“สุนัขบริการ” ช่วยบำบัดผู้พิการทางกายและป่วยทางจิต

“สุนัขบริการ” ช่วยบำบัดผู้พิการทางกายและป่วยทางจิต

Michael Carrasquillo เป็นทหารผ่านศึกในสงครามที่อิรักกับที่แอฟกานิสถาน เมื่อสามปีที่แล้ว เขาไม่สามารถออกจากบ้านคนเดียวได้ เขารู้สึกกังวลทุกครั้งที่ต้องอยู่ในที่สาธารณะ เเต่ปัญหาเหล่านี้หายไปหลังจากเขาได้รับสุนัขบริการ ชื่อ โอไฮ

เขาบอกว่า หากภรรยาของเขาไม่อยู่ด้วย เขาทำอะไรไม่ได้ เขาออกไปไหนมาไหนเองในที่สาธารณะไม่ได้ อยู่คนเดียวก็ไม่ได้เพราะวิตกกังวลจนทำอะไรไม่ถูก เเต่ตอนนี้ เขามีเจ้าโอไฮอยู่ด้วยตลอดเวลา เขาออกไปไหนมาไหนได้เองโดยไม่ต้องคอยพึ่งภรรยา เขาออกไปขึ้นรถไฟใต้ดินกับเจ้าโอไฮได้

โอไฮ (Ojai) ได้รับการฝึกที่ Canine Companions for Independence ซึ่งเป็นหน่วยงานที่จัดหาสุนัขบริการเเก่ คนที่มีความพิการ

สุนัขบริการอย่าง โอไฮ ถูกฝึกให้เก็บของที่ตกได้ เเละยังเปิดประตูเเละปิดประตูได้ เเถมยังเข้าใจคำสั่งระดับสูงได้อีกมากกว่า 40 คำสั่ง

หน่วยงานฝึกสุนัขบริการเเห่งนี้ฝึกสุนัขพันธุ์ลาบราดอร์กับพันธุ์โกลเดน รีทรีฟเวอร์ เป็นหลัก

ลอร่า แอน ดูเบคกี้ แห่ง Canine Companions for Independence กล่าวว่า ทางหน่วยงานเห็นว่าสุนัขสองสายพันธุ์นี้สามารถปรับตัวได้ดีมากเเละเป็นสุนัขตัวโตพอที่จะทำตามคำสั่งหลายๆ อย่างได้ อาทิ เปิดปิดสวิทช์ไฟ หรือลากล้อเข็น เเต่ก็มีขนาดที่เล็กพอที่จะพาขึ้นเครื่องบินหรือรถไฟได้ โดยไม่เกะกะขวางทางชาวบ้าน

สุนัขบริการเหล่านี้ได้รับการฝึกฝนตั้งเเต่ยังเป็นลูกสุนัข บรรดาอาสาสมัครตกลงที่จะรับสุนัขเข้าฝึกนาน 18 เดือนเพื่อสอนความสามารถทางสังคมเเละเข้าใจคำสั่งพื้นฐาน หลังจากนั้น สุนัขจะกลับเข้าไปที่อยู่ศูนย์ฝึกต่ออีก 6 เดือนเพื่อรับการฝึกกับครูฝึกมืออาชีพ เมื่อเสร็จสิ้นเเล้ว เกือบครึ่งหนึ่งของสุนัขเรียนจบการฝึก โดยทำคะเเนนได้สูงพอที่จะได้รับการจับคู่เข้ากับคนที่ต้องการสุนัขบริการ

ผู้ต้องการสุนัขบริการจะพักอยู่ที่ศูนย์ฝึกนานสองสัปดาห์ เพื่อเรียนรู้กับทีมฝึกเเละสุนัข

ดูเบคกี้ กล่าวว่า หอพักของทางศูนย์ช่วยให้ทีมงานสามารถสร้างสภาพจำลองประสบการณ์การใช้ชีวิตร่วมกันในบ้านได้ระหว่างสุนัขเเละผู้ขอรับสุนัข ทีมงานสามารถปลดเชือกสุนัขบริการออกได้เพื่อดูว่าสุนัขตอบสนองอย่างไรบ้างในด้านต่างๆ

มีคนจำนวนมากขึ้นชื่อรอในบัญชีผู้ขอรับสุนัขบริการ ซึ่งตั้งหน้าตั้งตาคอยวันที่สุนัขบริการจบจากการฝึกอบรม เเละผู้รับสุนัขบริการไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ เลย เเต่พวกเขาไม่ได้เป็นเจ้าของสุนัขเเต่อย่างใด

หน่วยงาน Canine Companions for Independence จะยังเป็นเจ้าของสุนัขต่อไปตลอดชีวิตการทำงานของสุนัขบริการ เเละจะคอยติดตามเพื่อให้เเน่ใจว่าสุนัขได้รับการดูเเลอยู่เสมอ

Michael Carrasquillo ทหารผ่านศึกชาวอเมริกัน กล่าวว่า เขากับโอไฮ เป็นทีมเดียวกันเพราะทำทุกอย่างด้วยกัน

สำหรับทหารผ่านศึกที่ต้องเยียวยาสภาพจิตใจหลังผ่านประสบการณ์ในสนามรบอย่าง Michael Carrasquillo โอไฮไม่ได้เป็นเเค่สุนัขบริการเท่านั้น เเต่เป็นเพื่อนคู่หูที่ซื่อสัตย์เเละทุ่มเท

ขอบคุณ... https://www.voathai.com/a/assistance-dogs-tk/4924292.html

ที่มา: voathai.com /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 19 พ.ค.62
วันที่โพสต์: 22/05/2562 เวลา 11:04:16 ดูภาพสไลด์โชว์ “สุนัขบริการ” ช่วยบำบัดผู้พิการทางกายและป่วยทางจิต