14 ปีไม่ย่อท้อ-สู้จนสำเร็จ บัณฑิตม.รามฯพิการสายตา-นักกีฬายิงปืนพิการคว้าปริญญา

14 ปีไม่ย่อท้อ-สู้จนสำเร็จ บัณฑิตม.รามฯพิการสายตา-นักกีฬายิงปืนพิการคว้าปริญญา

ตัวอย่างสู้ชีวิต ความพยายามอยู่ที่ไหนความสำเร็จอยู่ที่นั่น กับบัณฑิตพิการทางสายตาที่ใช้เวลาเรียนกว่า 14 ปี กับบทพิสูจน์เพื่อยืนได้ด้วยตัวเอง และบัณฑิตนักกีฬายิงปืนคว้ารัฐศาสตรบัณฑิต พร้อมฝากให้กำลังใจทุกคนทำได้

เพจ PR Ramkhamhaeng University ของมหาวิทยาลัยรามคำแหง ได้โพสต์ภาพและเรื่องราวความสำเร็จของบัณฑิตที่เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรโดยระบุ “บัณฑิตพิการทางสายตา ใช้เวลา 14 ปี คว้าปริญญามนุษยศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ไม่เคยย่อท้อ หวังนำความรู้ด้านภาษาใช้ทำงานคอลเซ็นเตอร์อย่างมีประสิทธิภาพ

นางสาวรสสุคนธ์ โตประยูร บัณฑิตพิการทางสายตาตั้งแต่กำเนิด อายุ 37 ปี เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชาภาษาอังกฤษ กล่าวว่า ภูมิใจที่สำเร็จการศึกษาแม้จะใช้เวลาเรียนถึง 14 ปี เพราะเรียนไปด้วยทำงานไปด้วย แต่ไม่เคยย่อท้อและเชื่อมั่นว่าตนเองต้องทำได้ วิชาไหนที่ตกบ่อยๆ ก็พักและให้กำลังใจกับตนเองว่า เราต้องทำได้ผ่านไปได้ แล้วก็ลงเรียนใหม่จนผ่าน หวังว่าความรู้ทางด้านภาษาอังกฤษ และภาษาไทย ที่เรียนจะนำไปใช้เป็นประโยชน์ในอาชีพที่ทำอยู่คือ พนักงาน call center บริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)

และนักกีฬายิงปืนคนพิการ ที่ร่างกายซีกซ้ายอ่อนแรงจนไม่สามารถขยับได้ภูมิใจไม่ย่อท้อ ไขว้คว้าปริญญาตรีจนสำเร็จ

โดยนางสาวฐิติรัตน์ ศรีรุ่งเรือง นักกีฬายิงปืนคนพิการ แม้ร่างกายซีกซ้ายจะอ่อนแรงจนไม่สามารถขยับได้ ตั้งใจใช้ร่างกายซีกขวาในการเรียน การงานต่างๆ จนสามารถคว้าปริญญารัฐศาสตรบัณฑิต ตามความมุ่งมั่นตั้งใจจนสำเร็จ พร้อมเดิมทางสายอาชีพเป็นนักกีฬายิงปืน หมั่นเพียรฝึกซ้อมและแบ่งเวลาเรียน และฝากเป็นกำลังใจให้นักศึกษาทุกคน พยายามตั้งเป้าหมาย ไขว้คว้าโอกาสไว้ ฐิติรัตน์ทำได้ คุณก็ทำได้เช่นกัน

“เราอยากได้ใบปริญญาเพื่อแสดงให้เห็นว่าเราสามารถทำสำเร็จได้แม้ว่าร่างกายจะไม่เหมือนคนอื่น เราไม่เคยมองว่าร่างกายของเราเป็นข้อด้อย เพราะเรายังสามารถช่วยเหลือตัวเองได้บ้าง และสามารถเรียนหนังสือได้เหมือนเพื่อน แม้ว่าเราจะเคยท้อแท้ไปแล้วหนึ่งรอบ แต่เราก็กลับมาสู้จนสามารถคว้าปริญญามาได้ในครั้งที่ 2 วันนี้มีความปลาบปลื้มและภาคภูมิใจ ที่ได้เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรจากพระหัตถ์ของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะจดจำความรู้สึกปิตินี้ไว้ และจะพยายามกับงานอื่นให้ดีเหมือนดั่งเช่นการเรียน”

ขอบคุณ... https://siamrath.co.th/n/131041

ที่มา: siamrath.co.th /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 6 ก.พ.63
วันที่โพสต์: 6/02/2563 เวลา 11:07:59 ดูภาพสไลด์โชว์ 14 ปีไม่ย่อท้อ-สู้จนสำเร็จ บัณฑิตม.รามฯพิการสายตา-นักกีฬายิงปืนพิการคว้าปริญญา