อีสปอร์ต เตรียมบรรจุชิงเหรียญกีฬาแห่งชาติ - เข้าถึงกีฬาคนพิการ

อีสปอร์ต เตรียมบรรจุชิงเหรียญกีฬาแห่งชาติ - เข้าถึงกีฬาคนพิการ

อีสปอร์ต เตรียมบรรจุชิงเหรียญกีฬาแห่งชาติ - เข้าถึงกีฬาคนพิการ

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เผยว่า ในการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 36 "ช้างขาวเกมส์" ระหว่างวันที่ 21-26 มีนาคม 2563 ที่ จังหวัดตราด จะมีการแข่งขันอีสปอร์ต ถูกบรรจุเข้าไปเป็นกีฬาสาธิต เป็นครั้งแรก โดยมีเกม Arena of Valor (AOV), TEKKEN 7 และ PRO EVOLUTION SOCCER 2020 (PES 2020) เป็นเกมที่ใช้ชิงชัย

ทั้งนี้สาเหตุที่เราบรรจุอีสปอร์ตเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขัน ก็เพราะต้องการสร้างดาวรุ่ง และเฟ้นหานักกีฬาที่มีความสามารถเข้าสู่ทีมชาติ เพราะเชื่อว่าปัจจุบันมีเยาวชน และบุคคลที่ชื่นชอบการเล่นเกมเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้จะใช้กีฬาเยาวชนแห่งชาติ ต่อยอดไปสู่การบรรจุอีสปอร์ต ในการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 47 ระหว่าง 5-15 ธันวาคม ที่จังหวัดศรีสะเกษ อีกด้วย

ด้าน สันติ โหลทอง นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย เผยว่า ในการจัดการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ต ในกีฬาเยาวชนสมาคมฯได้เข้าไปมีส่วนร่วมทำงานร่วมกับจังหวัดตราด ซึ่งทำให้เราได้เรียนรู้ถึงระบบการจัดการแข่งขันต่างๆว่าต้องทำอย่างไรบ้าง

พร้อมทั้งยังช่วยให้สมาคมฯมีรายชื่อนักกีฬาในมือเพิ่ม เพราะนักกีฬาที่เข้าแข่งขันในรายการนี้จะต้องไปลงทะเบียนเป็นนักกีฬาในจังหวัดนั้นๆ ทำให้เราจะมีนักกีฬาสมัครเล่นเพิ่มขึ้น และมีฐานข้อมูลรู้ว่าใครบ้างที่กำลังจะก้าวขึ้นมาเป็นนักแข่ง

“ในปีนี้อาจจะยังไม่มีการแข่งขันที่สมาคมฯต้องเตรียมนักกีฬามากนัก เนื่องจากปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ด้วย อย่างไรก็ตามเรายังมีกีฬาเยาวชนแห่งชาติ รวมถึงจะผลักดันให้มีการชิงชัยเหรียญรางวัลในกีฬาแห่งชาติต่อไป

"ไม่เพียงเท่านั้น เรากำลังทำงานร่วมกับสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศ ให้กีฬาอีสปอร์ตเข้าไปบรรจุในกีฬาคนพิการในแต่ละรายการด้วย เพียงแต่ยังต้องศึกษาข้อมูลให้ละเอียดกันก่อน เพราะในกีฬาคนพิการนั้นต้องแบ่งคลาสตามระดับของนักกีฬาที่พิการด้วย แต่เชื่อว่าไม่นานเราจะได้เห็นอีสปอร์ตเข้าไปมีส่วนในการแข่งขันระดับประเทศมากขึ้น”

ขอบคุณ... https://www.khaosod.co.th/sports/news_3629222

ที่มา: khaosod.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 23 ก.พ.63
วันที่โพสต์: 24/02/2563 เวลา 11:23:24 ดูภาพสไลด์โชว์ อีสปอร์ต เตรียมบรรจุชิงเหรียญกีฬาแห่งชาติ - เข้าถึงกีฬาคนพิการ