มอเตอร์ไซค์คว่ำเส้นเลือดสมองฉีกตาพิการรักษาหายได้

มอเตอร์ไซค์คว่ำเส้นเลือดสมองฉีกตาพิการรักษาหายได้

อุบัติเหตุมอเตอร์ไซค์บนท้องถนนโดยปกติจะพบกันอยู่เสมอ ภยันตรายที่เกิดโดยทั่วไปจะพบบาดแผลตามตัว ใบหน้าและศีรษะ เป็นเพียงเล็กน้อยก็ทำแผลแล้ววิ่งกันต่อไป

อุบัติเหตุมอเตอร์ไซค์บนท้องถนนโดยปกติจะพบกันอยู่เสมอ ภยันตรายที่เกิดโดยทั่วไปจะพบบาดแผลตามตัว ใบหน้าและศีรษะ เป็นเพียงเล็กน้อยก็ทำแผลแล้ววิ่งกันต่อไป ที่มากไปกว่านั้นก็มาเรื่องศีรษะ ถ้าถูกกระแทกแรงก็จะมีบาดแผลที่ศีรษะ สมองกระทบกระเทือนตกเลือดในสมอง ที่อาการเล็กน้อยไปจนถึงไม่รู้สึกตัวและเสียชีวิต เป็นเรื่องของเส้นเลือดสมองฉีกขาด แล้วตกเลือด เลือดที่ออกมาไปกดศูนย์ประสาทต่าง ๆ ทำให้ไม่รู้สึกตัว เป็นอัมพฤกษ์อัมพาต จนถึงตายได้

เส้นเลือดฉีกขาด ที่จะคุยในวันนี้เป็นเรื่องของเส้นเลือดในสมองหลังดวงตาฉีกขาดเป็นเส้นเลือดแดง ชื่อ carotid artery ถูกแรงกระแทกฉีกขาดไม่มาก ทำให้เลือดออก มาพุ่งไปรวมกับเส้นเลือดดำที่อยู่ล้อมรอบ ผลที่เกิดขึ้นทำให้ดวงตาข้างนั้นที่อยู่ใกล้กับเส้นเลือด ตาบวม แดง และโปนออกมา ทำให้ตามัวมองอะไรไม่ค่อยเห็น ที่สำคัญเส้นเลือดเส้นนี้อยู่ใกล้กับประสาทหูที่คอยรับเสียงด้วย ทำให้ได้ยินเสียงฟู่ ๆ คล้ายน้ำพุไหลอยู่ในหู ทำให้รำคาญอยู่ตลอด เรียกปรากฏการณ์อันนี้ว่า carotid cavernous fistula มองเผิน ๆ นึกว่าเป็นโรคของดวงตา แพทย์ทางตาตรวจตาพบสิ่งผิดปกติ แต่กระจกตา เลนส์ จอประสาทตาเป็นปกติดีทุกอย่าง คนไข้จะทุกข์ทรมานอย่างมากที่ต้องฟังเสียงฟู่ ๆ อยู่ในหูอยู่ตลอด ทำให้เสียสุขภาพจิตอย่างมาก

กายวิภาคของเส้นเลือด เส้นเลือดแดงเส้นนี้ carotid artery จะวิ่งอยู่ในสมองหลังดวงตา มีอยู่ช่วงหนึ่งจะวิ่งเข้าไปในกลุ่มของเส้นเลือดดำ คือเส้นเลือดดำล้อมรอบอยู่ เมื่อเกิดอุบัติเหตุกระทบถึงเส้นเลือดแดง เส้นเลือดแดงเกิดแตกขึ้นมา จะไหลเข้าไปรวมกับเส้นเลือดดำ ทำให้เกิดเป็นเสียงขึ้นมาจึงได้ยินเสียงฟู่ ๆ ส่วนผลจากแรงกระแทกอุบัติเหตุก็ทำให้ตาบวมแดง โปน และมองอะไรไม่ค่อยชัด เป็นผลตามมา

ตัวอย่างคนไข้ ชายอายุ 50 ปี ขี่มอเตอร์ไซค์เกิดอุบัติเหตุล้ม ศีรษะกระแทกพื้นด้านซ้าย แต่ยังรู้สึกตัวดี ตามองเห็นเป็นปกติ แต่พอต่อมาราว 1 อาทิตย์ ตาเริ่มมัว แดง และค่อยโปนออกมา พร้อมกับได้ยินเสียงฟู่ ๆ ตามมา ได้มาตรวจที่ รพ.ราชวิถี แพทย์ทางจักษุพบตาผิดปกติ จึงได้ส่งปรึกษามายังแผนกศัลยกรรมประสาท นพ.สุจินต์ รุจิเมธาภาส ศัลยแพทย์ทางประสาทได้ตรวจหาสาเหตุโดยเอกซเรย์พร้อมฉีดสีเข้าทางเส้นเลือด ตรวจพบรอยฉีกขาดของเส้นเลือดแดงในสมองหลังดวงตาด้านซ้าย เลือดแดงพุ่งออกมาผสมกับเลือดดำบริเวณนั้น จึงทำให้เกิดเสียงดังฟู่ ๆ ขึ้นมา

ใส่บอลลูนอุดรอยรั่ว คุณหมอสุจินต์สนใจงานด้านนี้มากได้ไปฝึกการรักษากับ นพ. ดิลก ตันทองทิพย์ ศัลยแพทย์ทางประสาท ณ รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ จนคล่อง จึงมีความมั่นใจที่จะรักษาคนไข้รายนี้ได้ วันทำการรักษา คุณหมอดิลกก็มาช่วยเป็นกำลังใจให้ วิธีการก็ใส่สายยางเข้าทางเส้นเลือดแดงที่ขาหนีบด้านขวา ใส่สายขึ้นไปพร้อมฉีดสีจนถึงรอยรั่วของเส้นเลือด carotid artery ต่อจากนั้นค่อยฉีดบอลลูนเล็กให้เข้าไปอุดรูรั่ว ลูกแรกไม่อยู่ก็ค่อย ๆ ใส่เข้าไปใหม่ จนอุดรูรั่วได้สำเร็จ แผนกนี้ นพ.อนันต์ อนันทนันดร เป็นหัวหน้าภายใต้หัวหน้าภาควิชาศัลยศาสตร์ นพ.สอาด ตรีพงษ์กรุณา ผู้ให้การสนับสนุนมาตลอด

อาการหลังการรักษา วันรุ่งขึ้นผมได้ไปเยี่ยมคนไข้ สบายใจขึ้นมากที่เสียงฟู่ ๆ ที่ได้ยินตลอดเวลาได้หายไป ส่วนอาการทางตา ตาแดงก็ลดน้อยลง คาดว่าอีกไม่นานอาการทางตาเรื่องตาแดงตามัวและตาโปน จะค่อยคลายหายไป นับเป็นความสำเร็จ ของการรักษารายแรกของแผนกศัลยกรรมประสาทในการรักษาโรคนี้ และคงจะมีคนส่งมาให้ทำอีก เป็นของใหม่สำหรับการรักษาที่ รพ.ราชวิถี โรงพยาบาลอื่น ๆ ที่เขาทำกันเป็นประจำก็ถือเป็นเรื่องธรรมดาไป ซึ่งต้องขอชมคุณหมอสุจินต์ ผู้บุกเบิกตั้งใจทำจนเป็นผลสำเร็จในรายแรกและคงจะมีมาให้ทำอีกไปเรื่อย ๆ

คนไข้ตาโปนแดง มัว และได้ยินเสียงฟู่ ๆ จากอุบัติเหตุมอเตอร์ไซค์ ทำให้เส้นเลือดในสมองฉีกขาด เลือดแดงพุ่งออกไปรวมกับเลือดดำทำให้เกิดเป็นเสียงขึ้นมา ทางศัลยกรรมประสาท รพ.ราชวิถี ได้ให้การรักษาโดยใช้บอลลูนใส่เข้าไปอุดรูรั่วสำเร็จ อาการต่าง ๆ ที่กล่าวมาก็ได้ค่อย ๆ หายไป

ท่านใดมีปัญหาเรื่องนี้กรุณาติดต่อ คุณชนิดาภา สุขเจริญ 0-2354-8077

ขอบคุณ... https://www.dailynews.co.th/article/683877

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 23 ธ.ค.61
วันที่โพสต์: 25/12/2561 เวลา 08:59:02 ดูภาพสไลด์โชว์ มอเตอร์ไซค์คว่ำเส้นเลือดสมองฉีกตาพิการรักษาหายได้