เพจดังวอนเลิกด่าคำว่า ‘ไบโพลาร์’ หวั่นเป็นตราบาป!

แสดงความคิดเห็น

เพจดังวอนเลิกด่าคำว่า ‘ไบโพลาร์’ หวั่นเป็นตราบาป!

เพจ BipolarFC วอนคนไทยเลิกใช้ ‘ไบโพลาร์’ ชื่อโรคทางจิตเวชเป็นคำด่า หวั่นจะเป็นการสร้างตราบาปให้กับชื่อโรคกลายเป็นประเด็นฮือฮาในโลกออนไลน์ เมื่อเพจดังได้หยิบยกคำด่า ‘ไบโพลาร์’ ชื่อโรคทางจิตเวช มาวอนชาวเน็ตช่วยเลิกใช้คำนี้ เนื่องจากเกรงว่าจะเป็นการสร้างตราบาปให้กับโรคดังกล่าว

เพจเฟซบุ๊ก “BipolarFC”ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความ ขอให้คนไทยเลิกใช้ ‘ไบโพลาร์’ ชื่อโรคทางจิตเวชเป็นคำด่า เนื่องจากเป็นการสร้างตราบาปให้กับชื่อโรคนั้น โดยระบุว่า “อยากให้คนไทยเว้นนายกฯสักคนนึงที่ไม่ถูกหาว่าเป็นไบโพลาร์ ไม่ได้ใช่ไหมครับ ตั้งแต่ทักษิณเป็นไบโพลาร์ อภิสิทธิ์เป็นไบโพลาร์ ยิ่งลักษณ์เป็นไบโพลาร์ นี่ประยุทธ์ก็เป็นไบโพลาร์ ใครเกลียดใครก็เรียกคนนั้นว่าเป็นไบโพลาร์ ได้โปรดเถิด เลิกใช้ชื่อโรคทางจิตเวชเป็นคำด่า มันเป็นการสร้างตราบาปให้กับชื่อโรคนั้น

เมื่อมีใครป่วยเป็นโรคนั้น (อาจจะเป็นคนใกล้ตัวคุณ) เขาก็จะยอมรับไม่ได้ก็เลยไม่ยอมบอกใคร ไม่ยอมไปหาหมอ เพราะไม่อยากถูกตราหน้าว่าเป็น “ไบโพลาร์” ผมเคยเจอคนบ่นกับผมว่า “ยอมตายดีกว่าไปหาหมอเป็นคนบ้า” และคนจำนวนมากก็ทำแบบนั้นจริงๆ ยอมฆ่าตัวตายดีกว่ายอมรับว่าป่วย ข้อมูลของ NIMH บอกว่า 1 ใน 5 ของผู้ป่วยไบโพลาร์ ฆ่าตัวตาย “สำเร็จ”

ส่วนนึงคือคนป่วยที่ไม่ได้รักษาเพราะกลัวตราบาปนี่แหละ ทั้งๆ ที่โรคนี้รักษาได้ มันจึงยิ่งน่าเสียดายที่ต้องสูญเสียพวกเขาไป เพียงเพราะตราบาปที่มนุษย์สร้างขึ้น รู้ไหม เฉพาะคนไทยเท่านั้นที่ไบโพลาร์แปลว่ากลับกลอก (สำหรับฝรั่ง ตราบาปไบโพลาร์คือชอบใช้ความรุนแรง) มันเพิ่งถูกเมคขึ้นสมัย “ทักษิณเป็นไบโพลาร์” นี่เอง ดังนั้นขอฝากประเด็นนี้กับสังคมไทย คนที่ช่วยกันสร้างตราบาปให้กับโรคทางจิตเวช เท่ากับฆ่าคนทางอ้อม มีเลือดเปื้อนมือกันทุกคน”

อย่างไรก็ตาม ไบโพลาร์สามารถรักษาให้หายขาดได้ โดยมีกุญแจสำคัญที่สุดคือ คนใกล้ชิดและครอบครัว ควรเตรียมตัวให้พร้อมและเข้มแข็ง ด้วยการดูแลให้มีสุขภาพจิตที่ดี ศึกษาข้อมูล เรียนรู้ดูแลกันและรีบปรึกษาจิตแพทย์ เพราะอาการของโรคนี้ต้องได้รับการรักษาด้วยยา และทำจิตบำบัดควบคู่กัน ซึ่งผู้ป่วยจะสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างเป็นปกติ เพียงแต่สังคมต้องให้โอกาส ขอบคุณข้อมูล bangkokhospital

ขอบคุณ... http://news.mthai.com/hot-news/social-news/464633.html

ที่มา: news.mthai.comออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 8 ต.ค.58
วันที่โพสต์: 9/10/2558 เวลา 10:48:55 ดูภาพสไลด์โชว์ เพจดังวอนเลิกด่าคำว่า ‘ไบโพลาร์’ หวั่นเป็นตราบาป!

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

เพจดังวอนเลิกด่าคำว่า ‘ไบโพลาร์’ หวั่นเป็นตราบาป! เพจ BipolarFC วอนคนไทยเลิกใช้ ‘ไบโพลาร์’ ชื่อโรคทางจิตเวชเป็นคำด่า หวั่นจะเป็นการสร้างตราบาปให้กับชื่อโรคกลายเป็นประเด็นฮือฮาในโลกออนไลน์ เมื่อเพจดังได้หยิบยกคำด่า ‘ไบโพลาร์’ ชื่อโรคทางจิตเวช มาวอนชาวเน็ตช่วยเลิกใช้คำนี้ เนื่องจากเกรงว่าจะเป็นการสร้างตราบาปให้กับโรคดังกล่าว เพจเฟซบุ๊ก “BipolarFC”ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความ ขอให้คนไทยเลิกใช้ ‘ไบโพลาร์’ ชื่อโรคทางจิตเวชเป็นคำด่า เนื่องจากเป็นการสร้างตราบาปให้กับชื่อโรคนั้น โดยระบุว่า “อยากให้คนไทยเว้นนายกฯสักคนนึงที่ไม่ถูกหาว่าเป็นไบโพลาร์ ไม่ได้ใช่ไหมครับ ตั้งแต่ทักษิณเป็นไบโพลาร์ อภิสิทธิ์เป็นไบโพลาร์ ยิ่งลักษณ์เป็นไบโพลาร์ นี่ประยุทธ์ก็เป็นไบโพลาร์ ใครเกลียดใครก็เรียกคนนั้นว่าเป็นไบโพลาร์ ได้โปรดเถิด เลิกใช้ชื่อโรคทางจิตเวชเป็นคำด่า มันเป็นการสร้างตราบาปให้กับชื่อโรคนั้น เมื่อมีใครป่วยเป็นโรคนั้น (อาจจะเป็นคนใกล้ตัวคุณ) เขาก็จะยอมรับไม่ได้ก็เลยไม่ยอมบอกใคร ไม่ยอมไปหาหมอ เพราะไม่อยากถูกตราหน้าว่าเป็น “ไบโพลาร์” ผมเคยเจอคนบ่นกับผมว่า “ยอมตายดีกว่าไปหาหมอเป็นคนบ้า” และคนจำนวนมากก็ทำแบบนั้นจริงๆ ยอมฆ่าตัวตายดีกว่ายอมรับว่าป่วย ข้อมูลของ NIMH บอกว่า 1 ใน 5 ของผู้ป่วยไบโพลาร์ ฆ่าตัวตาย “สำเร็จ” ส่วนนึงคือคนป่วยที่ไม่ได้รักษาเพราะกลัวตราบาปนี่แหละ ทั้งๆ ที่โรคนี้รักษาได้ มันจึงยิ่งน่าเสียดายที่ต้องสูญเสียพวกเขาไป เพียงเพราะตราบาปที่มนุษย์สร้างขึ้น รู้ไหม เฉพาะคนไทยเท่านั้นที่ไบโพลาร์แปลว่ากลับกลอก (สำหรับฝรั่ง ตราบาปไบโพลาร์คือชอบใช้ความรุนแรง) มันเพิ่งถูกเมคขึ้นสมัย “ทักษิณเป็นไบโพลาร์” นี่เอง ดังนั้นขอฝากประเด็นนี้กับสังคมไทย คนที่ช่วยกันสร้างตราบาปให้กับโรคทางจิตเวช เท่ากับฆ่าคนทางอ้อม มีเลือดเปื้อนมือกันทุกคน” อย่างไรก็ตาม ไบโพลาร์สามารถรักษาให้หายขาดได้ โดยมีกุญแจสำคัญที่สุดคือ คนใกล้ชิดและครอบครัว ควรเตรียมตัวให้พร้อมและเข้มแข็ง ด้วยการดูแลให้มีสุขภาพจิตที่ดี ศึกษาข้อมูล เรียนรู้ดูแลกันและรีบปรึกษาจิตแพทย์ เพราะอาการของโรคนี้ต้องได้รับการรักษาด้วยยา และทำจิตบำบัดควบคู่กัน ซึ่งผู้ป่วยจะสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างเป็นปกติ เพียงแต่สังคมต้องให้โอกาส ขอบคุณข้อมูล bangkokhospital ขอบคุณ... http://news.mthai.com/hot-news/social-news/464633.html

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...