เชียงรายแถลงพร้อมระเบิดศึกกีฬาคนพิการชาติ ''น้ำกกเกมส์'' 18-22 ม.ค.นี้

เชียงรายแถลงพร้อมระเบิดศึกกีฬาคนพิการชาติ ''น้ำกกเกมส์'' 18-22 ม.ค.นี้

ความเคลื่อนไหวการแข่งขันกีฬาคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 36 ''น้ำกกเกมส์'' ที่จะเปิดฉากขึ้นระหว่างวันที่ 18-22 มกราคม 2562 ที่ จ.เชียงราย โดยบรรยากาศเมื่อวันที่ 16 ม.ค.ที่ผ่านมา ภายในตัวเมืองเริ่มคึกคักมีนักกีฬาทยอยเดินทางถึงสนามฝึกซ้อมและแข่งขันเป็นที่เรียบร้อย จะมีพิธีเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการวันที่ 18 ม.ค.นี้ ระหว่างเวลา 17.30-20.20 น. มี นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิด

ขณะเดียวกันที่ผ่านมาได้มีการจัดแถลงข่าวความพร้อมขึ้นที่ห้องประชุมหิรัญนคร โรงแรมเวียงอินทร์ ริเวอร์ไซด์ รีสอร์ท อำเภอเมืองเชียงราย โดยมี ว่าที่ร้อยตรี ณรงค์ โรจนโสทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วย นางรัตนา จงสุทธานามณี นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดเชียงราย ร่วมแถลงข่าวความพร้อมของการจัดการแข่งขันกีฬาคนพิการแห่งชาติ ''น้ำกกเกมส์'' ที่ครั้งนี้จะมีการชิงชัย 3,705 เหรียญ จาก 18 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย กรีฑา, เปตอง, ยกน้ำหนัก, แบดมินตัน, ฟุตบอล (พิการทางหู), ฟุตซอล (พิการทางหู), ฟุตบอล (พิการทางสมอง), ยิงปืน, วีลแชร์เทนนิส, เซปักตะกร้อ, บอคเซีย, โกลบอล, วอลเลย์บอล (นั่ง-ยืน), วีลแชร์ฟันดาบ, ว่ายน้ำ, ยิงธนู, วีลแชร์บาสเกตบอล และเทเบิลเทนนิส

โดยใช้สนามแข่งขัน 4 แห่ง ได้แก่ สนามกีฬาจังหวัดเชียงราย, สนามกีฬาสังกัดเทศบาลนครเชียงราย, สนามกีฬามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และสนามกีฬามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย มีนักกีฬาจากทั่วประเทศรวมกว่า 3,591 คน โดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายกล่าวว่า จังหวัดมีความพร้อมอย่างมากกับการจัดการแข่งขัน ทั้งเรื่องสนาม, สิ่งอำนวยความสะดวก, ที่พักนักกีฬา, เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายพร้อม รวมถึงชาวจังหวัดเชียงรายก็พร้อมต้อนรับอาคันตุกะที่จะมาเยือน ส่วนในเรื่องของความปลอดภัยสำหรับนักกีฬา ได้ระดมกำลังจากมณฑลทหารบกที่ 37 โรงเรียนเชียงรายปัญญานุกูล หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และจิตอาสา ให้การสนับสนุนการแข่งขันอย่างเต็มที่ และได้มีการเตรียมฝ่ายการแพทย์ พยาบาล และการสาธารณสุข ในด้านการจราจรหรือการอำนวยความสะดวก การรับส่งนักกีฬา ได้มีการประชุมคณะกรรมการฝ่ายจราจร และรักษาความสงบเรียบร้อย ในการจัดเส้นทาง ที่จอดรถในการจัดชมการแข่งขันตลอด 5 วัน

สำหรับในพิธีเปิดการแข่งขัน อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ได้จัดทำการ์ดมอบให้ผู้เข้าร่วมชมในพิธีเปิดการแข่งขันทุกคนที่เข้าร่วมชมพิธีเปิด ''น้ำกกเกมส์'' ในวันที่ 18 มกราคม 2562 ตั้งแต่เวลา 17.30 น. เป็นต้นไป และจะมีการแสดง 3 ชุด ประกอบด้วย การแสดงแอ่วเจียงฮายฯ, การแสดงไตรภูมิ และการแสดงแก้วกัลยา โดยจะใช้นักแสดงจากนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย กว่า 2,500 คน ส่วนพิธีปิดก็มีการเตรียมการไว้แล้วเช่นกันในวันที่ 22 มกราคม จะมีชุดการแสดงผืนผ้าใบแห่งชีวิต ซึ่งทุกชุดการแสดงเป็นการรวมศิลปะและวัฒนธรรมของจังหวัดเชียงรายมาแสดงในครั้งนี้

ด้านนายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า การแข่งขันกีฬาน้ำกกเกมส์มีความแตกต่างจากการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ จึงได้ขอรับการสนับสนุนจากโรงเรียนเชียงรายปัญญานุกูล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การช่วยเหลืออำนวยความสะดวกแก่นักกีฬาคนพิการ ขณะนี้ทางสมาคมกีฬาจังหวัดเชียงรายมีการดูแลในเรื่องของสนามการแข่งขันให้มีความสมบูรณ์ต่อการใช้งาน และความสะดวกของนักกีฬา เนื่องจากจำเป็นต้องดูแลนักกีฬาเป็นพิเศษ ทั้งเรื่องของความปลอดภัย ความสะดวกสบาย การดูแลผู้พิการ เพราะต้องใช้ผู้ที่มีทักษะในการดูแลผู้พิการโดยเฉพาะ และเป็นผู้ที่ได้ผ่านการฝึกการดูแลผู้พิการมาเป็นอย่างดี รวมถึงเจ้าหน้าที่ผู้ช่วยเหลือในสนามกีฬา ซึ่งต้องใช้จำนวนเจ้าหน้าที่มากกว่านักกีฬา 1 เท่า รวมถึงห้องน้ำต่างๆ ต้องมีการสร้างเพื่อรองรับสำหรับผู้พิการ ซึ่งได้มีการปรับปรุงแก้ไขให้ออกมาสมบูรณ์ที่สุด

ในส่วนของเหรียญรางวัล จังหวัดเชียงรายคาดว่านักกีฬาเชียงราย สามารถคว้าเหรียญทองจากการแข่งขันครั้งนี้ได้ไม่น้อยกว่า 15 เหรียญ หลังจากที่ได้มีการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 46 ที่จังหวัดเชียงรายเจ้าภาพจัดการแข่งขันได้อันดับที่ 5 คว้า 29 เหรียญทอง 27 เหรียญเงิน 31 เหรียญทองแดง ทั้งนี้จึงขอเชิญชวนประชาชนร่วมชมการแข่งขันและให้กำลังใจทัพนักกีฬาจาก 77 จังหวัด ที่เข้าร่วมการแข่งขันตลอดรายการ 18-22 มกราคม นี้ร่วมกัน

ขณะที่ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายเผยว่าครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ท้องถิ่น บริษัทห้างร้านต่างๆ รวมทั้งชาวเชียงราย ในการเตรียมความพร้อมจัดการแข่งขัน เพื่อสร้างความประทับใจให้กับนักกีฬา ผู้ฝึกสอน คณะเจ้าหน้าที่ ครอบครัว และนักท่องเที่ยวที่จะมาเยือนจังหวัดเชียงราย ซึ่งในพิธีเปิดการแข่งขัน นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬามาเป็นประธานในพิธีเปิด และจะมีการแสดงในพิธีเปิดที่จะจัดยิ่งใหญ่อลังการ ผสมผสานกีฬาและศิลปะเข้าด้วยกัน ยิ่งใหญ่ไม่แพ้การแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ''เจียงฮายเกมส์'' อย่างแน่นอน

นอกจากนี้จะมีการถ่ายทอดสดการแข่งขันให้ชมกันทางที สปอร์ต สถานีกีฬา 24 ชั่วโมง, เฟซบุ๊ก ไลฟ์ และยูทูบ ให้แฟนกีฬาได้ติดตามกันด้วย ทั้งนี้ฟุตบอลจะเปิดฉากเป็นรายการแรกในวันที่ 17 ม.ค.กลุ่มพิการทางหู สายบี ระหว่าง นครราชสีมา จะพบกับ นครปฐม เวลา 11.00 น., สมุทรปราการ พบ นครนายก ในเวลา 15.00 น. และกลุ่มเอ กรุงเทพฯ จะพบกับ กระบี่ เวลา 13.00 น. ที่สนามหญ้าเทียม 1 และ 2 สนามกีฬากลางอบจ.เชียงราย

ฟุตซอลที่โดมโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย เริ่มเวลา 09.00 น.เป็นต้นไป กลุ่มพิการทางหู คู่แรก สายเอ เชียงใหม่ พบ ชลบุรี, สาย ซี กรุงเทพฯ พบ นครสวรรค์, สงขลา พบ นครนายก, สายบี ปราจีนบุรี พบ ศรีสะเกษ, สายดี เพชรบูรณ์ พบ สระบุรี และสุโขทัย พบ ร้อยเอ็ด

ขอบคุณ... http://www.siamsport.co.th/other/other/view/110866

ที่มา: siamsport.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 16 ม.ค.62
วันที่โพสต์: 17/01/2562 เวลา 11:15:24 ดูภาพสไลด์โชว์ เชียงรายแถลงพร้อมระเบิดศึกกีฬาคนพิการชาติ ''น้ำกกเกมส์'' 18-22 ม.ค.นี้