มิติใหม่ “มอเตอร์โชว์ 2017” สร้างทำอารยสถาปัตย์เพื่อสังคม และคนทั้งมวล

แสดงความคิดเห็น

งานมอเตอร์โชว์ 2017 สร้างอารยสถาปัตย์เพื่อสังคม และคนทั้งมวล

โดย กฤษนะ ละไล

การสร้างทำอารยสถาปัตย์เพื่อสังคมและคนทั้งมวล หรือ Friendly Design for All มีพื้นฐานเบื้องต้น 4 อย่าง คือ 1. มีทางลาดมาตรฐาน คือ ไม่ชัน ไม่แคบ ไม่ลื่น มีราวกันตก (ขอบปูน) หรือมีราวจับสำหรับผู้สูงอายุด้วยยิ่งดี และทางลาดนั้นควรมีเชื่อมโยงกันไปได้ทั่วทุกจุด 2. มีที่จอดรถ Friendly Design ที่มีขนาดความกว้างกว่าที่จอดรถทั่วไปประมาณ 1 เมตร อย่างน้อย 1-2 จุด 3. มีห้องสุขา Friendly Design มีประตูกว้าง เป็นบานเลื่อน ภายในห้องกว้างพอที่จะหมุนรถเข็นได้ มีราวจับติดพนัง มีอ่างล้างมือที่ไม่ติดเข่าคนที่นั่งรถเข็น และ4. มีป้ายสัญลักษณ์ Friendly Design ที่บ่งบอกถึงการเข้าถึงได้ และเป็นมิตรกับคนทั้งมวล เช่น รูปคนนั่งรถเข็น คนสูงอายุถือไม้เท้า สตรีมีครรภ์ และเด็กเล็กที่ใช้รถเข็น เป็นต้น

ในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ปีนี้ ได้มีการสร้างทำและพัฒนาเรื่องอารยสถาปัตย์เพื่อสังคม และคนทั้งมวล ด้วยการร่วมแรงร่วมใจกันของบรรดาค่ายรถยนต์และรถมอเตอร์ไซค์ทุกค่ายที่มาออกบูธในงานมอเตอร์โชว์ปีนี้ จึงทำให้ทุกบูธในงานมอเตอร์โชว์ปีนี้ มีการสร้างทำทางลาดสำหรับขึ้นลง และเข้าออกได้ทุกบูธ โดยสะดวก ปลอดภัย ทันสมัย เป็นธรรม ทั่วถึง เท่าเทียม

ดร.ปราจิน เอี่ยมลำเนา ประธานจัดงาน และผู้ก่อตั้งงานมอเตอร์โชว์ ตั้งแต่ครั้งที่ 1 จนถึงครั้งที่ 38 ล่าสุดในปีนี้ บอกว่า ปีนี้เป็นปีแรกที่งานมอเตอร์โชว์ได้ให้ความสำคัญกับการทำอารยสถาปัตย์ประเภททางลาด เพื่อให้ผู้สูงอายุ คนสุขภาพไม่แข็งแรง ตลอดจนคนพิการที่ต้องใช้รถเข็น สามารถมาเที่ยวชมงานได้โดยสะดวกสบาย เพราะทุกบูธที่มาจัดแสดงได้พร้อมใจกันทำทางลาดให้มนุษย์ล้อสามารถเข้าถึง และมาเที่ยวชมได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องยกกันขึ้นมาเหมือนในอดีต

“การจัดทำสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ สำหรับคนสูงอายุ และคนพิการ หรือคนที่ใช้รถเข็น เป็นการเตรียมความพร้อมรองรับสังคมผู้สูงวัย และส่งเสริมสิทธิความเสมอภาคของคนพิการให้สามารถออกสู่สังคมได้เหมือนคนทั่วไป ให้เขามีโอกาสไปไหนมาไหนได้ ออกจากบ้านไปเที่ยวชมงานต่างๆ ได้ ถือเป็นความก้าวหน้าทันสมัยอีกอย่างหนึ่งของสังคมและประเทศชาติ เรื่องอารยสถาปัตย์เป็นนวัตกรรมที่ช่วยตอบโจทย์สังคมผู้สูงวัย และไทยแลนด์ 4.0 ได้อีกทางหนึ่ง” ดร.ปราจิน กล่าว

งานมอเตอร์โชว์ 2017 หรือ บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 38 เปิดแนวคิด “REACH TOTHE PLANET OF TECHNOLOGY พุ่งทะยานสู่โลกแห่งเทคโนโลยียานยนต์” พร้อมผลักดันอุตสาหกรรมยานยนต์เดินหน้าสู่มิติใหม่ ด้วยกองทัพยานยนต์จาก 30 บริษัทรถยนต์ชั้นนำทั่วโลก และ 12 แบรนด์จักรยานยนต์ พร้อมเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ภายในงานกว่า 10 รุ่น อวดความล้ำสมัยด้วยรถยนต์ต้นแบบ 3 รุ่น มั่นใจช่วยกระตุ้นอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยฟื้น คาดเงินสะพัดภายในงานกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศไม่ต่ำกว่า 3 หมื่น 5 พันล้านบาท

งานมอเตอร์โชว์ เปิดให้เที่ยวชมกันตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคม-9 เมษายน ตั้งแต่เวลา 11.00-22.00 น. ที่อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี งานนี้ คนสูงอายุ และคนพิการ เข้าชมฟรีตลอดงาน

งานมอเตอร์โชว์ 2017 สร้างทางลาดสำหรับรถเข็นวีลแชร์

ทุกบูธที่มาจัดแสดงได้พร้อมใจกันทำทางลาดให้มนุษย์ล้อสามารถเข้าถึง

ทางลาดสำหรับรถเข็น

ขอบคุณ... http://www.komchadluek.net/news/ent/268749 (ขนาดไฟล์: 167)

ที่มา: คมชัดลึกออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 1 เม.ย.60
วันที่โพสต์: 25/04/2560 เวลา 10:10:49 ดูภาพสไลด์โชว์ มิติใหม่ “มอเตอร์โชว์ 2017” สร้างทำอารยสถาปัตย์เพื่อสังคม และคนทั้งมวล

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

งานมอเตอร์โชว์ 2017 สร้างอารยสถาปัตย์เพื่อสังคม และคนทั้งมวล โดย กฤษนะ ละไล การสร้างทำอารยสถาปัตย์เพื่อสังคมและคนทั้งมวล หรือ Friendly Design for All มีพื้นฐานเบื้องต้น 4 อย่าง คือ 1. มีทางลาดมาตรฐาน คือ ไม่ชัน ไม่แคบ ไม่ลื่น มีราวกันตก (ขอบปูน) หรือมีราวจับสำหรับผู้สูงอายุด้วยยิ่งดี และทางลาดนั้นควรมีเชื่อมโยงกันไปได้ทั่วทุกจุด 2. มีที่จอดรถ Friendly Design ที่มีขนาดความกว้างกว่าที่จอดรถทั่วไปประมาณ 1 เมตร อย่างน้อย 1-2 จุด 3. มีห้องสุขา Friendly Design มีประตูกว้าง เป็นบานเลื่อน ภายในห้องกว้างพอที่จะหมุนรถเข็นได้ มีราวจับติดพนัง มีอ่างล้างมือที่ไม่ติดเข่าคนที่นั่งรถเข็น และ4. มีป้ายสัญลักษณ์ Friendly Design ที่บ่งบอกถึงการเข้าถึงได้ และเป็นมิตรกับคนทั้งมวล เช่น รูปคนนั่งรถเข็น คนสูงอายุถือไม้เท้า สตรีมีครรภ์ และเด็กเล็กที่ใช้รถเข็น เป็นต้น ในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ปีนี้ ได้มีการสร้างทำและพัฒนาเรื่องอารยสถาปัตย์เพื่อสังคม และคนทั้งมวล ด้วยการร่วมแรงร่วมใจกันของบรรดาค่ายรถยนต์และรถมอเตอร์ไซค์ทุกค่ายที่มาออกบูธในงานมอเตอร์โชว์ปีนี้ จึงทำให้ทุกบูธในงานมอเตอร์โชว์ปีนี้ มีการสร้างทำทางลาดสำหรับขึ้นลง และเข้าออกได้ทุกบูธ โดยสะดวก ปลอดภัย ทันสมัย เป็นธรรม ทั่วถึง เท่าเทียม ดร.ปราจิน เอี่ยมลำเนา ประธานจัดงาน และผู้ก่อตั้งงานมอเตอร์โชว์ ตั้งแต่ครั้งที่ 1 จนถึงครั้งที่ 38 ล่าสุดในปีนี้ บอกว่า ปีนี้เป็นปีแรกที่งานมอเตอร์โชว์ได้ให้ความสำคัญกับการทำอารยสถาปัตย์ประเภททางลาด เพื่อให้ผู้สูงอายุ คนสุขภาพไม่แข็งแรง ตลอดจนคนพิการที่ต้องใช้รถเข็น สามารถมาเที่ยวชมงานได้โดยสะดวกสบาย เพราะทุกบูธที่มาจัดแสดงได้พร้อมใจกันทำทางลาดให้มนุษย์ล้อสามารถเข้าถึง และมาเที่ยวชมได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องยกกันขึ้นมาเหมือนในอดีต “การจัดทำสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ สำหรับคนสูงอายุ และคนพิการ หรือคนที่ใช้รถเข็น เป็นการเตรียมความพร้อมรองรับสังคมผู้สูงวัย และส่งเสริมสิทธิความเสมอภาคของคนพิการให้สามารถออกสู่สังคมได้เหมือนคนทั่วไป ให้เขามีโอกาสไปไหนมาไหนได้ ออกจากบ้านไปเที่ยวชมงานต่างๆ ได้ ถือเป็นความก้าวหน้าทันสมัยอีกอย่างหนึ่งของสังคมและประเทศชาติ เรื่องอารยสถาปัตย์เป็นนวัตกรรมที่ช่วยตอบโจทย์สังคมผู้สูงวัย และไทยแลนด์ 4.0 ได้อีกทางหนึ่ง” ดร.ปราจิน กล่าว งานมอเตอร์โชว์ 2017 หรือ บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 38 เปิดแนวคิด “REACH TOTHE PLANET OF TECHNOLOGY พุ่งทะยานสู่โลกแห่งเทคโนโลยียานยนต์” พร้อมผลักดันอุตสาหกรรมยานยนต์เดินหน้าสู่มิติใหม่ ด้วยกองทัพยานยนต์จาก 30 บริษัทรถยนต์ชั้นนำทั่วโลก และ 12 แบรนด์จักรยานยนต์ พร้อมเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ภายในงานกว่า 10 รุ่น อวดความล้ำสมัยด้วยรถยนต์ต้นแบบ 3 รุ่น มั่นใจช่วยกระตุ้นอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยฟื้น คาดเงินสะพัดภายในงานกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศไม่ต่ำกว่า 3 หมื่น 5 พันล้านบาท งานมอเตอร์โชว์ เปิดให้เที่ยวชมกันตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคม-9 เมษายน ตั้งแต่เวลา 11.00-22.00 น. ที่อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี งานนี้ คนสูงอายุ และคนพิการ เข้าชมฟรีตลอดงาน งานมอเตอร์โชว์ 2017 สร้างทางลาดสำหรับรถเข็นวีลแชร์ ทุกบูธที่มาจัดแสดงได้พร้อมใจกันทำทางลาดให้มนุษย์ล้อสามารถเข้าถึง ทางลาดสำหรับรถเข็น ขอบคุณ... http://www.komchadluek.net/news/ent/268749

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...