สงสัยเรื่องงานที่ ฮอตพอท ค่ะ

แสดงความคิดเห็น

คือตอนแรกๆๆ ไปทำ ได้ทิปมือทุกวัน มือลูกค้าให้บอกให้เราคนเดียว พอทำไปสัก 2 อาทิตย์ อยู่ๆ หัวหน้าก็บอกให้ทุกคนเอาทิปมาหยอด ทำไมหรอค่ะ ทั้งๆๆ ที่ลูกค้าตั้งใจจะให้คนพิการ เขาเห็นเราขยันตั้งใจทำงาน แต่ทำไมที่ทำงานเป็นแบบนี้ค่ะ คือถ้าให้หยอดตั้งแต่แรกก็ไม่คิดหรอกค่ะ

ที่มา: ไอซ์
วันที่โพสต์: 31/05/2556 เวลา 12:49:36

1 พวงแก้ว กิจธรรม ผู้จัดการมูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 6/06/2556 06:19:11

คุณ ไอซ์ คะ

-ถ้าหัวหน้ามีปัญหามาก และมีผลกระทบที่เป็นปัญหากับคุณไอซ์....ก็ควรปรึกษาเจ้าของร้านนะคะ

-ถ้าคนพิการต้องการทำงาน...ก็ควรทำงานให้ได้เท่ากับคนทั่วไปค่ะ

-หากคนพิการทำงานได้น้อยกว่าคนทั่วไป...เจ้าของร้านเขาก็คงอยากจ้างคนไม่พิการทำงานมากกว่า...ใช่ไหมคะ??

-สำหรับเรื่องถูพื้นที่เล่ามา ต้องดูส่วนประกอบหลายอย่างค่ะ....เช่น ถ้าคนเดินแล้วลื่น ..ก็ต้องดูว่า เราถูพื้นเปียกหรือใส่น้ำยามากเกินไปหรือเปล่า?

-และต้องดูว่า เวลาคนอื่นถู มีคนเดินแล้วลื่นไหม??

-ไม่ทราบค่ะ...ว่า เรื่องทิป เป็นทุกสาขาหรือเปล่า ....ลองถามเพื่อนๆ หรือหัวหน้านะคะ

-ที่สำคัญ...ควรเข้าใจว่า ทิป เป็นรางวัลสำหรับ "บริการที่ดี"

-ถ้าคนพิการได้รับทิป...ก็ควรภูมิใจว่า ...ทำหน้าที่ให้บริการดี...ไม่ใช่ให้ทิปเพราะเวทนาสงสารว่าเป็นคนพิการ

-เป็นกำลังใจให้นะคะ

2 ไอซ์ 2/06/2556 12:45:28

แล้ว เรื่องหัวหน้าหละค่ะ ลูกน้องลาออก ปัยหลายคน เพราะหัวหน้า แล้วเราเป็นคนพิการ จะต้องทำงานหั้ย ได้ 100% เหมือนคนปกติหรอค่ะ เราถูพื้นอยู่ แล้วเพื่อนร่วมงาน เดินมาแล้วลื่น นี้เป็นความผิดเราหรอค่ะ ?? / อีกอย่างดิฉันอยากทราบว่า เรื่องทิป เป็นทุกสาขา หรือ ป่าว ??

3 พวงแก้ว กิจธรรม ผู้จัดการมูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 1/06/2556 14:53:39

คุณไอซ์คะ

-เห็นใจคุณไอซ์นะคะ...ดูเหมือนที่ทำงานไม่ยุติธรรมกับคุณไอซ์เลยที่ไม่ได้บอกให้เอาทิปไปหยอดตั้งแต่ต้น

-การทิป เป็นธรรมเนียมที่มีในต่างประเทศนานมาแล้ว ต่อมาจึงเริ่มมีคนให้ทิปในเมืองไทย

-เดิมที่ ...ร้านบริการส่วนใหญ่เป็นร้านเล็กๆ มีลูกจ้าง 2 – 3 คน และช่วยกันให้บริการทุกโต๊ะ

-ลูกค้า...จึงให้ทิปกับลูกจ้างที่มาให้บริการ

-ปัจจุบัน ...ร้านบริการใหญ่ขึ้น ลูกจ้างบริการมีจำนวนมากขึ้น ลูกค้าโต๊ะหนึ่ง มักมีคนบริการหลายคน ...ลูกค้าก็ไม่รู้จะให้เงินทิปกับลูกจ้างคนไหน

-จึงเกิดธรรมเนียมว่า...ให้ทิปกับลูกจ้างคนไหนก็ได้...เพราะทุกคนจะเอาไปหยอดรวมกัน และแบ่งให้ได้เท่าๆ กัน

-ซึ่งนอกจากแก้ปัญหาเรื่องให้ทิปกับใครแล้ว ยังส่งเสริมลูกจ้างให้ทำงานเป็นทีม ...เพราะถ้ามีคนบริการไม่ดี โต๊ะนั้นอาจไม่ให้ทิปกับใครเลยก็ได้

-สำหรับจำนวนเงินที่ให้ทิป...เดิมมักยึดที่คุณภาพการบริการ และลูกค้ามีเงินมากน้อยแค่ไหน

-บางร้าน บริการดี แต่เงินทิปน้อย เพราะกลุ่มลูกค้า...อาจไม่ค่อยมีเงิน

-ในต่างประเทศจึงกำหนดธรรมเนียม...ให้ทิป 10 %

-ดูเหมือน...สร้างความเป็นธรรมดี...ลูกจ้างได้เงินเท่ากัน

-ปัจจุบัน ...เป็นธรรมเนียมอีกนั่นแหละ....บางร้าน...ลูกจ้างยินดีรับเงินเดือนน้อยเพราะรู้ว่าจะได้ทิปเยอะ...บางคน ได้ทิปมากกว่าเงินเดือนเสียอีก

-แต่...ไทยก็คือไทย....คนส่วนน้อยเท่านั้นที่ให้ทิป....และส่วนใหญ่...ทิปของคนไทย คือเศษเหรียญเงิน หรือแบงค์มูลค่าน้อยๆ .. 10 หรือ 20 บาทที่มากับเงินทอน

-อีกอย่าง...ที่แปลก และคงจะมีเฉพาะเมืองไทย คือ ลูกค้าแอบให้เงินพิเศษกับลูกจ้างที่บริการดีเป็นพิเศษ

-ร้านที่คุณไอซ์ทำงาน...ก็คงจะพยายามปรับธรรมเนียมทิปให้เป็นสากล

-แต่...มาเริ่มในจังหวะที่คุณไอซ์เข้าทำงาน...ก็ไม่ค่อยเหมาะเท่าไร

-อย่างไรก็ตาม...คุณไอซ์เคยขยันและทำงานดีอย่างไร...ก็ขอให้เป็นเหมือนเดิมนะคะ

-จะต้องมีคนเห็นความดีของคุณไอซ์แน่ๆ ค่ะ

-เป็นกำลังใจให้นะคะ

-โชคดีค่ะ

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

คือตอนแรกๆๆ ไปทำ ได้ทิปมือทุกวัน มือลูกค้าให้บอกให้เราคนเดียว พอทำไปสัก 2 อาทิตย์ อยู่ๆ หัวหน้าก็บอกให้ทุกคนเอาทิปมาหยอด ทำไมหรอค่ะ ทั้งๆๆ ที่ลูกค้าตั้งใจจะให้คนพิการ เขาเห็นเราขยันตั้งใจทำงาน แต่ทำไมที่ทำงานเป็นแบบนี้ค่ะ คือถ้าให้หยอดตั้งแต่แรกก็ไม่คิดหรอกค่ะ

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...

ห้องกระทู้