ปลูกมะเดื่อฝรั่งขายออนไลน์ จากอาชีพเสริม สู่รายได้หลัก

ปลูกมะเดื่อฝรั่งขายออนไลน์ จากอาชีพเสริม สู่รายได้หลัก

จากพนักงานบริษัทกลายเป็นเกษตรกรเต็มตัว คัดหาสายพันธุ์ใหม่ๆ ให้ได้รสชาติตามที่ลูกค้าต้องการ เก็บเกี่ยวความรู้และประสบการณ์ผันตัวเป็นแม่ค้าออนไลน์ สร้างรายได้ครึ่งแสนต่อเดือน

คุณปัทมา โรจนวิชัย หรือ คุณปัทม์ เจ้าของสวนมะเดื่อฝรั่งจังหวัดชลบุรี – Friend Farm Chonburi ตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 2 ตำบลนาป่า อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี จากพนักงานบริษัทที่หารายได้เสริมในช่วงที่ทำงานประจำ แต่หลังจากที่ทำมาสักระยะ รายได้เสริมเริ่มมากกว่าเงินเดือนประจำที่ทำอยู่ จึงตัดสินใจลาออก เพื่อดูแลสวนและขายมะเดื่อฝรั่งเป็นอาชีพหลัก

จุดเริ่มต้นมาจากที่แฟนไปเจอเพื่อนที่ทำงานเกี่ยวกับสายการบิน แถบอาหรับและได้มาเจอมะเดื่อฝรั่ง ซึ่งเป็นผลไม้ชนิดหนึ่ง จึงค้นหาข้อมูลเพื่อศึกษาว่ามะเดื่อฝรั่งมีประโยชน์อย่างไร เนื่องจากในประเทศไทยยังไม่ค่อยมีใครปลูก จึงศึกษามาเรื่อยๆ แล้วก็ลองคัดสายพันธุ์มาปลูก เพื่อนำมาทดลองในประเทศไทย ว่าสายพันธุ์ไหนที่จะเหมาะนำมาปลูกในบ้านเราได้ เพื่อให้ได้รสชาติที่ดี ถูกปากกลุ่มผู้บริโภค

ปลูกมะเดื่อฝรั่งขายออนไลน์ จากอาชีพเสริม สู่รายได้หลัก

การตลาดของเราจะขายเฉพาะออนไลน์ตั้งแต่เริ่มต้น ช่วงนั้นกระแสเฟซบุ๊กกำลังมา คนส่วนใหญ่จะขายกันทางออนไลน์ พี่ปัทม์ เล่าว่า ตอนนั้นเริ่มจากการขายเครื่องสำอาง จึงพอมีความรู้ด้านการขายออนไลน์อยู่บ้าง จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ขายออนไลน์มาตลอดจนถึงทุกวันนี้ เพราะมองว่าตลาดออนไลน์จะสามารถขายประเทศไหนขายใครก็ได้ สามารถขายได้ทั่วโลก

การเลือกสายพันธุ์มาปลูก พี่ปัทม์ เล่าว่า เริ่มแรกไม่รู้ว่าสายพันธุ์ไหนที่มีรสชาติดี จึงนำเข้ามาจากทุกที่กว่า 300 สายพันธุ์ แล้วก็ค่อยๆ คัดไปเรื่อยๆ ชิมจนกระทั่งได้สายพันธุ์แรกที่ให้ผลผลิตคือ สายพันธุ์ไวท์อิสราเอล มีลักษณะค่อนข้างใหญ่ ผลสีเขียว ไส้ข้างในมีรสชาติหวานฉ่ำ เมื่อประสบความสำเร็จกับสายพันธุ์ไวท์อิสราเอลแล้วก็ไม่ได้หยุดนิ่ง ก็สรรหาสายพันธุ์ใหม่ๆ เข้ามาอีก ตอนนี้ที่สวนปลูกเป็นสายพันธุ์คุโรมิสึของญี่ปุ่น

ในประเทศไทย มะเดื่อฝรั่งสามารถติดผลได้ทุกฤดูกาล แต่จะมีปัญหาในช่วงฤดูฝน จะทำให้ได้ผลผลิตไม่มากนัก เนื่องจากมีปัจจัยที่ทำให้มะเดื่อฝรั่งเกิดโรคราสนิมในฤดูนี้ จึงต้องคอยหมั่นดูแลและจัดการ แต่ถ้าเป็นฤดูกาลอื่นให้ผลผลิตได้ตลอด ขึ้นอยู่กับการตัดแต่งกิ่ง เป็นผลให้มีผลผลิตที่สามารถเก็บได้ตลอดทั้งปี

ปลูกมะเดื่อฝรั่งขายออนไลน์ จากอาชีพเสริม สู่รายได้หลัก

การปลูกในโรงเรือนสามารถป้องกันนก หนู แมลง ได้ดีกว่าการปลูกกลางแจ้ง ยิ่งถ้าช่วงฤดูฝนก็สามารถเก็บผลผลิตได้ แต่ถ้าปลูกกลางแจ้งจะไม่สามารถเก็บผลขายได้ เนื่องจากมีปัญหาเน่าเสีย และแมลงรบกวนค่อนข้างมาก การปลูกในโรงเรือนถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดีอย่างหนึ่ง และระบบการรดน้ำใช้เป็นระบบอัตโนมัติ การใช้ระบบน้ำอัตโนมัติควบคุม จะสามารถควบคุมได้ดีกว่าการรดน้ำด้วยมือ จะตั้งเวลาในการให้น้ำแต่ละวันกี่รอบก็ได้ตามความเหมาะสมของการเจริญเติบโตของมะเดื่อฝรั่ง

มะเดื่อฝรั่ง สามารถแปรรูปได้หลากหลาย ทำเป็น หรือผลสดสามารถนำไปแปรรูปในเมนูอาหาร นำไปตกแต่งเบเกอรี่ น้ำปั่น แยม ไอศกรีม เป็นต้น ส่มะเดื่อฝรั่งอบแห้งวนราคากิ่งพันธุ์ที่สวน ราคาเริ่มต้นที่ 300 บาท ผลสดกิโลกรัมละ 600 บาท รายได้ต่อเดือนปัจจุบันอยู่ที่ 50,000-70,000 บาท ยังไม่รวมผลผลิตที่ขายส่งไปยังโมเดิร์นเทรด

เรียกได้ว่าทั้งสวยทั้งเก่ง สนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ที่เฟซบุ๊ก สวนมะเดื่อฝรั่งจังหวัดชลบุรี – Friend Farm Chonburi ได้ที่เบอร์โทร. 094-896-9292

ขอบคุณ... https://www.technologychaoban.com/bullet-news-today/article_246977

ที่มา: technologychaoban.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 21 เม.ย.66
วันที่โพสต์: 21/04/2566 เวลา 13:11:28 ดูภาพสไลด์โชว์ ปลูกมะเดื่อฝรั่งขายออนไลน์ จากอาชีพเสริม สู่รายได้หลัก