อบรมครูเพื่อพัฒนา คัดกรองเด็กพิการ เข้าโรงเรียนพิเศษ

อบรมครูเพื่อพัฒนา คัดกรองเด็กพิการ เข้าโรงเรียนพิเศษ

"พะโยม" ตั้งคณะทำงานสนับสนุนและพัฒนาโรงเรียนการศึกษาพิเศษ และโรงเรียนที่จัดการศึกษาแบบเรียนร่วม พัฒนาระบบคัดกรองเด็ก พร้อมเตรียมเสนอกองทุนการศึกษาของคนพิการเพื่อของบอบรมพัฒนาครู

นายพะโยม ชิณวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (เลขาฯ กช.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้ตั้งคณะทำงานเพื่อเตรียมการสนับสนุนและพัฒนาโรงเรียนการศึกษาพิเศษ และโรงเรียนที่จัดการศึกษาแบบเรียนร่วมในหลายเรื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาระบบคัดกรองเด็ก เนื่องจากที่ผ่านมาการคัดกรองเด็กพิการของโรงเรียนเอกชนยังต้องอาศัยศูนย์การศึกษาพิเศษของ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ช่วยคัดกรองเด็กให้ว่ามีความพิการด้านใดจะได้ส่งต่อเด็กให้เข้าเรียนในโรงเรียนได้ถูกประเภท แต่เนื่องจากศูนย์คัดกรองเด็กของ สพฐ.ก็มีภาระในการคัดกรองเด็กที่จะเข้าเรียนในโรงเรียนสังกัด สพฐ.อยู่เป็นจำนวนมาก

ดังนั้นการจะมาช่วยคัดกรองเด็กของโรงเรียนเอกชนจึงอาจจะมีความล่าช้า ตนจึงต้องการให้มีการพัฒนาระบบคัดกรองเด็กเบื้องต้นของโรงเรียนเอกชนเอง อีกทั้งจะมีการจัดโครงการพัฒนาบุคลากรของโรงเรียนเอกชน เพื่อให้มีความรู้ความสามารถในการคัดกรองเด็กพิการในเบื้องต้นได้ โดยจะเสนอโครงการไปยังกองทุนการศึกษาสำหรับคนพิการ เพื่อของบประมาณมาใช้ในการอบรมพัฒนาครู ซึ่งหากได้งบประมาณตามที่เสนอโครงการ คาดว่าสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) จะสามารถจัดอบรมครูเพื่อพัฒนาระบบคัดกรองเด็กได้ในช่วงปิดภาคเรียนฤดูร้อนปีการศึกษา 2560 นี้

"สช.มีโรงเรียนที่จัดการศึกษาพิเศษ จำนวน 19 แห่ง และยังมีโรงเรียนที่จัดการศึกษาแบบเรียนร่วมกระจายอยู่ทั่วประเทศที่คอยดูแลจัดการศึกษาให้เด็กพิการ ดังนั้นหากโรงเรียนเอกชนสามารถคัดกรองเด็กได้เอง ว่าเด็กมีความพิการประเภทใด แล้วก็สามารถขอเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายรายหัวได้ถูกต้องและเหมาะสมตามประเภท ทั้งจะสามารถของบประมาณในเรื่องของสื่อและสิ่งอำนวยความสะดวกให้เด็กได้หัวละ 2,000 บาทด้วย" เลขาฯ กช.กล่าว.

ขอบคุณ... https://www.thairath.co.th/content/1111347

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 31 ต.ค.60
วันที่โพสต์: 31/10/2560 เวลา 10:08:43 ดูภาพสไลด์โชว์ อบรมครูเพื่อพัฒนา คัดกรองเด็กพิการ เข้าโรงเรียนพิเศษ