ศิษย์ "ปัญญาภิวัฒน์ฯ" ทำ "เมนูอักษรเบรลล์" เพื่อผู้พิการทางสายตา

ศิษย์ "ปัญญาภิวัฒน์ฯ" ทำ "เมนูอักษรเบรลล์" เพื่อผู้พิการทางสายตา

ฝันที่ยิ่งใหญ่ของคนตัวเล็ก...สองนักเรียนปัญญาภิวัฒน์ฯ ทำ "เมนูอักษรเบรลล์" เพื่อผู้พิการทางสายตา

หากลองมองโลกให้กว้างขึ้น จะพบว่ามีหลากหลายเรื่องราวที่รอให้เราได้เรียนรู้อยู่อย่างไม่ รู้จบ ภาพเหตุการณ์ที่หมุนเวียนไปในแต่ ละวันอาจดูเหมือนเป็นวันธรรมดาทั่วๆไป หากแต่ถ้าเราลองหยุด "สังเกต" สิ่งรอบข้างที่เราได้เห็นกันอยู่ทุกวันจนชินตาก็อาจทำให้เราได้เห็นบางสิ่งเล็กๆ ที่ซ่อนอยู่ในนั้น ให้กลายเป็นความจริงขึ้นมา ดังเช่นความฝันของ "ธีรเมธ สัมพันธ์สิทธิ์" และ "อรรถพล ชนะมาร" สองนักเรียน ปวส. ชั้นปีที่ 1 สาขาการจัดการธุรกิจค้าปลีก วิทยาลัยเทคโนโลยีปัญญาภิวัฒน์ ที่ได้นำประสบการณ์ช่วงหนึ่งของชีวิต มาคิดค้นนวัตกรรมเพื่อสังคมส่งต่อให้กลุ่มคนที่พวกเขาอยากจะช่วยเหลือ...

ศิษย์ "ปัญญาภิวัฒน์ฯ" ทำ "เมนูอักษรเบรลล์" เพื่อผู้พิการทางสายตา

นายอรรถพล ชนะมาร หนึ่งใน 2 นวัตกรน้อย เล่าถึงที่มาของนวัตกรรมเพื่อสังคมชิ้นนี้ว่า ย้อนไปตอนที่ผมและเพื่อนเรียนชั้นปวช.1 สาขาธุรกิจค้าปลีก วิทยาลัยเทคโนโลยีปัญญาภิวัฒน์ ซึ่งเปิดสอนในหลักสูตรทวิภาคี คือ การเรียนภาคทฤษฎีควบคู่ไปกับการ ฝึกปฏิบัติงาน ทำให้พวกผมได้รับทั้งความรู้จาก ในห้องเรียนและได้ประสบการณ์จาก การฝึกทำงานจริง วันหนึ่งอาจารย์ได้ให้โจทย์ในการคิดค้นนวัตกรรมด้านการบริการเป็นการบ้าน เราทั้ง 2 คน จึงนึกย้อนไปถึงประสบการณ์ที่ฝึกปฏิบัติงานที่ร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ที่ตั้งอยู่ในย่านที่มีผู้พิการ ทางสายตาอาศัยอยู่ และจากการสังเกต เรียนรู้พฤติกรรมของลูกค้า โดยเฉพาะพี่ๆผู้พิการทางสายตาที่มักจะ สั่งแต่เมนูเดิมซ้ำ ๆ และเมื่อถามก็ได้พบคำตอบว่า พี่ๆเขาไม่ทราบว่าในร้านขายสินค้าอะไรบ้าง ทำให้เกิดแรงบันดาลใจที่จะคิดค้นสิ่งที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการเลือกซื้อสินค้า จึงเป็นที่มาของโครงการ "เมนูอักษรเบรลล์เพื่อผู้พิการทางสายตา" ขึ้นครับ

ศิษย์ "ปัญญาภิวัฒน์ฯ" ทำ "เมนูอักษรเบรลล์" เพื่อผู้พิการทางสายตา

ด้าน นายธีรเมธ สัมพันธ์สิทธิ์ บอกเล่าถึงความภูมิใจที่มีต่อผล งานว่า ในความคิดแรก พวกผมอยากจะทำหนังสือเมนูอาหารที่ ช่วยให้ผู้พิการทางสายตาสามารถสั่งอาหารได้สะดวกมากขึ้น จึงเข้าไปขอคำปรึกษาที่ 'ศูนย์เทคโนโลยีการศึกษาเพื่อคน ตาบอด' และเมื่อไปถึงก็ได้รับการสนับสนุนจากพี่เจ้าหน้าที่ซึ่งก็พิการทางสายตาให้คำแนะนำและช่วยเหลือในเรื่องการจัดพิมพ์หนังสืออักษรเบรลล์ในทุกขั้นตอนจนทำให้ พวกผมได้เมนูอักษรเบรลล์เพื่อผู้ พิการทางสายตาเล่มนี้ขึ้นมา และเมื่อทำสำเร็จก็ได้นำมาให้พี่ๆผู้พิการทางสายตาที่มาใช้บริการในร้านฯได้ลองใช้และสั่งของจริง ซึ่งก็ช่วยให้พี่ๆเค้าเลือกซื้อสินค้าได้หลากหลายมากขึ้น พี่บางท่านบอกกับผมว่าช่วยให้เข าสามารถเลือกซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้นและดีใจที่มีคนใส่ใจและนึกถึง ต่อมาทางวิทยาลัยฯได้จัดงาน Excellent Model School นิทรรศการวิชาการและโครงการหน่อ นวัตกรรม ครั้งที่ 6 ปีการศึกษา 2559 พวกผมจึงนำผลงานชิ้นนี้ส่งเข้าประกวดและได้รับรางวัลชนะเลิศ ซึ่งก็ยิ่งทำให้พวกผมภูมิใจกับผลงานที่พวกเราต่างตั้งใจคิดค้นขึ้นมาครับ

แต่ความฝันของทั้งคู่ยังไม่หยุด เพียงเท่านี้ หากแต่ทั้ง 2 ยังคิดพัฒนาต่อยอดนวัตกรรมให้มี เสียงประกอบ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้พิการ ทางสายตามากขึ้น พร้อมกับเพิ่มหมวดสินค้าลงในเมนู เพื่อความหลากหลายมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังได้มองไปถึงการช่วย เหลือและอำนวยความสะดวกให้กับผู้ พิการทางด้านอื่นๆอย่าง ผู้พิการที่นั่งรถเข็น อีกด้วย

"ผมหวังว่าผลงานชิ้นนี้จะช่วยจุดประกายความคิดให้กับหลายๆคนในการสร้างสรรค์สิ่งดีๆให้กับสังคม โดยเฉพาะกับคนรุ่นใหม่ที่มีแนวคิด โดยเริ่มต้นจากการสังเกตสิ่งเล็กๆน้อยๆรอบตัวว่าเราจะสามารถทำอะไรให้เกิดประโยชน์กับสังคมบ้าง การทำอะไรใหม่ๆไม่ต้องกลัวผิดหรือถูก ขอแค่ให้ได้ "ลอง" เพราะถ้าไม่ลองก็ไม่เกิดสิ่งใหม่ ๆ"

ถึงแม้ "หนังสือเมนูอักษรเบรลล์" จะเป็นเพียงหนึ่งในผลงานนวัตกรรมของนักเรียนตัวเล็กๆ แต่ด้วยความฝันที่อยากจะช่วยเหลือคนกลุ่มหนึ่งในสังคมด้วยหัวใจที่ยิ่งใหญ่ ทำให้วันนี้ "เมนูอักษรเบรลล์" ได้ถูกหยิบและนำไปพัฒนาให้ใช้งานได้จริง เพื่อแบ่งปันโอกาสดีๆ ให้กับผู้พิการทางสายตาเพื่อให้ พวกเขาได้รับสิ่งดีๆ และความสะดวกสบายในชีวิตมากขึ้น ด้วยเช่นกัน

ขอบคุณ... http://www.banmuang.co.th/news/economy/107696

ที่มา: banmuang.co.th /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 9 เม.ย.61
วันที่โพสต์: 10/04/2561 เวลา 10:14:25 ดูภาพสไลด์โชว์ ศิษย์ "ปัญญาภิวัฒน์ฯ" ทำ "เมนูอักษรเบรลล์" เพื่อผู้พิการทางสายตา