ชวนเป็นจิตอาสา อ่านหนังสือออนไลน์ เพื่อผู้พิการทางสายตา

ชวนเป็นจิตอาสา อ่านหนังสือออนไลน์ เพื่อผู้พิการทางสายตา

มาช่วยกันทำความฝันของผู้พิการทางสายตาเป็นจริง ด้วยการอ่านหนังสือผ่านโปรแกรมออนไลน์

จิตอาสาช่วยอ่านหนังสือเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยพัฒนาการศึกษาให้แก่เด็กผู้พิการทางสายตา เพื่อนำไปสู่อนาคตที่ดีขึ้น ล่าสุด อาสาสมัครทีเอ็มบีในส่วนสำนักงานใหญ่ ร่วมกับมูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย ใน พระบรมราชินูปถัมภ์ และโรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ จัดทำโครงการ “จิตอาสาเพื่อน้องผู้พิการทางสายตา” โดยเป็นการพัฒนาโปรแกรมออนไลน์ Volunteer Matching h http://www.volunteer.blind.or.th/ ที่จะช่วยบริหารจัดการหรือจับคู่ความถนัดของจิตอาสาและความต้องการของเยาวชนผู้พิการทางสายตา รวมทั้งจัดทำคลิปวีดีโอแนะแนวการเป็นจิตอาสา เพื่อพัฒนาศักยภาพจิตอาสา และยกระดับคุณภาพชีวิตสำหรับผู้พิการทางสายตาได้อย่างยั่งยืน

บุญทักษ์ หวัเงเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ทีเอ็มบี เผยว่า “โครงการจิตอาสาเพื่อน้องผู้พิการทางสายตา เป็นกิจกรรมของไฟ-ฟ้า โดยมูลนิธิทีเอ็มบี สำหรับโครงการนี้เรานำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้เพื่อประโยชน์ต่อสังคม โดยพัฒนาโปรแกรมออนไลน์ Volunteer Matching ใช้งานง่าย เข้าถึงได้ทุกที่ ทุกแห่ง เป็นกลไกในการสื่อสารและจับคู่ระหว่างเด็กพิการทางสายตาและจิตอาสาเข้าด้วยกัน โดยเยาวชนพิการทางสายตาสามารถลงข้อมูลความต้องการจิตอาสา วัน/เวลาที่สะดวก และจิตอาสาก็ลงข้อมูลความถนัด ช่วงเวลาสะดวก ซึ่งถ้าข้อมูลแมตช์กันได้ ก็สามารถกดยืนยัน เป็นการเปิดโอกาสให้น้องๆ ผู้พิการทางสายตามีโอกาสได้เข้าถึงจิตอาสาได้สะดวกขึ้น”

ดร.มัลลิกา บุณยคุปต์ จิตอาสาที่ช่วยผลักดันน้องปวินท์ ผู้พิการไทยคนแรกที่สอบเข้าคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงความสำคัญของโปรแกรม Volunteer Matching ว่า “การมีโปรแกรมนี้ จะช่วยให้ทั้งสองฝ่ายได้รับประโยชน์สูงสุด โดยอาสาสมัครที่ดีจะต้องรู้จักการแบ่งเวลา เตรียมความพร้อม ทุ่มเทแรงกายและแรงใจ เพราะเชื่อว่าการให้โอกาสทางการศึกษาจะช่วยให้บุคคลนั้นมีการพัฒนาชีวิตไปในทางที่ดีขึ้น

“ตอนที่ช่วยอ่านหนังสือให้น้องปวินท์ก่อนสอบเข้าจุฬาฯ เราเห็นถึงความตั้งใจ ความทุ่มเทของน้อง เลยพยายามหาช่องทางทุกอย่าง ที่จะช่วยลดอุปสรรค ด้วยความมุ่งมั่นน้องปวินท์ก็สอบเข้าได้ ก่อนเปิดภาคเรียนที่จุฬาฯ ก็ไปรับ มาอ่านหนังสือเตรียมพร้อมก่อนเปิดเรียนค่ะ”

ผู้ได้รับโอกาสจากจิตอาสาช่วยอ่านหนังสือ ปวินท์ เปี่ยมไทย นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยชั้นปี 2 เผยว่า

“ผมผ่านถึงจุดนี้ได้ ก็ไม่ใช่เพราะผมคนเดียว แต่เป็นซีรี่ย์ของพี่ๆ จิตอาสาที่ช่วยเหลือมาตลอด โดยเฉพาะเรื่องช่วยอ่านหนังสือซึ่งสำคัญมาก พอมีพี่ๆ จิตอาสาช่วยอ่านให้ ผมก็ได้ทบทวนและเรียนทันเพื่อนๆ ถึงวันนี้ ผมก็มีพี่คอยช่วยแนะ โดยเฉพาะวิชาเขียนแบบวิศวกรรม ที่ต้องวาดภาพกระดานมุ้งลวด เพื่อให้หมึกที่วาดตกทางช่องมุ้งลวดเกิดเป็นภาพนูนที่เราสัมผัสได้

อนาคตผมอยากทำงานวิจัยเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะด้านปัญญาประดิษฐ์ ผมเชื่อว่าการศึกษาด้านนี้ จะมีผลดีต่อสังคม อยากจะสร้างเทคโนโลยีหรือสิ่งใหม่ๆ ที่ทำให้ชีวิตเราดีขึ้น ที่ผมคาดหวัง คือ ขอโอกาสทางการศึกษาและการทำงานเพื่อคนตาบอด จะได้มีอาชีพที่หลากหลาย มีชีวิตที่ดีขึ้นครับ”

ส่วน ศิวนาถ มณีแดง นักเรียนผู้พิการทางสายตา ชั้นม.6 โรงเรียนเซนต์คาเบรียล เผยว่า “ผมอยากจะเป็นทูต ตอนนี้เรียนภาษาจีนอยู่ การพูด การฟัง ไม่เกินความสามารถของเรา ตั้งเป้าว่าต้องได้เกรด 4 หรือใกล้เคียง เราแค่มองไม่เห็นตัวหนังสือ แต่ถ้ามีคนอ่านให้ก่อน เราก็เรียนได้ทันเพื่อนๆ ในห้องเรียนครับ”

ปิดท้าย ศ.วิริยะ นามศิริพงศ์พันธุ์ ประธานมูลนิธิสากลเพื่อคนพิการ ผู้พิการไทยคนแรกที่เข้ารับราชการ เสริมว่า

“ตอนที่เป็นนักเรียน ช่วงปิดเทอม ไม่เคยได้หยุดเหมือนคนอื่น ผมต้องไปแปะประกาศหาอาสาสมัครตามมหาวิทยาลัยต่างๆ หาพี่ๆ ช่วยอ่านหนังสือ หรือบอกหนังสือให้จด ต้องทำหนังสืออักษรเบรลล์เอง เตรียมหนังสือเสียงสำหรับใช้ในเทอมต่อไป ซึ่งต้องใช้เวลามาก ผมคิดว่าโปรแกรมออนไลน์จะช่วยเปิดโอกาสให้อาสาสมัครเข้าถึงนักเรียนผู้พิการทางสายตา หรือนักเรียนฯ เข้าถึงอาสาสมัครได้ทั่วถึง และสะดวกสบายมากขึ้น เป็นการเพิ่มโอกาสทางการศึกษา”

มอบโอกาสยิ่งใหญ่ เพื่ออนาคตใหม่ของผู้พิการทางสายตา เพียงคุณมีเวลา มีหัวใจ และมีความถนัด ลงทะเบียนจิตอาสากันได้ที่ Volunteer Matching http://www.volunteer.blind.or.th/

ขอบคุณ... http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/782814 (ขนาดไฟล์: 167)

ที่มา: bangkokbiznews.com /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 26 พ.ย.60
วันที่โพสต์: 28/11/2560 เวลา 10:04:43 ดูภาพสไลด์โชว์ ชวนเป็นจิตอาสา อ่านหนังสือออนไลน์ เพื่อผู้พิการทางสายตา