โคราชเจ๋ง!โชว์รถHybrid bus คันแรกของประเทศ ผลิตโดยคนไทย

โคราชเจ๋ง!โชว์รถHybrid bus คันแรกของประเทศ ผลิตโดยคนไทย

นครราชสีมา เมื่อช่วงสายของวันนี้ (25 เมษายน 2562) ที่ลานจอดรถศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานในการเปิดตัวโชว์รถโดยสารชานต่ำ ไฮบริดบัส (Hybrid bus) คันแรกของประเทศไทย ที่ผลิต และประกอบขึ้นในประเทศไทยโดยฝีมือคนไทย โดยมีนายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา และผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการเทศบาลนครนครราชสีมาและนาย อำนวย พงษ์วิจารณ์ กรรมการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ฮีโน่มอเตอร์เซลล์ (ประเทศไทย ) จำกัด ร่วมงาน โดยผลิตขึ้นจากความร่วมมือของ บริษัท เชิดชัยคอร์ปอเรชั่น จำกัด และบริษัท ฮีโน่มอเตอร์เซลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งรถโดยสารชานต่ำไฮบริดบัสคันนี้ มีรูปลักษณ์ที่ทันสมัย ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง ลดมลพิษเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และราคาถูกกว่ารถโดยสารที่ผลิตจากต่างประเทศ เหมาะสำหรับใช้ขนส่งผู้โดยสารทั้งในกรุงเทพมหานคร และตามจังหวัดใหญ่ๆ

โคราชเจ๋ง!โชว์รถHybrid bus คันแรกของประเทศ ผลิตโดยคนไทย

ทั้งนี้รถโดยสารชานต่ำไฮบริดบัส เป็นรถโดยสารปรับอากาศชานต่ำที่ไม่มีบันได เหมาะสำหรับผู้โดยสารทุกเพศทุกวัย และผู้พิการที่ใช้วีลแชร์สามารถขึ้นลงได้อย่างสะดวกสบาย มีความยาวของตัวรถ 12 เมตร ห้องโดยสารกว้างขวางรองรับผู้โดยสารทั้งนั่ง และยืนได้รวม 65 คน เครื่องยนต์เป็นระบบดีเซลรุ่นใหม่ ขนาด 5,000 ซีซี จับคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้า 90 กิโลวัตต์ และแบตเตอรี่ ให้กำลังสูงสุด 260 แรงม้า มีความปลอดภัย ทนทาน เหมาะสำหรับการใช้งานในภูมิภาคอากาศร้อนอย่างในประเทศไทย ระบบไฮบริดจะนำพลังงานมาใช้ในการที่รถออกตัว และสามารถประจุไฟฟ้ากลับเข้าแบตเตอรี่ได้โดยอัตโนมัติขณะลดความเร็ว โดยไม่จำเป็นต้องใช้สถานีประจุไฟฟ้า อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงประมาณ 3-4 กิโลเมตรต่อลิตร ประหยัดพลังงานเชื้อเพลิงมากกว่าเครื่องยนต์ดีเซลทั่วไป 40-50% โดยรถโดยสารชานต่ำส่วนใหญ่ใช้ในประเทศที่พัฒนาแล้ว อย่าง สิงคโปร์ ญี่ปุ่น และประเทศแถบยุโรป

อีกทั้งรถโดยสารดังกล่าวถูกออกแบบตามหลัก Universal design ให้ความสะดวกสบายกับผู้โดยสารทุกเพศ ทุกวัย โดยพื้นรถโดยสารเป็นแบบชานต่ำ พร้อมระบบปรับความสูงของรถ ขณะจอดรับส่งผู้โดยสาร ขึ้นลงได้ง่ายสะดวกสบาย พร้อมติดตั้งทางลาด เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารที่เดินทางด้วยวีลแชร์ หรือกระเป๋าเดินทาง และมีพื้นที่ Free space สามารถจัดเป็นพื้นที่รองรับผู้โดยสารที่เดินทางด้วยวีลแชร์ หรือสามารถใช้เป็นที่ยืนสำหรับผู้โดยสารที่เดินทางพร้อมสัมภาระขนาดใหญ่

ขอบคุณ... http://www.banmuang.co.th/news/region/148966

ที่มา: banmuang.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 25 เม.ย.62
วันที่โพสต์: 26/04/2562 เวลา 10:52:04 ดูภาพสไลด์โชว์ โคราชเจ๋ง!โชว์รถHybrid bus คันแรกของประเทศ ผลิตโดยคนไทย