NFT เมตาเวิร์ส เทคโนโลยี ที่เทนนิสออสเตรเลียน โอเพ่น ใช้เกาะติดเทรนด์

NFT เมตาเวิร์ส เทคโนโลยี ที่เทนนิสออสเตรเลียน โอเพ่น ใช้เกาะติดเทรนด์

เทนนิสออสเตรเลียน โอเพ่น ถือได้ว่ามีประเด็นมากมาย ที่ทั่วโลกให้ความสนใจ อาทิ ราฟาเอล นาดาล วัย 35 ปี ได้แชมป์แกรนด์ สแลม เป็นรายการที่ 21 ในชีวิต แต่ในมุมมองเรื่องนอกสนาม ออสเตรเลียน โอเพ่น 2022 ก็มีประเด็นเทคโนโลยี ความล้ำนำสมัย ที่ถือว่าเป็นก้าวที่สำคัญของวงการกีฬา

เทนนิสออสเตรเลียน โอเพ่น เทนนิสแกรนด์ สแลมแรกของปี ถือได้ว่ามีประเด็นมากมาย ที่ทั่วโลกให้ความสนใจ อาทิ ก่อนแข่งขัน ก็มีประเด็นดราม่าของโนวัค โยโควิช กับการไม่ฉีดวัคซีนและต้องออกจากประเทศออสเตรเลีย ส่วนผลการแข่งขันก็มีประวัติศาสตร์หน้าใหม่เกิดขึ้น ทั้งฝ่ายชาย ที่ราฟาเอล นาดาล วัย 35 ปี ได้แชมป์แกรนด์ สแลม เป็นรายการที่ 21 ในชีวิต ขณะที่ ฝ่ายหญิง แชมป์เป็นของแอชลี่ย์ บาร์ตี้ นักเทนนิสเจ้าถิ่นออสเตรเลีย แต่ในมุมมองเรื่องนอกสนาม ออสเตรเลียน โอเพ่น 2022 ก็มีประเด็นเทคโนโลยี ความล้ำนำสมัย ที่ถือว่าเป็นก้าวที่สำคัญของวงการกีฬา

NFT เมตาเวิร์ส เทคโนโลยี ที่เทนนิสออสเตรเลียน โอเพ่น ใช้เกาะติดเทรนด์

สิ่งแรกที่ ออสเตรเลียน โอเพ่น ที่ถือว่า ล้ำ ตามทันเทรนด์โลกแห่งปี 2022 นั่นคือ การริเริ่มเจาะตลาด NFT โดยสิ่งที่ออสเตรเลียน โอเพ่น ทำก็คือ การขาย NFT ลูกเทนนิสของ ราฟาเอล นาดาล และ แอชลี่ย์ บาร์ตี้ แชมป์ทั้งฝ่ายชายและฝ่ายหญิง ในการแข่งขันปีนี้

ย้ำกันตรงนี้อีกครั้งว่า NFT คืออะไร NFT คือ สินทรัพย์ดิจิทัลรูปแบบหนึ่ง ซึ่งมีเพียงชิ้นเดียวในโลก ไม่สามารถทำซ้ำหรือคัดลอกได้ ซึ่งประยุกต์ใช้งานได้หลากหลาย ตั้งแต่ของสะสม ไปจนถึงบัตรสมาชิกสำหรับคลับต่าง ๆ ดังนั้นคนที่ซื้อผลงาน NFT ก็คล้ายๆกับอารมณ์การซื้องานศิลปะ ที่ประเมินราคาลำบาก ขึ้นอยู่กับความพึ่งพอใจของผู้ขายและผู้ซื้อ

โดยคอลเลกชั่น NFT ชุดนี้ของออสเตรเลียน โอเพ่น มีจำนวนทั้งสิ้น 6,776 ชิ้น มีทั้ง ลูกทุกช็อตที่เป็นแต้ม เอาชนะการแข่งขันของนักเทนนิสจากการแข่ง 600 นัดของออสเตรเลียน โอเพ่นปีนี้ และทุกๆช็อตที่เป็นแมตช์พอยต์ จะกลายเป็นไฟล์ NFT ในคอลเลกชั่นนี้ทั้งหมด ภายใต้ชื่อที่ว่า Art Ball ซึ่งแต่ละรูป จะมีสีและลวดลายต่าง ๆ ไม่ซ้ำกัน เพื่อวางขายให้แฟน ๆ ซื้อไว้สะสม

ทั้งนี้ คนที่สนใจและรัก จนกระทั่งซื้อ NFT ไปจะได้รับคลิปวิดีโอขณะที่ผู้แข่งขันตีลูกที่ได้คะแนน พร้อมกับอุปกรณ์ VR แบบสวมใส่ได้และของที่ระลึกจากออสเตรเลีย โอเพ่น 2022

ถ้าหากแต้มที่ชนะเกิดขึ้นในการแข่งขันรอบชิงแชมป์ของทัวร์นาเมนต์ ผู้ที่เป็นเจ้าของ NFT ชิ้นนี้จะได้รับลูกเทนนิสจริงที่ใช้ในการแข่งขัน บรรจุมาในกล่องเก็บที่สลักชื่อและรายละเอียดต่างๆเอาไว้ด้วย ภายใต้ชื่อ AO Art Ball NFT และที่สำคัญคือ มันป๊อปปูลาร์เป็นอย่างมาก เพราะได้รับการจับจองหมด ภายใน 3 นาที

NFT เมตาเวิร์ส เทคโนโลยี ที่เทนนิสออสเตรเลียน โอเพ่น ใช้เกาะติดเทรนด์

ในขณะเดียวกัน ออสเตรเลียน โอเพ่น นอกจากนี้ ทำเรื่อง NFT ที่เป็นเทรนด์ของโลกแล้ว ก็ยังกระโดดไป จับกระแสเรื่อง เมตาเวิร์สด้วย เพราะ ในออสเตรเลียน โอเพ่น 2022 ถือเป็นอีกหนึ่งอีเวนต์กีฬา ซึ่งก้าวเข้าสู่โลกของเมตาเวิร์สอย่างเต็มตัว และเป็นการแข่งขันเทนนิสแกรนด์สแลมทัวร์นาเมนต์แรกที่จัดการแข่งขันในโลกเสมือนจริงบนแพลตฟอร์ม ‘Decentraland’ ควบคู่ไปกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง และที่สำคัญคือ มัน "ฟรี" สำหรับการชมทัวร์นาเมนต์นี้ และการเข้าไปท่องโลกเสมือนในเมตาเวิร์ส ในออสเตรเลียน โอเพ่น

และในขณะเดียวกัน ในออสเตรเลียน โอเพ่น 2022 ยังใช้เทคโนโลยี ช่วยให้ ผู้พิการทางสายตาได้ "สัมผัส" การแข่งขันได้อรรถรสขึ้นด้วย เพราะ ผู้จัด ได้ร่วมมือกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโมนาชในเมลเบิร์น และ AKQA เอเจนซีด้านการออกแบบดิจิทัล พัฒนา ‘Action Audio’ ขึ้นมา ซึ่งเป็นระบบเสียง 3 มิติ ที่รับสัญญาณจากการแข่งขันเทนนิสในสนาม แล้วแปลงเป็นเสียงเพื่อการรับชมของแฟนๆ ที่ตาบอดหรือมีความบกพร่องทางสายตา

นั่นหมายความว่า สิ่งต่างๆที่ผู้พิการทางสายตา จะมี ความสนุกมากขึ้น จากเทคโนโลยี และการเดินไปข้างหน้าของโลกนั่นเอง

ขอบคุณ... https://www.springnews.co.th/news/820586

ที่มา: springnews.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 7 ก.พ.65
วันที่โพสต์: 7/02/2565 เวลา 11:39:25 ดูภาพสไลด์โชว์ NFT เมตาเวิร์ส เทคโนโลยี ที่เทนนิสออสเตรเลียน โอเพ่น ใช้เกาะติดเทรนด์