คุณพ่อผันตัวเป็นนักประดิษฐ์ สร้างแขนกลไบโอนิคเพื่อลูกชายพิการ เพิ่มโอกาสแก่ลูก

คุณพ่อผันตัวเป็นนักประดิษฐ์ สร้างแขนกลไบโอนิคเพื่อลูกชายพิการ เพิ่มโอกาสแก่ลูก

คุณพ่อพลิกบทบาทเป็นนักประดิษฐ์ สร้างแขนกลไบโอนิคให้ลูกชายพิการ เพิ่มโอกาสและความมั่นใจในชีวิตลูก แถมยังใจดี เผื่อแผ่ความสุขนี้แก่เด็กที่พิการเหมือนกับลูกชาย

เป็นเวลานานร่วม 10 ปีแล้วที่ คัลลัม มิลเลอร์ พ่อชาวอังกฤษ ต้องทนเห็นลูกชายใช้ชีวิตอยู่โดยไม่มีมือซ้าย ด้วยสภาพร่างกายเช่นนี้ทำให้เด็กชายไม่สามารถทำอะไรได้ในหลายสิ่งที่เด็กวัยเดียวกันควรจะทำได้ แม้แต่การเล่นรับ-ส่งลูกเบสบอลกัน ก็ยังเป็นเรื่องยากสำหรับเด็กชาย ดังนั้นผู้เป็นพ่อจึงตัดสินใจที่จะแสวงหาหนทางใหม่ ที่จะทำให้ลูกชายของเขาสามารถใช้ชีวิตได้ใกล้เคียงกับคนทั่วไปมากขึ้น

ตอนนั้นเองที่คัลลัมได้พบกับองค์กรไม่แสวงหากำไรอย่าง Team UnLimbited ที่พร้อมจะสร้างแขนกลแบบไบโอนิค (Bionic Arm) ให้ผู้ที่ต้องการ แต่ถึงอย่างนั้นพวกเขาก็ยังคงต้องรออีกเป็นเวลานานถึง 18 เดือน ซึ่งนั่นดูจะเป็นเวลาที่นานเกินไปในความคิดของคนเป็นพ่อ และเพราะไม่อยากรอให้ลูกชายต้องทนลำบากจากการใช้มือได้ข้างเดียวแล้ว คัลลัมจึงตัดสินใจที่จะทำอะไรสักอย่าง นั่นคือการพลิกบทบาทเป็นคุณพ่อนักประดิษฐ์ เรียกว่าถ้ารอไม่ได้...งั้นก็สร้างขึ้นเองเลยแล้วกัน

คุณพ่อผันตัวเป็นนักประดิษฐ์ สร้างแขนกลไบโอนิคเพื่อลูกชายพิการ เพิ่มโอกาสแก่ลูก

โดยเมื่อวันที่ 5 มกราคม 2562 เว็บไซต์เมโทร เปิดเผยว่า เพื่อที่จะเริ่มภารกิจสร้างแขนกลชีวภาพให้ เจมี่ ลูกชาย คัลลัมเริ่มจากการซื้อเครื่องพิมพ์ 3 มิติมา ก่อนจะมองหาวิธีการทำต่าง ๆ จากคู่มือในยูทูบและตามกระทู้ออนไลน์ต่าง ๆ

กระทั่งไม่กี่สัปดาห์ให้หลัง แขนกลข้างแรกของเจมี่ก็เสร็จสมบูรณ์ แถมเขากับลูกชายยังช่วยกันออกแบบและพัฒนาแขนกลเพิ่มขึ้น จนในตอนนี้เวลาผ่านไป เจมี่ในวัย 11 ขวบ ก็มีแขนกลหลากสีให้เลือกใช้แล้วถึง 9 เซตด้วยกัน ซึ่งคัลลัมรับประกันว่านอกจากจะใช้งานได้แล้ว มันยังมีความเท่สุด ๆ และเขายังติดไฟกะพริบไว้เพิ่มความเก๋ให้แขนกลของลูกด้วย

คัลลัม ยอมรับว่า ตอนแรกเขาไม่รู้อะไรเกี่ยวกับการสร้างแขนกลเลย จนกระทั่งซื้อเครื่องพิมพ์ 3 มิติ มาแล้ว จากนั้นเขากับลูกก็ช่วยกันดีไซน์ ออกไอเดียให้กันและกัน โดยจากนี้เขายังมุ่งมั่นที่จะพัฒนาแขนกลนี้ให้ดียิ่งขึ้นไป และชี้ว่าแขนกลของลูกชายในตอนนี้ ทำงานได้ด้วยระบบเซ็นเซอร์ MYO ที่จะตรวจจับการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อแขนของเจมี่ ต้องให้เจมี่ขยับแขนเพื่อสั่งการนิ้วที่แขนกล ดังนั้นมันจึงมีความกึ่งไบโอนิคอยู่ในตอนนี้

แต่อย่างน้อยแขนกลที่สร้างขึ้นก็สามารถทำให้เจมี่ควบคุมและทำเรื่องต่าง ๆ ได้มากขึ้น เช่น การรับและส่งบอล นอกจากนี้มันยังทำให้เจมี่มีความมั่นใจในตัวเองมากขึ้นด้วย

คุณพ่อผันตัวเป็นนักประดิษฐ์ สร้างแขนกลไบโอนิคเพื่อลูกชายพิการ เพิ่มโอกาสแก่ลูก

ขณะที่รายงานจากเว็บไซต์อินสไปร์มอร์ เผยว่า คัลลัมไม่เพียงสร้างแขนกลขึ้นเพื่อมอบโอกาสให้ลูกชายเท่านั้น แต่เมื่อเขาได้ยินเกี่ยวกับเรื่องของเด็กหญิงอีกคนหนึ่ง ที่เกิดมามีปัญหาคล้ายกับเจมี่ และยังไม่สามารถทำแขนกลไบโอนิคได้เพราะเพิ่งมีอายุแค่ 5 ขวบ เขาก็รีบติดต่อแม่ของเด็กคนดังกล่าว เพื่ออาสาสร้างแขนกลมอบให้แก่เด็กหญิงด้วย ซึ่งนั่นได้สร้างความตื้นตันใจแก่เด็กหญิงและแม่ของเธออย่างมากทีเดียว

ขอบคุณ... https://hilight.kapook.com/view/182397

ที่มา: hilight.kapook.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 16 ม.ค.62
วันที่โพสต์: 16/01/2562 เวลา 10:30:34 ดูภาพสไลด์โชว์ คุณพ่อผันตัวเป็นนักประดิษฐ์ สร้างแขนกลไบโอนิคเพื่อลูกชายพิการ เพิ่มโอกาสแก่ลูก