วยสร้างเนื้อเยื่อบุต่าง ๆ แถมยังช่วยเรื่องการทำงานของระบบสืบพันธุ์ได้ด้วย เมื่อร่างกายได้รับอาหาร ที่มีวิตามินเอต่ำเป็นเวลานาน ปัญหาแรกที่เกิดขึ้นก็คืออาการตาบอดในเวลา กลางคืนอันหมายถึงการมองเห็นในที่มืด ลองสังเกตดูเถิดว่าเวลาเราเข้าไปในโรงภาพยนตร์ ในที่มืดๆอย่างนั้น เมื่อเข้าไปใหม่ ๆ ตาเราแทบจะมองไม่เห็น สายตาจะใช้เวลาสักระยะหนึ่งในการปรับตัวจึงเริ่มมองเห็นอะไรต่ออะไรรอบ ๆ ตัวได้มากขึ้น การปรับสายตาขอเราในที่มืดจะทำได้ดี หรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับวิตามินเอในร่างกายของเรานั่นเอง ผู้ที่เกิดอาการขาดวิตามินเออาจจะปรับตัวไม่ได้เลย มีสภาพ ไม่ต่างจากคนตาบอด แต่เป็นตาบอดในเฉพาะที่มืดเท่านั้น เมื่อขาดวิตามินเอ หากยังไม่ได้รับการรักษาอาการ ขาดวิตามินเอจะยิ่งรุนแรงเรื่อย ๆ ปริมาณวิตามินเอนอกจากจะมีไม่พอในการช่วยปรับสายตาในเวลากลางคืนแล้วยังอาจไม่พอสำหรับการสร้างเนื้อเยื่อด้วย อาการตาบอดถาวรจะค่อย ๆ เริ่มแสดงอาการขึ้น แรกเริ่มเยื่อบุตาขาวที่แต่เดิมคล้ายมีน้ำหล่อเลี้ยง อยู่ตลอดเวลาจะค่อย ๆ แห้งลง ทำให้เริ่มอักเสบได้ง่าย ภูมิต้านทานลดลง ตาขาวจะมีลักษณะแห้งหรือคล้ายมีแผลที่เราเรียกว่า เกล็ดกระดี่ น้ำตาที่มาหล่อเลี้ยงมีปริมาณน้อยลง กระจกตาดำจะเริ่มแห้ง ขรุขระ มีลักษณะอ่อนเหลวมากขึ้นในที่สุดตาก็บอด อาจจะเป็นเป็นฝ้าขาวหรือก็ ไม่เห็นก็ได้ ตาบอดอย่างนี้พบได้บ่อย ๆ ในเด็กไทยตามชนบท ขอบคุณ... http://www.learners.in.th/blogs/posts/537992

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...