Envision Glasses แว่นตา AI อัจฉริยะ เสมือนเป็นดวงตาให้แก่ผู้พิการทางสายตา

Envision Glasses แว่นตา AI อัจฉริยะ เสมือนเป็นดวงตาให้แก่ผู้พิการทางสายตา

ปัจจุบันเรามีเทคโนโลยีมากมายที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้พิการทางสายตา ล่าสุด ณ งานประชุมด้านเทคโนโลยี CSUN Assistive Technology Conference ได้มีการเปิดตัวแว่นตา Envision Glasses ที่สามารถบอกให้ผู้พิการทางสายตาทราบว่าสิ่งของที่อยู่ตรงหน้านั้นคืออะไร

Envision Glasses นำดีไซน์มาจาก Google Glass Enterprise Edition 2 (ซึ่งปัจจุบัน Google ไม่ได้พัฒนาแว่นตาอัจฉริยะเพื่อนำมาจำหน่ายเอง แต่พัฒนาในส่วนของฮาร์ดแวร์เพื่อขายให้แก่บริษัทที่สนใจนำไปยอดผลิตภัณฑ์ของตนเอง) โดยตัวแว่นจะไม่มีเลนส์ตาทั้ง 2 ข้าง แต่แทนที่ด้วยกล้องคุณภาพสูงความละเอียด 8 ล้านพิกเซลที่ติดตั้งอยู่บริเวณขาแว่นฝั่งขวา ซึ่งกล้องหน้านี้จะทำหน้าที่เสมือนดวงตาให้แก่ผู้พิการทางสายตานั่นเอง

นอกเหนือจากฮาร์ดแวร์ของ Google แล้ว Envision Glasses ยังมาพร้อมซอฟต์แวร์ประมวลผล AI ที่สามารถวิเคราะห์ภาพต่าง ๆ จากกล้องเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้สวมใส่ โดยฟีเจอร์หลัก ๆ ที่แว่นอัจฉริยะนี้สามารถทำได้ คือ การอ่านข้อความ, การโทรออก/รับสาย, การจดจำและระบุวัตถุ, การจดจำใบหน้า การระบุสี, การระบุแสงสว่าง และการบรรยายสภาวะแวดล้อมรอบตัว

ซึ่งฟีเจอร์หลักที่ Envision Glasses ต้องการนำเสนอ คือ การระบุสิ่งของที่อยู่เบื้องหน้าของผู้สวมใส่ เพียงแค่เลือกโหมดด้วยการแตะและปัดนิ้วที่บริเวณขาแว่นฝั่งขวา เมื่อเข้าสู่โหมดระบุสิ่งของแล้วให้ผู้ใช้แตะที่ขาแว่นอีก 2 ครั้ง จากนั้นกล้องจะทำการบันทึกภาพเบื้องหน้า เพื่อส่งให้ AI วิเคราะห์ก่อนที่ AI จะบรรยายให้ผู้สวมใส่ทราบว่าสิ่งของตรงหน้านั้นคืออะไร

ซึ่งในการนำไปใช้ขึ้นอยู่กับโหมดที่ผู้สวมใส่เลือก นอกเหนือจากสิ่งของเล็ก ๆ น้อย ๆ ตรงหน้าแล้ว มันยังช่วยให้ผู้พิการทางสายตาใช้ชีวิตได้สะดวกขึ้น เช่น สามารถระบุสัญลักษณ์ของป้ายจราจรได้, ช่วยอ่านหนังสือให้ฟังได้ (เฉพาะภาษาที่รองรับ) แม้กระทั่งหากผู้สวมใส่อยากชมบรรยากาศภายในสวนสาธารณะ ก็สามารถเลือกโหมดให้ AI บรรยายถึงบรรยากาศรอบข้างได้

สำหรับแว่นตา Envision Glasses มีวางจำหน่ายอยู่ในราคา 3,269 ยูโร หรือประมาณ 120,000 บาท ซึ่งแว่นตาอัจฉริยะนี้นับเป็นรุ่นที่ 2 ที่เพิ่มฟีเจอร์และระบบ AI เข้าไปเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการช่วยเหลือผู้พิการทางสายให้ดียิ่งขึ้น

ขอบคุณ... https://www.tnnthailand.com/news/tech/108131/

ที่มา: tnnthailand.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 18 มี.ค.65
วันที่โพสต์: 18/03/2565 เวลา 10:35:13 ดูภาพสไลด์โชว์ Envision Glasses แว่นตา AI อัจฉริยะ เสมือนเป็นดวงตาให้แก่ผู้พิการทางสายตา