ปีหน้าเกิดแน่ "วีลแชร์บาสเกตบอลลีกอาชีพ" ครั้งแรกในไทย

ปีหน้าเกิดแน่ "วีลแชร์บาสเกตบอลลีกอาชีพ" ครั้งแรกในไทย

ปีหน้าเกิดแน่ “วีลแชร์บาสเกตบอลลีกอาชีพ” ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ไทย “บิ๊กก้อง” ผู้ว่าการ กกท. เห็นความสำคัญ สั่งเดินหน้าผลักดันเต็มที่ ด้าน “ภัทรพันธุ์” ประมุข วีลแชร์บาสเกตบอลไทย เตรียมแผนรองรับ มองจัดแข่ง กรุงเทพ-สุพรรณ มั่นใจเป็นมิติใหม่ที่คนจะสนใจ

นายภัทรพันธุ์ กฤษณา นายกสมาคมวีลแชร์บาสเกตบอลไทย เปิดเผยว่า คณะกรรมการพาราลิมปิกสากล (IPC) ได้เตรียมออกระเบียบใหม่ให้กีฬาวีลแชร์บาสเกตบอลแยกออกเป็นกีฬาอาชีพได้ ทาง “บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) จึงได้เห็นความสำคัญและวางแนวทางที่จะทำให้เกิด การแข่งขันวีลแชร์บาเกตบอลลีกอาชีพเกิดขึ้น ซึ่งอาจใช้ชื่อว่า “วีลแชร์บาสเกตบอล โปรเฟสชันแนลลีก” ในช่วงเดือน ก.ค.ปีหน้า โดยจะถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของไทยที่จะมีลีกกีฬาอาชีพของคนพิการเกิดขึ้น

ปีหน้าเกิดแน่ "วีลแชร์บาสเกตบอลลีกอาชีพ" ครั้งแรกในไทย

สำหรับลีกวีลแชร์บาสเกตบอลอาชีพในต่างประเทศนั้นเขามีกันมานานแล้วทั้ง ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์, เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น, อิหร่าน และมีการซื้อ-ขายตัวนักกีฬากันเหมือนลีกกีฬาปกติอื่นๆ เรื่องนี้ ดร.ก้องศักด จึงได้เตรียมให้กีฬาวีลแชร์บาสเกตบอลเป็นกีฬาอาชีพ และเตรียมให้จดทะเบียนเป็น “สมาคมวีลแชร์บาสเกตบอลแห่งประเทศไทย” ในปีหน้า 2563 นี้ พร้อมกับจัดตั้งบริษัทเพื่อดำเนินการจัดการแข่งขันเหมือนอย่างเช่นกีฬาอาชีพของคนปกติอื่นๆด้วย

ในส่วนของแผนงานเตรียมจัดวีลแชร์บาเกตบอลลีกอาชีพนั้น เรามองว่าในปีแรกจะจัดให้มีการแข่งขันอย่างน้อย 8 ทีม โดยวีลแชร์บาเกตบอลนั้นสามารถเล่นรวมทั้งชายและหญิงได้ และจะพยามทำให้มีการร่วมกันระหว่างภาครัฐและเอกชนต่างๆในการสร้างลีกอาชีพนี้ให้เกิดขึ้น และมองว่าจะใช้สนามที่กรุงเทพและสุพรรณบุรี ในการจัดการแข่งขันก่อน ซึ่งสนามที่ใช้แข่งขันต้องเป็นพื้นไม้ปาเก้เพื่อรองรับความปลอดภัยของนักกีฬา แต่ข้อสำคัญคือสนามในไทยเรามีสนามพื้นไม้ปาเก้น้อย หรือถ้ามีเจ้าของก็ไม่อยากให้แข่งขันวีลแชร์เพราะกลัวพื้นสนามจะเสียนั่นเอง

อย่างไรก็ตามตนคิดว่า หากลีกวีลแชร์บาสเกตบอลอาชีพเกิดขึ้นได้ ก็จะเป็นมิตใหม่ของวงการกีฬาไทย ที่จะช่วยให้คนหันมาสนใจกีฬาคนพิการมากขึ้น โดยเฉพาะวีลแชร์บาสเกตบอลที่มีความสนุกเร้าใจและเป็นกีฬาที่คนปกติมาเล่นแล้วไม่สามารถสู้คนพิการได้ โดยขณะนี้เราเป็นที่หนึ่งของอาเซียน และอันดับดับ 5 ของ เอเชีย-โอเชียเนีย หากมีลีกอาชพเกิดขึ้นก็จะช่วยสร้างนักกีฬาของให้มีแมตช์แข่งขันมากขึ้นและพัฒนาฝีมือไปสู่ระดับต้นๆของเอเชียได้มากกว่านี้แน่นอน นอกจากนี้ยังถือเป็นกีฬาที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับคนพิการให้หันมาสนใจเล่นกีฬาเพิ่มขึ้นด้วย

ขอบคุณ... https://www.dailynews.co.th/sports/748427

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 23 ธ.ค.62
วันที่โพสต์: 25/12/2562 เวลา 09:52:58 ดูภาพสไลด์โชว์ ปีหน้าเกิดแน่ "วีลแชร์บาสเกตบอลลีกอาชีพ" ครั้งแรกในไทย