'อหิงสา'มรรคาสู่สันติ(๑๔)สัตว์ทั้งหมดกลัวตาย
'อหิงสา'มรรคาสู่สันติ(๑๔)สัตว์ทั้งหมดกลัวตาย : คันฉ่องและโคมฉาย โดย ว.วชิรเมธี
ในพุทธจริยาที่บันทึกไว้ในพระไตรปิฎกปรากฏว่า พระพุทธเจ้าทรงเป็นนักปฏิรูปสังคมที่ทำให้เกิดการลด ละ เลิก การบูชายัญด้วยชีวิตคนและสัตว์จำนวนมากที่เป็นประเพณีอันถือปฏิบัติสืบกันมา นานในสังคมอินเดียโบราณให้ปลาสนาการไป ดังคำสารภาพของกูฏทันตพราหมณ์ ซึ่งอยู่ในระหว่างเตรียมการบูชายัญครั้งสำคัญ แต่พอได้สนทนาธรรมกับพระพุทธองค์ถึงการบูชายัญโดยไม่ต้องใช้ชีวิตอื่นมาเซ่น สังเวยแล้ว เขาจึงเกิดความสว่างไสวในปัญญา หันมาเป็นผู้เปี่ยมเมตตาและไมตรีต่อสรรพสัตว์พร้อมทั้งสารภาพว่า
“ข้าแต่พระโคดมผู้เจริญ ข้าพเจ้าขอปล่อยโคผู้ ๗๐๐ ลูกโคผู้ ๗๐๐ ลูกโคเมีย ๗๐๐ แพะ ๗๐๐ แกะ ๗๐๐ ข้าพเจ้าให้ชีวิตแก่สัตว์เหล่านั้นขอให้สัตว์เหล่านั้น ได้กินหญ้าเขียวสด จงดื่มน้ำเย็น จงรับลมสดชื่นที่กำลังรำเพยให้สบายใจเถิด”
คำสอนที่ว่าด้วยการไม่ฆ่า ไม่เบียดเบียน ไม่ใช้ความรุนแรง และการมีอหิงสธรรม (Non-Violence) ของพุทธศาสนานั้นโดดเด่นเห็นชัดเจนได้รับการอ้างอิงถึงอยู่เสมอในหมู่ผู้รัก สันติภาพและปรารถนาสันติสุข คำสอนหนึ่งซึ่งได้รับการอ้างถึงบ่อยๆ ก็คือ
“เวรย่อมไม่ระงับด้วยการจองเวร แต่ระงับด้วยการไม่จองเวร” หรือ “สัตว์ทั้งหมดกลัวโทษทัณฑ์ สัตว์ทั้งหมดกลัวความตาย เอาใจเขามาใส่ใจเราอย่างนี้แล้วไม่ควรฆ่าเอง ไม่ควรสั่งให้คนอื่นฆ่า”
รวมทั้งคำสอนสำคัญของพระพุทธเจ้าที่มหาตมะ คานธี บิดาของประชาชาติอินเดียนำมาปฏิบัติจนถือเป็นจุดเริ่มอย่างหนึ่งของขบวนการอ หิงสา ซึ่งคำสอนนี้มีปรากฏอยู่ที่บ้านพักส่วนตัวอันเป็นบ้านพักหลังสุดท้ายของท่าน ที่กรุงนิวเดลี ว่า
“จงเอาชนะความโกรธ ด้วยความไม่โกรธ
จงเอาชนะความชั่วด้วยความดี
จงเอาชนะความตระหนี่ด้วยการให้
จงเอาชนะความเท็จด้วยความสัตย์”
ไม่มีสงครามในนามพุทธศาสนา ในโอวาทปาติโมกข์ที่ว่าด้วยคำสอนอันเป็นหัวใจสำคัญของพระพุทธศาสนา พระพุทธองค์ทรงประกาศว่า ขันติ คือความอดทนอดกลั้น การไม่ใช้ความรุนแรง (อนูปฆาโต) การไม่กล่าวร้าย (อนูปวาโท) การไม่เบียดเบียน (ปรูปฆาตี) เป็นการปฏิบัติที่สำคัญของพุทธศาสนา
ในกรณียเมตตสูตร พระพุทธเจ้าทรงสอนให้พุทธสาวกแผ่เมตตาแก่สรรพชีพ สรรพสัตว์อย่างถ้วนหน้าไปในสากลโลกจนก่อเกิดเป็นความรัก ความปรารถนาดีดังหนึ่ง 'มารดารักลูกน้อยกลอยใจของตนเอง' หรือในบางพระสูตรทรงสอนให้พุทศาสนิกชนมองเพื่อนร่วมโลกทั้งหมดว่าเป็นดัง หนึ่งคนในครอบครัวเดียวกัน หรือคนในโลกทั้งผองล้วนเป็นพี่น้องกัน (We are the World)
(ติดตามต่อตอนต่อไปฉบับหน้า)
แสดงความคิดเห็น
รายละเอียดกระทู้
'อหิงสา'มรรคาสู่สันติ(๑๔)สัตว์ทั้งหมดกลัวตาย : คันฉ่องและโคมฉาย โดย ว.วชิรเมธี ในพุทธจริยาที่บันทึกไว้ในพระไตรปิฎกปรากฏว่า พระพุทธเจ้าทรงเป็นนักปฏิรูปสังคมที่ทำให้เกิดการลด ละ เลิก การบูชายัญด้วยชีวิตคนและสัตว์จำนวนมากที่เป็นประเพณีอันถือปฏิบัติสืบกันมา นานในสังคมอินเดียโบราณให้ปลาสนาการไป ดังคำสารภาพของกูฏทันตพราหมณ์ ซึ่งอยู่ในระหว่างเตรียมการบูชายัญครั้งสำคัญ แต่พอได้สนทนาธรรมกับพระพุทธองค์ถึงการบูชายัญโดยไม่ต้องใช้ชีวิตอื่นมาเซ่น สังเวยแล้ว เขาจึงเกิดความสว่างไสวในปัญญา หันมาเป็นผู้เปี่ยมเมตตาและไมตรีต่อสรรพสัตว์พร้อมทั้งสารภาพว่า “ข้าแต่พระโคดมผู้เจริญ ข้าพเจ้าขอปล่อยโคผู้ ๗๐๐ ลูกโคผู้ ๗๐๐ ลูกโคเมีย ๗๐๐ แพะ ๗๐๐ แกะ ๗๐๐ ข้าพเจ้าให้ชีวิตแก่สัตว์เหล่านั้นขอให้สัตว์เหล่านั้น ได้กินหญ้าเขียวสด จงดื่มน้ำเย็น จงรับลมสดชื่นที่กำลังรำเพยให้สบายใจเถิด” คำสอนที่ว่าด้วยการไม่ฆ่า ไม่เบียดเบียน ไม่ใช้ความรุนแรง และการมีอหิงสธรรม (Non-Violence) ของพุทธศาสนานั้นโดดเด่นเห็นชัดเจนได้รับการอ้างอิงถึงอยู่เสมอในหมู่ผู้รัก สันติภาพและปรารถนาสันติสุข คำสอนหนึ่งซึ่งได้รับการอ้างถึงบ่อยๆ ก็คือ “เวรย่อมไม่ระงับด้วยการจองเวร แต่ระงับด้วยการไม่จองเวร” หรือ “สัตว์ทั้งหมดกลัวโทษทัณฑ์ สัตว์ทั้งหมดกลัวความตาย เอาใจเขามาใส่ใจเราอย่างนี้แล้วไม่ควรฆ่าเอง ไม่ควรสั่งให้คนอื่นฆ่า” รวมทั้งคำสอนสำคัญของพระพุทธเจ้าที่มหาตมะ คานธี บิดาของประชาชาติอินเดียนำมาปฏิบัติจนถือเป็นจุดเริ่มอย่างหนึ่งของขบวนการอ หิงสา ซึ่งคำสอนนี้มีปรากฏอยู่ที่บ้านพักส่วนตัวอันเป็นบ้านพักหลังสุดท้ายของท่าน ที่กรุงนิวเดลี ว่า “จงเอาชนะความโกรธ ด้วยความไม่โกรธ จงเอาชนะความชั่วด้วยความดี จงเอาชนะความตระหนี่ด้วยการให้ จงเอาชนะความเท็จด้วยความสัตย์” ไม่มีสงครามในนามพุทธศาสนา ในโอวาทปาติโมกข์ที่ว่าด้วยคำสอนอันเป็นหัวใจสำคัญของพระพุทธศาสนา พระพุทธองค์ทรงประกาศว่า ขันติ คือความอดทนอดกลั้น การไม่ใช้ความรุนแรง (อนูปฆาโต) การไม่กล่าวร้าย (อนูปวาโท) การไม่เบียดเบียน (ปรูปฆาตี) เป็นการปฏิบัติที่สำคัญของพุทธศาสนา ในกรณียเมตตสูตร พระพุทธเจ้าทรงสอนให้พุทธสาวกแผ่เมตตาแก่สรรพชีพ สรรพสัตว์อย่างถ้วนหน้าไปในสากลโลกจนก่อเกิดเป็นความรัก ความปรารถนาดีดังหนึ่ง 'มารดารักลูกน้อยกลอยใจของตนเอง' หรือในบางพระสูตรทรงสอนให้พุทศาสนิกชนมองเพื่อนร่วมโลกทั้งหมดว่าเป็นดัง หนึ่งคนในครอบครัวเดียวกัน หรือคนในโลกทั้งผองล้วนเป็นพี่น้องกัน (We are the World) (ติดตามต่อตอนต่อไปฉบับหน้า) ขอบคุณ http://www.komchadluek.net/detail/20130319/154190/อหิงสามรรคาสู่สันติ(๑๔)สัตว์ทั้งหมดกลัวตาย.html#.UXnsUUqja8o
จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย
รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)