พก.ชี้โรคภัย-อุบัติเหตุส่งผลผู้พิการทางร่างกายเพิ่ม

แสดงความคิดเห็น

เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยเข้าช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุ

นางนภา เศรษฐกร ผอ.สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ (พก.) เปิดเผยว่า ตามที่ผลการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติมี มติเห็นชอบให้เพิ่มอัตราเบี้ยความพิการให้แก่ผู้พิการทุกคนจากเดิมรายละ 500 บาทต่อเดือน เป็นรายละ 600 บาทต่อเดือนในปีงบประมาณประจำปี 2557 นั้น ขณะนี้ พก.อยู่ระหว่างจัดทำเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบ คาดว่าจะปรับเพิ่มให้กับผู้พิการได้ในเดือน ต.ค.นี้ ซึ่งวงเงินที่เพิ่มขึ้นจะอิงจากจำนวนผู้พิการที่มาขึ้นทะเบียนไว้ทั้งที่ พก.และที่องค์การบริหารส่วนท้องถิ่นซึ่งมีจำนวนประมาณ 1.3 ล้านคน โดยเพิ่มขึ้นรายละ 100 บาท

ผอ.พก. กล่าวด้วยว่า จากการพิจารณาข้อมูลการขึ้นทะเบียนผู้พิการทุกประเภทจนถึงเดือน มี.ค.2556 ที่ผ่านมาพบว่ามีจำนวนกว่า 1.2 ล้านคน แต่เพียงไม่กี่เดือนจนถึงปัจจุบันพบมีการจดทะเบียนผู้พิการเพิ่มขึ้นเป็น 1.3 ล้านคน โดยประเภทผู้พิการที่พบมากที่สุดคือ พิการทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหว รองลงมาคือประเภทพิการทางสื่อความหมาย และพิการทางการมองเห็น ตามลำดับ ทั้งนี้สาเหตุของความพิการส่วนใหญ่มาจากโรคภัยไข้เจ็บและอุบัติเหตุ ขณะที่ความพิการแต่แรกเกิดมีสัดส่วนที่น้อยลง ดังนั้นจะเห็นว่าความพิการภายหลังมีจำนวนที่เพิ่มขึ้นมาก จึงต้องให้ความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนในการระมัดระวังทั้งเรื่องโภชนาการ และภาวะความเครียดที่มีผลต่อสุขภาพและอาจจะส่งผลให้เกิดความพิการได้.

ขอบคุณ... http://www.thairath.co.th/content/edu/351667

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 17 มิ.ย.56
วันที่โพสต์: 17/06/2556 เวลา 03:25:02 ดูภาพสไลด์โชว์ พก.ชี้โรคภัย-อุบัติเหตุส่งผลผู้พิการทางร่างกายเพิ่ม

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยเข้าช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุ นางนภา เศรษฐกร ผอ.สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ (พก.) เปิดเผยว่า ตามที่ผลการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติมี มติเห็นชอบให้เพิ่มอัตราเบี้ยความพิการให้แก่ผู้พิการทุกคนจากเดิมรายละ 500 บาทต่อเดือน เป็นรายละ 600 บาทต่อเดือนในปีงบประมาณประจำปี 2557 นั้น ขณะนี้ พก.อยู่ระหว่างจัดทำเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบ คาดว่าจะปรับเพิ่มให้กับผู้พิการได้ในเดือน ต.ค.นี้ ซึ่งวงเงินที่เพิ่มขึ้นจะอิงจากจำนวนผู้พิการที่มาขึ้นทะเบียนไว้ทั้งที่ พก.และที่องค์การบริหารส่วนท้องถิ่นซึ่งมีจำนวนประมาณ 1.3 ล้านคน โดยเพิ่มขึ้นรายละ 100 บาท ผอ.พก. กล่าวด้วยว่า จากการพิจารณาข้อมูลการขึ้นทะเบียนผู้พิการทุกประเภทจนถึงเดือน มี.ค.2556 ที่ผ่านมาพบว่ามีจำนวนกว่า 1.2 ล้านคน แต่เพียงไม่กี่เดือนจนถึงปัจจุบันพบมีการจดทะเบียนผู้พิการเพิ่มขึ้นเป็น 1.3 ล้านคน โดยประเภทผู้พิการที่พบมากที่สุดคือ พิการทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหว รองลงมาคือประเภทพิการทางสื่อความหมาย และพิการทางการมองเห็น ตามลำดับ ทั้งนี้สาเหตุของความพิการส่วนใหญ่มาจากโรคภัยไข้เจ็บและอุบัติเหตุ ขณะที่ความพิการแต่แรกเกิดมีสัดส่วนที่น้อยลง ดังนั้นจะเห็นว่าความพิการภายหลังมีจำนวนที่เพิ่มขึ้นมาก จึงต้องให้ความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนในการระมัดระวังทั้งเรื่องโภชนาการ และภาวะความเครียดที่มีผลต่อสุขภาพและอาจจะส่งผลให้เกิดความพิการได้. ขอบคุณ... http://www.thairath.co.th/content/edu/351667

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...