เด็กออทิสติกจะมีอนาคตเป็นอย่างไร?
[/p]
เด็กออทิสติกจำเป็นต้องเรียนรู้และได้รับคำแนะนำในอาชีพการงานเพื่อความอยู่รอดและยืนหยัดในตนเอง
กระทรวงศึกษาธิการและการฝึกอบรมมีหนังสือเวียน 03/2018 เกี่ยวกับการควบคุมการศึกษาแบบองค์รวมสำหรับผู้พิการ อย่างไรก็ตาม ความเป็นจริงแสดงให้เห็นว่าจำนวนเด็กออทิสติกที่สามารถเรียนในสถาบันการศึกษาของรัฐ โดยเฉพาะโรงเรียนมัธยมต้นและมัธยมปลาย ยังคงมีจำนวนน้อยมาก
รองอธิบดีกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการและฝึกอบรม ตาก็อกตรี ร่วมเสวนา
เมื่อเผชิญกับความเป็นจริงดังกล่าว รองอธิบดีกรมการศึกษาทั่วไป กระทรวงศึกษาธิการและการฝึกอบรม ท่า ง็อก ตรี กล่าวว่า เด็กที่มีอาการผิดปกติทางสเปกตรัมออทิสติกจะต้องได้รับการระบุว่าเป็นเด็กที่มีความพิการ นี่เป็นปัญหาที่มีความเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับนโยบายเกี่ยวกับเด็ก อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจนี้ต้องอาศัยการมีส่วนร่วมของหน่วยงานด้านสุขภาพที่มีอำนาจ
ตามที่รองผู้อำนวยการได้กล่าวไว้ ตอนนี้เราต้องใส่ใจในการแบ่งประเภทเด็กออกเป็นวิธีการที่เหมาะสมที่สุด ล่าสุดกรมสามัญศึกษาได้หารือกันเพื่อจัดโรงเรียนและชั้นเรียนแยกตามกลุ่มวิชา
เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2025 นายกรัฐมนตรีได้ออกคำสั่งหมายเลข 403/QD-TTg อนุมัติการวางแผนระบบสถาบันการศึกษาเฉพาะทางสำหรับคนพิการและศูนย์สนับสนุนการพัฒนาการศึกษาแบบองค์รวมในช่วงปี 2021-2030 โดยมีวิสัยทัศน์ถึงปี 2050
เด็กออทิสติกจะมีอนาคตเป็นอย่างไร