สงสัยเรื่องงานที่ ฮอตพอท ค่ะ
คือตอนแรกๆๆ ไปทำ ได้ทิปมือทุกวัน มือลูกค้าให้บอกให้เราคนเดียว พอทำไปสัก 2 อาทิตย์ อยู่ๆ หัวหน้าก็บอกให้ทุกคนเอาทิปมาหยอด ทำไมหรอค่ะ ทั้งๆๆ ที่ลูกค้าตั้งใจจะให้คนพิการ เขาเห็นเราขยันตั้งใจทำงาน แต่ทำไมที่ทำงานเป็นแบบนี้ค่ะ คือถ้าให้หยอดตั้งแต่แรกก็ไม่คิดหรอกค่ะ
1 พวงแก้ว กิจธรรม ผู้จัดการมูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 6/06/2556 06:19:11
คุณ ไอซ์ คะ
-ถ้าหัวหน้ามีปัญหามาก และมีผลกระทบที่เป็นปัญหากับคุณไอซ์....ก็ควรปรึกษาเจ้าของร้านนะคะ
-ถ้าคนพิการต้องการทำงาน...ก็ควรทำงานให้ได้เท่ากับคนทั่วไปค่ะ
-หากคนพิการทำงานได้น้อยกว่าคนทั่วไป...เจ้าของร้านเขาก็คงอยากจ้างคนไม่พิการทำงานมากกว่า...ใช่ไหมคะ??
-สำหรับเรื่องถูพื้นที่เล่ามา ต้องดูส่วนประกอบหลายอย่างค่ะ....เช่น ถ้าคนเดินแล้วลื่น ..ก็ต้องดูว่า เราถูพื้นเปียกหรือใส่น้ำยามากเกินไปหรือเปล่า?
-และต้องดูว่า เวลาคนอื่นถู มีคนเดินแล้วลื่นไหม??
-ไม่ทราบค่ะ...ว่า เรื่องทิป เป็นทุกสาขาหรือเปล่า ....ลองถามเพื่อนๆ หรือหัวหน้านะคะ
-ที่สำคัญ...ควรเข้าใจว่า ทิป เป็นรางวัลสำหรับ "บริการที่ดี"
-ถ้าคนพิการได้รับทิป...ก็ควรภูมิใจว่า ...ทำหน้าที่ให้บริการดี...ไม่ใช่ให้ทิปเพราะเวทนาสงสารว่าเป็นคนพิการ
-เป็นกำลังใจให้นะคะ
2 ไอซ์ 2/06/2556 12:45:28
แล้ว เรื่องหัวหน้าหละค่ะ ลูกน้องลาออก ปัยหลายคน เพราะหัวหน้า แล้วเราเป็นคนพิการ จะต้องทำงานหั้ย ได้ 100% เหมือนคนปกติหรอค่ะ เราถูพื้นอยู่ แล้วเพื่อนร่วมงาน เดินมาแล้วลื่น นี้เป็นความผิดเราหรอค่ะ ?? / อีกอย่างดิฉันอยากทราบว่า เรื่องทิป เป็นทุกสาขา หรือ ป่าว ??
3 พวงแก้ว กิจธรรม ผู้จัดการมูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 1/06/2556 14:53:39
คุณไอซ์คะ
-เห็นใจคุณไอซ์นะคะ...ดูเหมือนที่ทำงานไม่ยุติธรรมกับคุณไอซ์เลยที่ไม่ได้บอกให้เอาทิปไปหยอดตั้งแต่ต้น
-การทิป เป็นธรรมเนียมที่มีในต่างประเทศนานมาแล้ว ต่อมาจึงเริ่มมีคนให้ทิปในเมืองไทย
-เดิมที่ ...ร้านบริการส่วนใหญ่เป็นร้านเล็กๆ มีลูกจ้าง 2 – 3 คน และช่วยกันให้บริการทุกโต๊ะ
-ลูกค้า...จึงให้ทิปกับลูกจ้างที่มาให้บริการ
-ปัจจุบัน ...ร้านบริการใหญ่ขึ้น ลูกจ้างบริการมีจำนวนมากขึ้น ลูกค้าโต๊ะหนึ่ง มักมีคนบริการหลายคน ...ลูกค้าก็ไม่รู้จะให้เงินทิปกับลูกจ้างคนไหน
-จึงเกิดธรรมเนียมว่า...ให้ทิปกับลูกจ้างคนไหนก็ได้...เพราะทุกคนจะเอาไปหยอดรวมกัน และแบ่งให้ได้เท่าๆ กัน
-ซึ่งนอกจากแก้ปัญหาเรื่องให้ทิปกับใครแล้ว ยังส่งเสริมลูกจ้างให้ทำงานเป็นทีม ...เพราะถ้ามีคนบริการไม่ดี โต๊ะนั้นอาจไม่ให้ทิปกับใครเลยก็ได้
-สำหรับจำนวนเงินที่ให้ทิป...เดิมมักยึดที่คุณภาพการบริการ และลูกค้ามีเงินมากน้อยแค่ไหน
-บางร้าน บริการดี แต่เงินทิปน้อย เพราะกลุ่มลูกค้า...อาจไม่ค่อยมีเงิน
-ในต่างประเทศจึงกำหนดธรรมเนียม...ให้ทิป 10 %
-ดูเหมือน...สร้างความเป็นธรรมดี...ลูกจ้างได้เงินเท่ากัน
-ปัจจุบัน ...เป็นธรรมเนียมอีกนั่นแหละ....บางร้าน...ลูกจ้างยินดีรับเงินเดือนน้อยเพราะรู้ว่าจะได้ทิปเยอะ...บางคน ได้ทิปมากกว่าเงินเดือนเสียอีก
-แต่...ไทยก็คือไทย....คนส่วนน้อยเท่านั้นที่ให้ทิป....และส่วนใหญ่...ทิปของคนไทย คือเศษเหรียญเงิน หรือแบงค์มูลค่าน้อยๆ .. 10 หรือ 20 บาทที่มากับเงินทอน
-อีกอย่าง...ที่แปลก และคงจะมีเฉพาะเมืองไทย คือ ลูกค้าแอบให้เงินพิเศษกับลูกจ้างที่บริการดีเป็นพิเศษ
-ร้านที่คุณไอซ์ทำงาน...ก็คงจะพยายามปรับธรรมเนียมทิปให้เป็นสากล
-แต่...มาเริ่มในจังหวะที่คุณไอซ์เข้าทำงาน...ก็ไม่ค่อยเหมาะเท่าไร
-อย่างไรก็ตาม...คุณไอซ์เคยขยันและทำงานดีอย่างไร...ก็ขอให้เป็นเหมือนเดิมนะคะ
-จะต้องมีคนเห็นความดีของคุณไอซ์แน่ๆ ค่ะ
-เป็นกำลังใจให้นะคะ
-โชคดีค่ะ
แสดงความคิดเห็น
รายละเอียดกระทู้
คือตอนแรกๆๆ ไปทำ ได้ทิปมือทุกวัน มือลูกค้าให้บอกให้เราคนเดียว พอทำไปสัก 2 อาทิตย์ อยู่ๆ หัวหน้าก็บอกให้ทุกคนเอาทิปมาหยอด ทำไมหรอค่ะ ทั้งๆๆ ที่ลูกค้าตั้งใจจะให้คนพิการ เขาเห็นเราขยันตั้งใจทำงาน แต่ทำไมที่ทำงานเป็นแบบนี้ค่ะ คือถ้าให้หยอดตั้งแต่แรกก็ไม่คิดหรอกค่ะ
จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย
รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)