ออกแบบกิจกรรมทำอาหารร่วมกับผู้พิการทางสายตา

คนพิการทางสายตา ใช้ไม้เท้านำทาง

ปัญหาอย่างหนึ่งที่ผู้พิการทางสายตา ต้องพบเจอเป็นประจำคือการเลือกเมนูอาหารเพื่อรับประทาน ซึ่งบ่อยครั้งที่ต้องจำใจทานเมนูเดิมๆ เพราะมองว่าการร้องขอความช่วยเหลือ จะทำให้รู้สึกเป็นภาระต่อสังคม โดยในวงสนทนาของ Blind Theatre School เตรียมจัดกิจกรรมให้คนปกติมาร่วมทำอาหารกับผู้พิการทางสายตา ส่วนหนึ่งของประสบการณ์เข้าร้านอาหารของ ท๊อฟฟี่ โสภณ ทับกลอง ผู้พิการทางสายตา ถูกบอกเล่าในวงสนทนาของ Blind Theatre School ซึ่งเป็นเรื่องราวการทำอาหารร่วมกับคนตาบอด โดย ท๊อฟฟี่ บอกว่า อุปสรรคของการรับประทานอาหารนอกบ้านเริ่มต้นตั้งแต่การเดินทางที่ไม่เอื้ออำนวย หรือการเลือกเมนูอาหาร ที่มักไม่มีคนช่วยแนะนำ จึงต้องจำใจทานแบบเดิม เพราะการร้องขอความช่วยเหลือตลอดเวลา ทำให้ตัวเองรู้สึกเป็นภาระ ทั้งที่อยากทานอาหารหลากหลายเมนูเหมือนคนทั่วไป ซึ่งไม่ใช่ความผิดใคร

แม้ผู้ร่วมวงสนทนาหลายคนจะมีประสบการณ์ทำงานอาสากับผู้พิการมาบ้าง แต่ส่วนใหญ่บอกว่า ยังกังวลเรื่องการแสดงออก หรือดูแลผู้พิการว่าจะทำอย่างไรถึงจะไม่เป็นการดูถูก หรือจะทราบได้อย่างไรว่าเขาขอความช่วยเหลือ เพราะสิ่งเหล่านี้ ไม่ได้ถูกปลูกฝัง หรือสร้างความคุ้นเคยจนเป็นปกติ

วงสนทนาของ Blind Theatre School

โดยเฉพาะประเด็นปัญหาของ “อาหาร” ของผู้พิการทางสายตา ที่ไม่คาดคิดว่าจะต้องเจอกับอะไรบ้าง ซึ่งบางคนเสนอไอเดียแก้ปัญหาหลากหลาย ทั้งการฝึกให้อยู่ร่วมกับกับผู้พิการตั้งแต่เด็ก เข้ารับการอบรม ทำแอพลิเคชั่นช่วยเหลือ รวมถึงสร้างกลุ่ม Blind Man เพื่อพาผู้พิการชิมอาหารที่หลากหลาย ซึ่ง“การทำอาหารร่วมกันคนตาบอด” จะเกิดขึ้นปลายเดือนกรกฎาคมนี้

ผู้ก่อตั้ง The Blind Theatre Thailand และBlind Theatre School เชื่อเรื่องการออกแนวคิดร่วมกันของคนทุกกลุ่ม รวมถึงความพยายามสร้างภาพจำใหม่ของผู้พิการทางสายตาว่า กลุ่มคนเหล่านี้ไม่ได้ต้องการขอความช่วยเหลือตลอดเวลา แต่พร้อมแลกสิ่งต่างๆ เหมือนคนทั่วไป เช่น การซื้อบริการไกด์นำเที่ยว เป็นต้น ซึ่งแนวคิดการทำอาหาร ยังสามารถต่อยอดนำผู้พิการทางสายตาไปสู่เรื่องใหม่ๆได้

Meet and Talk ของBlind Theatre School กำลังระดมกำลัง และไอเดีย จากทั้งคนปกติ และผู้พิการทางสายตา ให้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันในหัวข้อต่างๆ เพื่อสร้างความเข้าใจใหม่ จนนำไปสู่วิธีการแก้ปัญหาที่ถูกออกแบบร่วมกัน ผ่านความถนัด และศักยภาพของแต่ละบุคคล

ขอบคุณ... http://www.tnnthailand.com/news_detail.php?id=143629&t=news_special

ที่มา: tnnthailand.comออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 16 ก.ค.60
วันที่โพสต์: 18/07/2560 เวลา 10:21:41 ดูภาพสไลด์โชว์ ออกแบบกิจกรรมทำอาหารร่วมกับผู้พิการทางสายตา